Bật mí cách nuôi dưỡng và phát triển giác quan cho trẻ

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Bật mí cách nuôi dưỡng và phát triển giác quan cho trẻ

CONTENT

Việc nuôi dưỡng và phát triển giác quan cho trẻ từ sớm sẽ giúp bé có cơ hội phát triển một cách tối ưu và hoàn thiện nhất. Vậy thời điểm thích hợp để phát triển giác quan cho trẻ sơ sinh là khi nào? Có những cách phát triển giác quan nào hiệu quả nhất? Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, ba mẹ cùng tham khảo ngay bài viết sau đây.

Thời điểm lý tưởng nhất để phát triển giác quan cho trẻ

Theo các chuyên gia tâm lý, từ lúc mới chào đời trẻ đã sẵn sàng cho các trò chơi phát triển giác quan. Thậm chí, khi còn trong bụng mẹ, trẻ đã có thể lắng nghe được giọng nói, cảm nhận từng chuyển động và nếm thử các loại thực phẩm mà mẹ ăn. Việc nuôi dưỡng và phát triển các giác quan cho trẻ có thể được tiến hành rất sớm. Nhất là khi trẻ bước vào giai đoạn 3 tháng tuổi trở đi - thời điểm trẻ có năng lực tiếp thu lớn và hiệu quả nhất.

Lúc này, trẻ đã sẵn sàng cho các đồ chơi phát triển giác quan thú vị để tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh. Những hình ảnh, màu sắc, âm thanh, hương vị, cảm xúc là những bài học đầu đời giúp trẻ phát triển các giác quan. Vì vậy, ba mẹ hãy tạo điều kiện cho con có cơ hội tiếp xúc và phát triển toàn diện nhé!

Những cách nuôi dưỡng và phát triển giác quan cho trẻ sơ sinh

Hệ giác quan của con người bao gồm 5 loại đó là khứu giác, thính giác, thị giác, vị giác, xúc giác. Việc nuôi dưỡng và phát triển giác quan cho trẻ chính là quá trình phát triển đồng thời các giác quan một cách hiệu quả nhất. Từ đó sẽ thúc đẩy sự phát triển cả về thể chất và tinh thần cho trẻ. Bên cạnh việc chăm sóc những nhu cầu cơ bản của con như ăn, ngủ, vệ sinh thì ba mẹ có thể áp dụng các cách phát triển giác quan cho trẻ sau đây:

Phát triển giác quan khứu giác

Khứu giác được xem là loại giác quan phát triển sớm nhất của trẻ. Ngay từ những lần đầu tiếp xúc với mẹ, trẻ đã có thể cảm nhận được mùi đặc trưng của mẹ. Tuy nhiên theo thời gian cùng với sự phát triển của các giác quan khác thì độ nhạy bén của khứu giác cũng giảm dần.

Vì vậy, mẹ nên tăng cường tiếp xúc, âu yếm, nâng niu trẻ để kích thích khả năng khứu giác, đồng thời gia tăng sự gắn kết giữa mẹ và bé. Đối với những trẻ mầm non, việc phát triển giác quan cho trẻ có thể thực hiện bằng những bài tập đơn giản như cho bé ngửi các mùi hương quen thuộc từ hoa quả, thức ăn, chăn, gối ôm ru ngủ... Nhưng mẹ cần lưu ý các mùi hương phải an toàn để tránh gây dị ứng cho bé nhé.

Phát triển giác quan thính giác

Thính giác của trẻ được nuôi dưỡng và phát triển từ khi bé còn trong bụng mẹ cho đến khi chào đời. Vì vậy, ba mẹ có thể áp dụng nhiều cách đơn giản để phát triển giác quan cho trẻ như trò chuyện, ca hát, đọc truyện, mở nhạc, âm thanh từ thiên nhiên hay các đồ chơi âm nhạc, bộ đồ chơi lục lạc... Những hoạt động này sẽ kích thích sự phát triển thính giác, giúp bé mở rộng từ vựng và khả năng phát âm tốt hơn.

Phát triển giác quan thị giác

Đối với trẻ sơ sinh, ba mẹ có thể sử dụng các món đồ chơi treo trước mặt với các màu sắc tương phản cao để bé quan sát và kích thích thị giác phát triển. Tuy nhiên, ba mẹ nên thường xuyên thay đổi vị trí để bé không nhìn mãi về một phía. Còn đối với các bé lớn hơn, ba mẹ đã có thể cho bé nhìn ngắm và làm quen với những đồ chơi nhiều màu sắc với nhiều hình dạng, kích thước khác nhau. Bên cạnh đó, ba mẹ hãy chơi cùng bé các trò chơi giác quan như tìm kiếm đồ vật để rèn luyện sự tập trung cho bé.

Phát triển giác quan vị giác

Khi bé bắt đầu ăn dặm là thời điểm lý tưởng để ba mẹ phát triển vị giác. Bé đã có thể phản ứng với các mùi vị khác nhau như chua, ngọt, mặn, đắng. Hãy tạo sự hứng thú cho trẻ với các bữa ăn nhiều màu sắc, hương vị tự nhiên để bé có cảm nhận tốt nhất về thức ăn. Tuy nhiên, hãy chú ý cho bé ăn từ dạng lỏng, mềm đến đặc và đa dạng các loại thực phẩm phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé nhé.

Phát triển giác quan xúc giác

Xúc giác của trẻ sơ sinh khá nhạy cảm, nhất là ở bàn tay, môi và bàn chân. Từ 2 tháng tuổi trở đi, bé đã có thể khám phá các đồ vật xung quanh bằng đôi tay nhỏ xinh của mình. Lúc này, ba mẹ có thể gia tăng sự cảm nhận của bé bằng cách chạm nhẹ vào các vị trí trên khuôn mặt bé nhé môi, cằm, má trái, má phải, hàm... Bên cạnh đó, hãy cho bé sờ các đồ dùng quen thuộc với đa dạng đặc tính như khô - ướt, mềm - cứng, ấm - lạnh.

Có thể thấy việc nuôi dưỡng và phát triển giác quan cho trẻ vô cùng cần thiết và quan trọng để trẻ phát triển toàn diện. Ba mẹ hãy thường xuyên theo dõi sự thay đổi và phát triển của con để có cách phát triển giác quan cho trẻ phù hợp và đúng cách nhất.

Với mong muốn đồng hành cùng các bậc phụ huynh trong hành trình chăm sóc và nuôi dạy con thông minh, Mykingdom đã mang đến vô vàn sản phẩm đồ dùng, đồ chơi thiết thực và bổ ích phù hợp với trẻ ở từng độ tuổi khác nhau. Trong đó không thể thiếu các món đồ chơi phát triển giác quan cho trẻ với đa dạng mẫu mã, chủng loại đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Fisher Price, Leapfrog... cho bé yêu phát triển vững vàng trong những năm tháng đầu đời. Ba mẹ cũng có thể truy cập vào Vương quốc đồ chơi Mykingdom tại địa chỉ https://www.mykingdom.com.vn để tham khảo và mua sắm nhiều món đồ chơi hấp dẫn với giá ưu đãi cùng dịch vụ tốt nhất.