Tháng 10 có ngày lễ gì? Những ngày lễ đó có gì đặc biệt?

10.09.2024   BTV Trần Diệu
Tháng 10 có ngày lễ gì? Những ngày lễ đó có gì đặc biệt?

CONTENT

Tháng 10 có ngày lễ gì? Tháng 10 là một tháng nhộn nhịp của năm bởi có rất nhiều ngày lễ quan trọng được diễn ra trong tháng. Hãy cùng Mykingdom tìm hiểu xem những ngày lễ nào sẽ được diễn ra vào tháng 10 này nhé.

Ngày quốc tế người cao tuổi (1/10)

Ngày quốc tế người cao tuổi được Liên Hiệp Quốc thành lập vào 1/10/1991 nhằm khuyến nghị Chính phủ và nhân dân  mỗi nước quan tâm và  giải quyết những vấn đề về người cao tuổi thường gặp như sức khỏe, ăn uống, quy trình sinh hoạt, nhà ở, môi trường, bảo trợ xã hội,....Ngoài ra, vào ngày này người ta còn tôn vinh sự cống hiến của người cao tuổi trong khoa học, văn học, nghệ thuật, thể thao, phát triển xã hội.

Ngày Khuyến Học Việt Nam (2/10)

Ngày khuyến học Việt Nam được thành lập vào ngày 2/10/1996 do Hội Khuyến khích và Hỗ trợ giáo dục Việt Nam (Hội Khuyến Học Việt Nam) thành lập. Ngày khuyến học được lập nên nhằm cổ vũ, tuyên dương các cá nhân, tập thể có thành tích tốt và hiếu học. Đồng thời Hội Khuyến Học còn tuyên dương, đề cao công lao của các giáo viên, giảng viên và những người hoạt động trong ngành giáo dục, hay những cá nhân có những đóng góp lớn cho sự phát triển trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam

thang-10-co-ngay-le-gi-1
Ngày Khuyến học Việt Nam 

Song song đó, ngày lễ này còn tiếp tục thúc đẩy phong trào hiếu học của các cá nhân, tập thể, khuyến khích học sinh, sinh viên học tập và noi gương Bác Hồ.

Ngày Nhà Giáo Thế Giới (5/10)

Ngày 5/10/1994 là cột mốc thành lập Ngày Nhà Giáo Thế Giới, vì thế nên nhân dân toàn thế giới dùng ngày 5/10 hằng năm để kỷ niệm ngày lễ này. Sự kiện này diễn ra nhằm tôn vinh toàn bộ các cá nhân có công lao trong việc giáo dục, những người đã truyền đạt kiến thức cho thế hệ trẻ ngày nay. UNESCO đề cao sức ảnh hưởng và tầm quan trọng của nghề giáo “trồng người” trong xã hội. Ngoài ra, ngày Nhà Giáo thế giới còn được tổ chức nhằm thảo luận về các vấn đề cải cách và đổi mới các chương trình giáo dục sao cho phù hợp với tình hình xu thế hiện đại.

Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam (10/10)

Diễn ra cùng ngày với ngày Giải phóng Thủ đô là ngày truyền thống Luật sư Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định ngày 10/10 hằng năm sẽ là ngày Truyền thống Luật sư Việt Nam theo Quyết định số 149/QĐ-TTg.

Ngày truyền thống luật sư Việt Nam diễn ra nhằm tôn vinh những cá nhân và đội ngũ luật sư Việt Nam với những đóng góp của họ vào hệ thống pháp luật của đất nước.

Ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10)

Ngày 10/10 hằng năm là thời điểm một lần nữa rung cảm từng trái tim của người dân Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vì đây là ngày kỉ niệm Thủ đô được hoàn toàn giải phóng. Với người dân cả nước, ngày 10/10 không chỉ là một ngày lễ bình thường mà còn là niềm hân hoan, rạo rực, tự hào trong lòng của mỗi người dân. Sự kiện đề cao tinh thần kiên trung, anh dũng và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những người anh hùng đã hy sinh để giành lại độc lập và tự do cho dân tộc.

thang-10-co-ngay-le-gi-2
Ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội

Tháng 10 có ngày lễ gì? Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10)

Ngày doanh nhân Việt Nam ra đời bởi quyết định của Thủ tướng Chính Phủ được kí ngày 20/9/2004 nhằm ghi nhận những đóng góp to lớn của các doanh nhân đối với nền kinh tế, xã hội của đất nước. Đây còn là ngày lễ để tuyên dương, vinh danh các cá nhân có thành tích tốt và xuất sắc  trong công cuộc thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam.

Ngày thành lập hội Nông dân Việt Nam (14/10)

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập Tổng Nông hội Đông Dương vào 14/10/1930 sau đó vào ngày 01/3/1988 đổi tên thành Hội Nông dân Việt Nam. Vì vậy vào ngày 14/19 hằng năm, nhân dân ta lại kỉ niệm ngày thành lập Hội Nông Dân Việt Nam.

Hội Nông Dân Việt Nam ra đời nhằm bảo vệ quyền lợi của người làm nông, đoàn kết nông dân, thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

Ngày Truyền Thống Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam (15/10)

Vào ngày 15/10/1956, Trung ương Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban mặt trận Thanh niên toàn quốc chọn ngày 15/10 hằng năm để tổ chức ngày Truyền Thống Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam. Đây là hoạt động giúp thanh niên cả nước có điều kiện đóng góp cho xã hội, văn hóa, giáo dục hoặc tham gia các giải thi đấu, các hoạt động thể dục thể thao

Tháng 10 có ngày lễ gì? Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10)

Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam được thành lập vào ngày 20/10/1930. Sau này để kỉ niệm cho ngày thành lập Hội Phụ Nữ Việt Nam, Đảng đã dùng ngày 20/10 hằng năm với tên gọi Ngày Phụ Nữ Việt Nam để đề cao sự đóng góp to lớn của phụ nữ trong các mặt xã hội, kinh tế đối với đất nước.

Ngày lễ hội Halloween (31/10)

All Hallows’ Evening (viết tắt là Halloween) thường được biết đến với cái tên là “Lễ hội ma quỷ”. Halloween diễn ra vào ngày 31/10 hàng năm, được bắt nguồn từ các nước phương Tây song ngày nay được phân bố rộng rãi ở các nước Châu Á. Ngày lễ này diễn ra nhằm đánh dấu cho sự kết thúc của một vụ mùa, đợi chờ một mùa đông băng giá sắp tới.

Ngày nay, Halloween trở nên phổ biến trên rất nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam và được gọi là lễ hội hóa trang. Trong ngày lễ này, các bé sẽ hóa thân  thành những nhân vật trong các bộ phim nổi tiếng như ma cà rồng Dracula, các mụ phù thủy xấu xa hay siêu anh hùng. Con sử dụng các trang phục, mặt nạ như Đồ Chơi Nhập Vai Mặt Nạ và Áo Choàng BATMAN để “nhập vai” thành các nhân vật mà bé yêu thích. Ba mẹ có thể cùng con tham gia hoạt động này để tạo nên nhiều kỷ niệm thú vị nhé.

thang-10-co-ngay-le-gi-3
Hóa thân thành Batman nhân dịp Halloween

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu được tháng 10 có ngày lễ gì? Sau bài viết này, Mykingdom hy vọng bạn có thể biết được những ngày lễ  trong và ngoài nước sẽ diễn ra vào tháng 10 sắp tới đây để có sự chuẩn bị hoàn hảo cho những ngày kỷ niệm quan trọng.