Những lưu ý quan trọng giúp bé chơi vui, khỏe mạnh đón Tết

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Những lưu ý quan trọng giúp bé chơi vui, khỏe mạnh đón Tết

CONTENT

Tết là dịp nghỉ lễ dài ngày mà bất cứ trẻ em nào cũng yêu thích và háo hức mong chờ. Nhưng đi cùng với niềm vui của bé là bao nỗi lo lắng của ba mẹ. Vì Tết là khoảng thời gian trẻ nhỏ ở nhà, còn người lớn thì bận rộn, phải lo liệu đủ thứ. Nên việc chăm sóc sức khỏe trẻ em nếu không tìm hiểu sẽ dễ bị lơ là, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Vậy làm sao để chăm sóc sức khỏe trẻ em ngày Tết đúng cách? Làm sao vẫn giữ được chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để bé luôn vui khỏe?

Cùng bài viết tìm hiểu những lưu ý quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ em ngày Tết.

Chăm sóc sức khỏe trẻ em qua chế độ ăn uống

Chăm sóc sức khỏe trẻ em ngày Tết trước tiên phải lưu ý đến chế độ dinh dưỡng. Tết cổ truyền luôn gắn liền với những mâm cỗ Tết thịnh soạn với những món ăn hấp dẫn như bánh chưng, bánh tét hay rất nhiều bánh mứt, kẹo, nước ngọt... Nếu cứ cho bé ăn uống thỏa thích thì rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, thậm chí trẻ dễ mắc các bệnh liên quan đến tiêu hóa.

Vì vậy, ba mẹ cần chăm sóc sức khỏe trẻ em ngày Tết bằng một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng. Món ăn cần đa dạng, cân bằng đủ các nhóm: tinh bột, chất béo, đạm, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, ba mẹ cần tăng cường cho bé ăn rau xanh, hoa quả, uống nước đầy đủ. Có như vậy bé mới được cung cấp đủ năng lượng và sức khỏe để vui chơi, vận động.

Ngoài ra, ba mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn nhiều bánh kẹo, nước ngọt, các món thức ăn nhanh... Những món ăn này chứa nhiều năng lượng, đường, dầu mỡ dễ làm bé bị đầy bụng, khó tiêu. Từ đó, các bé dễ mắc phải các vấn đề về răng miệng hay bị thừa cân, béo phì sau Tết.

Chăm sóc sức khỏe trẻ em ngày Tết bằng một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng.

Chăm sóc sức khỏe trẻ em qua chế độ sinh hoạt

Giờ giấc sinh hoạt rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ em, nhất là những ngày Tết. Vì khoảng thời gian nghỉ Tết, giờ giấc ngay cả người lớn và trẻ em đều bị đảo lộn. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến nhịp sinh học của bé sau Tết mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Do đó, ba mẹ cần chú ý duy trì chế độ sinh hoạt cho bé như thường ngày. Giữ thói quen ăn ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya. Phải luôn đảm bảo chế độ sinh hoạt khoa học để trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần, không bị đau ốm, mệt mỏi.

Chăm sóc sức khỏe trẻ em, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Chăm sóc sức khỏe, giữ vệ sinh cơ thể luôn sạch sẽ vừa giúp bé cảm thấy thoải mái vừa giúp bé tránh xa các mầm bệnh. Ba mẹ cần nhắc trẻ các nguyên tắc vệ sinh cơ bản như rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, vệ sinh răng miệng đúng cách, tắm rửa sạch sẽ thường xuyên, không dùng chung bát đũa với người khác để tránh nhiễm bệnh...

Thường xuyên vệ sinh thân thể, tay chân để tránh xa các mầm bệnh.

Cho bé ăn mặc thoải mái, phù hợp

Đây cũng là một lưu ý quan trọng ba mẹ không nên bỏ qua khi chăm sóc sức khỏe trẻ em ngày Tết. Vì những ngày Tết thời tiết cũng thay đổi thất thường dễ khiến bé bị bệnh về đường hô hấp. Nếu trời lạnh, hãy chọn những trang phục dài tay, giữ ấm tốt. Còn trời nóng, hãy cho bé mặc quần áo thoải mái, thoáng mát. Hãy chọn trang phục vừa đẹp vừa phù hợp để bé thoải mái vận động, vui chơi mà vẫn bảo vệ tốt sức khỏe cho bé.

Hạn chế trẻ tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị điện tử

Thời gian nghỉ Tết khá dài, ba mẹ cũng thường bận rộn nên việc cho bé sử dụng các thiết bị điện tử là điều khó tránh khỏi. Nhiều ba mẹ cũng có thói quen cho bé vừa ăn vừa chơi hay xem điện thoại. Tuy nhiên, nếu để bé tiếp xúc với thiết bị điện tử quá lâu sẽ không tốt cho trẻ.

Cụ thể, khi bé vừa ăn vừa xem dễ khiến bé mất tập trung, bị đau dạ dày, hấp thu chất dinh dưỡng kém,... Còn khi bé xem các thiết bị điện tử nhiều sẽ ảnh hưởng đến mắt, hạn chế các vận động và giao tiếp với bên ngoài...

Thay vào đó, ba mẹ hãy tổ chức các hoạt động vui chơi tại nhà hay ngoài trời cho bé tham gia. Cùng bé chơi những món đồ chơi trí tuệđồ chơi vận động, chơi các trò chơi ngày Tết cùng nhau... là những gợi ý tuyệt vời để khuyến khích bé hoạt động, sáng tạo và tránh xa điện thoại, tivi.

Thay vì để bé “dán mắt” vào các thiết bị điện tử, ba mẹ có thể cho bé chơi đồ chơi trí tuệ bổ ích.

Chăm sóc sức khỏe trẻ em bằng cách chăm tập thể dục

Cả nhà hãy giành thời gian luyện tập thể dục thể thao hàng ngày. Chỉ cần thực hiện vài động tác đơn giản, đi bộ buổi sáng... sẽ giúp rèn luyện thói quen tốt, tinh thần và sức khỏe của trẻ cũng được cải thiện một cách tốt nhất.

 

Duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày để nâng cao sức khỏe.

Có thể thấy, chăm sóc sức khỏe trẻ em bao gồm nhiều thứ để trẻ luôn vui vẻ, khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Tưởng rất khó nhưng lại vô cùng đơn giản, chỉ cần nắm rõ và bắt tay vào thực hiện thôi đúng không? Chúc cả nhà những ngày Tết sum vầy, nhiều sức khỏe.