Mẹ nên làm gì để tăng cường sức đề kháng cho trẻ?

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Mẹ nên làm gì để tăng cường sức đề kháng cho trẻ?

CONTENT

Làm thế nào để tăng sức đề kháng cho trẻ là vấn đề quan tâm của hầu hết các bậc phụ huynh. Bởi trẻ nhỏ thường có sức đề kháng kém, dễ đau ốm bệnh tật khi thời tiết thất thường. Vì vậy biết cách tăng sức đề kháng cho trẻ sẽ giúp hệ miễn dịch của con dễ dàng kháng lại các virus, vi khuẩn gây bệnh. Hiểu được nỗi lo lắng đó, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với ba mẹ những bí quyết tăng cường sức đề kháng, giúp trẻ luôn khỏe mạnh để phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Những cách tăng đề kháng cho trẻ hiệu quả

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối

Chế độ dinh dưỡng là một trong những cách tăng đề kháng cho trẻ hiệu quả và an toàn nhất. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ nhỏ cần ăn uống đa dạng và cân đối các loại thực phẩm để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Trong đó, bốn nhóm chất quan trọng chính là chất béo, chất đạm, đường bột, vitamin và khoáng chất.

Ba mẹ cần tăng cường các thực phẩm lành mạnh, rau xanh và trái cây trong mỗi bữa ăn hàng ngày của bé. Đồng thời, cần tránh cho trẻ sử dụng các thực phẩm nhiều đường, đồ ăn nhanh, quá mặn hay quá ngọt. Có như vậy trẻ mới có sức đề kháng tốt, tăng khả năng phòng chống các bệnh lây lan và ngăn ngừa nguy cơ béo phì.

Cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày

Dù là trẻ nhỏ hay người lớn thì việc bổ sung đủ nước cho cơ thể đều vô cùng cần thiết. Vì khi cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ giúp quá trình đào thải độc tố ra bên ngoài được trơn tru. Đồng thời tăng cường sự trao đổi chất và giúp cơ thể khỏe mạnh. Đối với trẻ nhỏ từ 6-12 tháng tuổi, ba mẹ có thể cho con uống từ 200-300ml nước mỗi ngày. Còn những trẻ trên 1 tuổi, thì có thể uống nước theo nhu cầu của bản thân.

Cho trẻ ngủ nghỉ đủ giấc

Ngủ nghỉ đủ giấc cũng là cách tăng đề kháng cho trẻ nhỏ hiệu quả. Ba mẹ hãy tập cho bé đi ngủ sớm, đủ 7-8 tiếng và dậy đúng giờ mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái mà còn tạo thói quen sinh hoạt tốt cho bé.

Tăng cường các hoạt động thể chất

Khuyến khích trẻ vận động mỗi ngày cũng là cách tăng đề kháng cho trẻ rất tốt. Thực tế cho thấy, những đứa trẻ hiếu động, thích chạy nhảy, vui đùa thường có sức đề kháng tốt hơn những đứa trẻ ít vận động. Hơn nữa, trẻ thường xuyên vận động sẽ ăn ngon hơn, tinh thần vui vẻ và trí tuệ phát triển tốt hơn.

Vì vậy, ba mẹ hãy cùng con vận động thể chất với các hoạt động quen thuộc như chạy bộ, đi bộ, chạy xe đạp... Để tạo sự hứng thú và hỗ trợ hoạt động thể chất của trẻ, ba mẹ có thể sử dụng những món đồ chơi vận động hay đồ chơi ngoài trời thú vị phù hợp với từng độ tuổi như:

Đồ chơi vận động: Xe đạp, xe thăng bằng, scooter, các bộ đồ chơi thể thao như bóng đá, bóng rổ, bóng bàn...

Đồ chơi điều khiển: Máy bay điều khiển, trực thăng điều khiển, xe ô tô điều khiển từ xa...

Tiêm phòng đầy đủ, không lạm dụng kháng sinh

Ngày từ khi mang thai đến khi chào đời, ba mẹ cần tiêm phòng đầy đủ theo lịch để phòng chống các bệnh nguy hiểm như viêm não, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi... Bên cạnh đó, ba mẹ cũng tránh lạm dụng các loại thuốc kháng sinh để tránh bị "nhờn thuốc" và sức đề kháng cơ thể kém.

Thường xuyên tìm hiểu cách phòng bệnh cho trẻ

Trẻ nhỏ thường có sức đề kháng kém và sẽ dần hoàn thiện khi trưởng thành. Vì vậy, ba mẹ hãy luôn đặt phương châm "phòng bệnh hơn chữa bệnh" đề bảo vệ và giúp trẻ ngăn ngừa bệnh tật. Chẳng hạn như ba mẹ nên tìm hiểu các loại bệnh thường gặp ở trẻ và cách phòng tránh, các loại bệnh xuất hiện theo mùa để ngăn chặn sự lây lan, nhiễm bệnh, cho con tránh tiếp xúc ở những nơi đông người, đang có dịch bệnh...

Trên đây là những cách tăng đề kháng cho trẻ nhỏ hiệu quả mà an toàn. Do hệ miễn dịch của trẻ còn khá yếu nên ba mẹ hãy luôn quan tâm chăm sóc và đồng hành cùng con ngay từ thơ bé để giúp con có nền tảng tốt nhất về thể chất. Từ đó trẻ sẽ được tăng cường sức đề kháng và phát triển toàn diện.