Sự tích chị Hằng Nga ẩn chứa bài học sâu sắc

16.09.2024   BTV Trần Diệu
Sự tích chị Hằng Nga ẩn chứa bài học sâu sắc

CONTENT

Chị Hằng luôn là nhân vật được nhắc đến vào mỗi dịp Tết Trăm Rằm nhưng hiếm ai biết được sự tích chị Hằng Nga. Đây không chỉ đơn giản là một câu chuyện truyền thuyết mà còn phản ánh những giá trị văn hóa đặc sắc của người Việt Nam. Trong bài viết dưới đây, Mykingdom sẽ cho bạn biết vì sao chị Hằng lại xuất hiện vào đêm trăng tròn sáng chói và ý nghĩa văn hóa thông qua câu chuyện này nhé.

Sự tích chị Hằng Nga

Vào thời xa xưa, Truyền thuyết kể rằng trên bầu trời có tận 10 mặt trời chiếu xuống đất khiến đất đai khô cằn, nứt nẻ, con người hanh hao không thể sống nổi. Đúng lúc này có một chàng trai tên Hậu Nghệ xuất hiện, anh vô cùng giận dữ với thời tiết khốc liệt như thế này nên đã quyết tâm trèo lên núi Côn Lôn, dùng thần lực của bản thân và chiếc cung thần bắn rụng 9 mặt trời xuống đất. Từ đó mặt đất không còn khô cằn, con người đầy sức sống. Người dân biết ơn và tôn anh làm thần công tái thế, tiếng tốt đồn xa, rất nhiều chí sĩ đã tìm đến anh để bái sư học Nghệ, trong lứa học trò của anh có một kẻ tâm không trong sạch, hắn tên là Bồng Mông.

su-tich-chi-hang-nga-1
Hậu Nghệ bắn rụng mặt trời

Vì tiếng tăm lừng lẫy nên Hậu Nghệ cưới được một cô vợ vô cùng xinh đẹp và tốt bụng, cô ấy tên là Hằng Nga. Trong một hôm hậu Nghệ quay lại núi Côn Lôn để thăm người bạn đã lâu chưa gặp, anh bắt gặp Vương Mẫu nương nương, anh liền chớp lấy cơ hội xin nương nương một viên thuốc trường sinh bất tử. Sau khi trở về nhà, anh cảm thấy không nỡ rời xa Hằng Nga cho nên đã nhờ nàng cất giữ viên thuốc. Hằng Nga ngay lập tức cất thuốc vào hộp đựng trang sức nhưng không may đúng lúc này Bồng Mông đã nhìn thấy.

Một tuần sau, Hậu Nghệ đã đưa các học trò đi săn bắn, Bồng Mông lấy lý do bản thân không khỏe để xin được ở lại. Sau khi Hậu Nghệ vừa đi khỏi nhà không lâu, Bồng Mông liền cầm kiếm xông vào sân sau để ép Hằng Nga giao viên thuốc trường sinh bất tử. Vì quá sợ hãi nên Hằng Nga đã giả vờ lục tìm viên thuốc để giao ra, nhưng trong giây phút cuối cùng trước khi đưa thuốc, Hằng Nga đã bừng tỉnh và quyết định không thể giao thuốc cho kẻ ác này. Trong lúc cấp bách không biết làm thế nào, nàng đã uống thuốc. Sau khi uống thuốc nàng đã lập tức bay lên lên trời. Vì quá nhớ chồng nên nàng từ chối bay lên cửu trùng thiên (chín tầng mây) mà chỉ mong muốn ở lại cung trăng vì đây là nơi gần chồng mình nhất.

Sau khi đi săn trở về, Hậu Nghệ thấy người hầu kẻ hạ vừa hoảng sợ vừa khóc lóc kể lể về những điều vừa xảy ra, anh vô cùng tức giận và ngay lập tức đuổi Bồng Mông ra khỏi nhà và không cho phép hắn bén mảng lại gần một lần nào nữa. Anh kinh ngạc vì đêm đó cung trăng rất sáng, xa xa lập lòe hình bóng Hằng Nga đang ngồi trên cung trăng. Hậu Nghệ ngay lập tức sai người hầu lập một đền thờ và ngày ngày cúng những loại hoa quả, trái cây để tế Hằng Nga đang nhớ đến mình.

su-tich-chi-hang-nga-2
Hằng Nga trở thành nàng tiên trên cung trăng

Ý nghĩa văn hóa thông qua sự tích chị Hằng Nga

Truyền thuyết kể về chị Hằng cho ta hiểu hơn về tình cảm sắt son gắn kết của vợ chồng qua hành động lập đền thờ để tưởng nhớ về người vợ trên cung trăng hay Hằng Nga từ chối làm tiên tử ở chín tầng mây mà chỉ muốn ở cung trăng (nơi gần chồng mình). Ngoài ra, Bồng Mông là tên ác đồ, hắn đã chịu sự trừng phạt bằng cách bị Hậu Nghệ đuổi đi thật xa. Câu chuyện trên đã mang đến ý nghĩa sâu sắc giúp các bé rút ra được những bài học đáng giá trong cuộc sống.

Vậy là Mykingdom đã cho bạn biết về sự tích chị Hằng Nga, mong rằng thông qua bài viết trên, các bé sẽ biết được ý nghĩa mà truyền thuyết muốn truyền tải để tránh làm những hành động không tốt, gây hại đến những người xung quanh.