2 cách giặt balo vải chuẩn để không làm hỏng balo

26.06.2024   BTV Trần Diệu
2 cách giặt balo vải chuẩn để không làm hỏng balo

CONTENT

Khi chúng ta sử dụng balo hằng ngày để đi học, đi làm, đi chơi với tần suất liên tục, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và độ bền của balo. Để bảo quản balo, bạn có thể tham khảo cách giặt balo vải dưới đây để giữ cho balo luôn đẹp và sử dụng được lâu dài.

Vệ sinh balo

Trước khi tìm hiểu cách giặt balo vải thì bạn cần phải vệ sinh balo sạch sẽ trước. Đầu tiên, bạn phải lấy hết đồ dùng trong balo ra ngoài, bạn cần kiểm tra kỹ ngăn bên hông và ngăn phụ tránh trường hợp còn sót giấy, giấy ướt bị bã ra bám dính vào balo sẽ rất khó làm sạch. Tiếp theo là giũ cho sạch bụi bẩn trong cặp.

Sau đó, bạn kiểm tra nhãn gắn trên balo để biết cách giặt và những điều cần tránh khi giặt, ví dụ như một số loại balo không được giặt với nước nóng hoặc phải giặt tay… Bạn nên xử lý các vết bẩn quá nặng trên balo trước khi bắt tay vào giặt bằng dung dịch tẩy rửa + nước ấm + giấm ăn.

cach-giat-balo-vai-1
Vệ sinh sơ qua trước khi giặt

2 cách giặt balo vải chi tiết nhất

Có 2 cách giặt balo vải, bạn cần kiểm tra nhãn trước khi chọn cách giặt thứ 2 nhé.

Cách giặt balo vải bằng tay

Chuẩn bị:

  • Găng tay để bảo vệ da tay khỏi các chất tẩy rửa có thể gây kích ứng hoặc độc hại.
  • Bàn chải mềm giúp làm sạch các vết bẩn trên balo mà không làm hỏng chất liệu của nó.
  • Thau lớn dùng để ngâm balo trong dung dịch tẩy rửa, giúp loại bỏ bụi và vết bẩn hiệu quả.
  • Nước tẩy rửa chuyên dụng cho vải hoặc xà phòng nhẹ nhàng.
  • Tùy vào loại balo và mức độ bẩn, bạn có thể cần thêm các vật dụng khác như bột baking soda, giấm trắng để xử lý vết bẩn cứng đầu.

Cách thực hiện:

Bước 1: Đeo găng tay để bảo vệ da tay.

Bước 2: Pha nước và dung dịch tẩy rửa theo tỷ lệ 2:1 (hai phần nước, một phần dung dịch tẩy rửa). Hỗn hợp này đủ mạnh để loại bỏ vết bẩn nhưng không làm hỏng chất liệu của balo.

Bước 3: Đặt balo vào thau lớn đã chuẩn bị và ngâm cùng dung dịch tẩy rửa trong khoảng từ 20 đến 25 phút. Thời gian ngâm nên được điều chỉnh tùy thuộc vào chất liệu và kích cỡ của balo. 

Bước 4: Sau khi ngâm, dùng bàn chải mềm để chà nhẹ các vết bẩn trên balo.

Bước 5: Giặt balo lại bằng nước sạch để loại bỏ hoàn toàn dung dịch tẩy rửa.

cach-giat-balo-vai-2
Giặt tay nhẹ nhàng để tránh làm hỏng balo

Cách giặt balo bằng máy

Bạn có thể giặt balo bằng máy, thế nhưng nên để ý xem trên nhãn của nhà sản xuất có ký hiệu cấm sấy khô trong máy hay không, để đảm bảo không giặt hỏng balo. Cách giặt balo với máy giặt là lộn ngược balo lại để sản phẩm không bị hỏng form, đặt balo vào máy rồi sau đó đổ dung dịch tẩy rửa đã được pha loãng vào máy. 

Dung dịch tẩy rửa cho balo không nên có chất tẩy quá mạnh. Bạn nên chọn loại phù hợp với balo để tránh việc giảm độ bền của vải sau mỗi lần giặt. Nếu balo bạn dùng có kích thước nhỏ thì bạn có thể cho balo vào túi giặt. Việc giặt balo vải tốn khá nhiều thời gian và công sức chuẩn bị nhưng để giảm thiểu chi phí mua balo mới thì bạn cần phải tỉ mỉ hơn một chút. Sau khi giặt balo xong, nếu sản phẩm cấm sấy khô trong máy thì bạn nên mang ra ngoài phơi dưới ánh nắng nhẹ hoặc dùng máy sấy hơ nhẹ qua cho ráo để balo khô nhanh hơn. Không nên phơi balo dưới nắng gắt sẽ làm vải nhanh bạc màu.

cach-giat-balo-vai-3
Phơi balo ở nơi có nắng nhẹ, có gió là tốt nhất

Trên đây là cách giặt balo vải chi tiết để chiếc cặp của bạn lúc nào cũng thật sạch sẽ và bền đẹp. Để đảm bảo balo của mình dùng được lâu nhất thì bạn nên chọn những chiếc balo chất lượng cao, dày dặn nhé.