Mách mẹ những cách rèn tính kiên nhẫn cho trẻ đơn giản mà hiệu quả

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Mách mẹ những cách rèn tính kiên nhẫn cho trẻ đơn giản mà hiệu quả

CONTENT

Nhiều người cho rằng, kiên nhẫn chờ đợi hay kìm nén bản thân đối với người lớn còn khó, huống chi là trẻ nhỏ mới lên ba. Tuy khó nhưng không phải là không làm được. Nếu ba mẹ biết cách rèn tính kiên nhẫn cho trẻ ngay từ nhỏ thì bé sẽ có những thay đổi tích cực trong tính cách và hành vi của mình sau này.

Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến ba mẹ những cách rèn luyện tính kiên nhẫn cho trẻ - một trong những đức tính cần thiết cho sự thành công trong cuộc sống cũng như công việc tương lai. Ba mẹ hãy cùng tham khảo nhé!

Những lợi ích của tính kiên trì, kiên nhẫn đối với bé

Tính kiên nhẫn được xem là một trong những đức tính quan trọng giúp trẻ đạt được sự thành công trong cuộc sống cũng như công việc. Vì bất cứ ai cũng có thể gặp thất bại trước những khó khăn, thử thách. Nhưng nếu chúng ta biết cố gắng, kiên trì để đạt mục tiêu thì sẽ có ngày thành công rực rỡ.

Những đứa trẻ có tính kiên nhẫn thường rất tự lập, không ỉ lại vào người khác. Trẻ sẽ kiên trì thực hiện đến cùng, nhờ đó mà trẻ sẽ có được những kinh nghiệm quý giá và trí sáng tạo cũng được phát triển hiệu quả.

Bên cạnh đó, những đứa trẻ có tính kiên trì, nhẫn nại sẽ dễ dàng xây dựng các mối quan hệ xã hội tốt. Bởi trẻ có khả năng chịu đựng những sai sót, khuyết điểm của người khác từ đó lắng nghe và đồng cảm với họ hơn.

Cách rèn luyện tính kiên nhẫn cho trẻ hiệu quả

Ba mẹ trở thành tấm gương tốt cho con noi theo

Một trong những cách rèn tính kiên nhẫn cho trẻ hiệu quả nhất là ba mẹ làm gương cho trẻ. Trong thực tế, trẻ luôn quan sát từng cử chỉ, hành động của người lớn và học theo. Vì vậy, khi làm bất cứ việc gì, ba mẹ cần nghiêm túc và kiên trì thực hiện chứ không được bỏ dỡ nửa chừng.

Trong trường hợp phát sinh những vấn đề không như ý muốn, ba mẹ không nên tức giận, nổi nóng mà phải kiên trì thực hiện và kiểm soát hành vi của mình. Hoặc ba mẹ tránh cho trẻ nhìn thấy các hành vi, thói quen xấu để trẻ không học theo.

Dạy trẻ cách ứng phó với sự chờ đợi

Cách rèn luyện tính kiên nhẫn cho trẻ không có nghĩa là bắt con phải ngồi chờ đợi mà không làm gì hết. Thay vào đó, ba mẹ hãy khuyến khích con tạo ra những hoạt động vui chơi thú vị. Chẳng hạn như trò chơi giải câu đố, trò chơi nhập vai, tìm kiếm các vật thể xung quanh, đọc sách, đọc truyện... Điều này không chỉ giúp trẻ không cảm thấy nhàm chán, mệt mỏi khi chờ đời mà còn kích thích óc sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ.

Giúp trẻ hiểu về giá trị của thời gian

Trẻ nhỏ có tư duy làm việc một cách trực quan và cụ thể. Nhưng từ sau 9 tuổi trở đi, trẻ bắt đầu phát triển tư duy trừu tượng. Do đó, ba mẹ cần giúp trẻ hiểu về giá trị của thời gian cũng như biết chờ đợi một việc nào đó khi chưa thể thực hiện được ngay lúc đó. Cách rèn luyện tính kiên nhẫn cho trẻ lúc này có thể là dùng đồng hồ ví dụ như "Khi chuông báo 6h, con phải dọn dẹp đồ chơi và chuẩn bị ăn cơm."

Dạy con biết tự chủ trong hành động

Thêm một cách rèn tính kiên nhẫn cho trẻ được nhiều ba mẹ áp dụng là giải thích cho trẻ hiểu khi nào con có thể làm điều con muốn thay vì bảo "Không được làm bây giờ". Chẳng hạn, khi cả nhà đi siêu thị và con muốn ăn kem, ba mẹ có thể giải thích trẻ hiểu sau khi chúng ta mua đồ xong thì sẽ cùng đi ăn kem. Chắc chắn trẻ sẽ cảm thấy vui vẻ và sẵn lòng chờ đợi.

Hạn chế cho bé chơi các thiết bị điện tử

Theo các chuyên gia giáo dục, các thiết bị điện tử như tivi, máy tính bảng, điện thoại thông minh đều không tốt cho sự phát triển óc sáng tạo, trí tưởng tượng của trẻ. Những thiết bị này thường cung cấp những chương trình giải trí nhanh chóng và dễ khiến trẻ bị lệ thuộc. Những trẻ có thói quen sử dụng các thiết bị điện tử thường nảy sinh tâm lý cáu gắt, chán nản, thiếu sự kiên nhẫn và tập trung.

Cho trẻ chơi những đồ chơi rèn luyện tính kiên nhẫn

Một trong những cách rèn luyện tính kiên nhẫn cho trẻ mang lại kết quả vượt trội chính là cho bé chơi những món đồ chơi rèn luyện tính kiên nhẫn. Cách này vừa giúp bé cảm thấy hào hứng vừa phát triển tư duy và kích thích trí sáng tạo của trẻ. Một số gợi ý đồ chơi giúp bé kiên nhẫn và tự chủ hơn như đồ chơi lắp ráp mô hình, đồ chơi bột nặn, đồ chơi đóng vai, đồ chơi vận động...

Trên đây là những cách rèn luyện tính kiên nhẫn cho trẻ được nhiều ba mẹ thông thái áp dụng. Ngoài ra, ba mẹ cần hiểu rõ tính cách, mong muốn và khả năng tiếp thu của trẻ để việc truyền đạt, chỉ bảo hiệu quả nhất. Đừng quên khen ngợi hoặc dành cho con phần thưởng xứng đáng khi con có hành vi, cách cư xử tốt. Điều này sẽ khuyến khích con kiểm soát bản thân, học cách kiên nhẫn cũng như những thói quen tốt sau này.

Với mong muốn đồng hành cùng các bậc phụ huynh trong hành trình chăm sóc và nuôi dạy con thông minh, Mykingdom đã mang đến cho phụ huynh và bé vô vàn sản phẩm đồ dùng, đồ chơi thiết thực và bổ ích.

Tất cả những sản phẩm này đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và thiết kế phù hợp với độ tuổi, đảm bảo mang tính giáo dục, giúp phát triển cả tư duy và thể chất của bé. Đặc biệt là đồ chơi tại Mykingdom đều có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, được thông qua các kiểm định tiêu chuẩn quốc tế nhằm đảm bảo chất lượng và độ an toàn cao.

Hiện nay, Mykingdom đã phát triển hệ thống cửa hàng đồ chơi dành cho bé vô cùng nổi tiếng với 221 cửa hàng tại các thành phố lớn trên toàn quốc. Các cửa hàng Mykingdom cung cấp rất nhiều đồ chơi cho bé đến từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới LeapFrog, Fisher Price, LEGO, Bruder... Để mua sắm tiện lợi và tận hưởng thật nhiều ưu đãi hấp dẫn, ba mẹ hãy truy cập vào website chính thức của Mykingdom tại địa chỉ https://www.mykingdom.com.vn/.