Khám phá 4 ý tưởng đồ chơi vận động ngoài trời tự làm cực đơn giản

23.09.2024   BTV Diệu Trần
Khám phá 4 ý tưởng đồ chơi vận động ngoài trời tự làm cực đơn giản

CONTENT

Trong thế giới hiện đại, trẻ em thích sử dụng các thiết bị công nghệ hơn là hoạt động thể chất. Chính vì thế, đồ chơi vận động ngoài trời tự làm là một giải pháp tuyệt vời để giúp bé tăng hứng thú vận động. Bài viết này sẽ nêu ra các lợi ích con sẽ nhận được khi sáng tạo nên các đồ chơi vận động và hướng dẫn bạn cách làm một số loại đồ chơi đơn giản và an toàn, giúp trẻ có những giờ phút vui chơi bổ ích và sáng tạo.

4 ý tưởng đồ chơi vận động ngoài trời tự làm

Trò chơi ném bóng vào mục tiêu (bowling)

Nguyên liệu: 

  • Một số chai nhựa rỗng (8 - 10 chai)

  • Sơn màu, cọ vẽ hoặc băng dính màu.

  • Một trái bóng

Cách làm

Bạn dùng sơn màu để vẽ lên các lọ, chai rỗng để trang trí các chai nhựa nhằm tạo thành các mục tiêu hấp dẫn cho trò chơi. Đặt chúng theo hình zic zắc hay xếp xen kẽ chúng theo hình tam giác nhọn (sao cho đầu tam giác hướng về phía người ném). Con có thể ghi điểm dựa vào việc có thể ném đổ được bao nhiêu chai trong một lần ném. Trò chơi này giúp rèn luyện khả năng dự đoán hướng đi và sự tập trung cho bé.

do-choi-van-dong-ngoai-troi-tu-lam-1
Dùng các chai nhựa rỗng và trang trí tạo thành các trụ để ném bóng
do-choi-van-dong-ngoai-troi-tu-lam-2
Xếp các chai nhựa thành hình tam giác để ném bóng

Nếu bạn không muốn làm trò chơi hoặc sợ những chai nhựa sẽ không đảm bảo an toàn khi con sử dụng, bạn có thể tham khảo Đồ Chơi LITTLE TIKES Bộ Bowling Cho Bé. Bộ đồ chơi này gồm 7 món đồ: 1 trái banh và 6 chai trụ làm từ sản phẩm nhựa an toàn, đảm bảo chất lượng. Không những thế, bên trong những chai trụ còn có những viên bi đầy sắc màu, khi ngã sẽ tạo nên những âm thanh vui nhộn để kích thích con chăm vận động hơn.

Cầu trượt từ thùng giấy

Nguyên liệu: 

  • Một thùng giấy lớn
  • Băng keo trong hoặc keo nến 

Cách làm

Đặt thùng giấy lên mặt đất, dùng dao rọc giấy để cắt một phần thùng tạo thành hình chiếc cầu trượt. Sau đó lấy miếng bìa phẳng ở phần cartoon vừa cắt và đặt lên phần cầu trượt, tạo nên mặt phẳng cho con trượt (hãy đảm bảo các miếng bìa đủ rộng để tạo thành cầu trượt). Cố định lại các bộ phận vừa cắt bằng băng keo trong hoặc keo nến để đảm bảo con sẽ được an toàn khi chơi, đặt cầu trượt trên một bề mặt phẳng và thế là trẻ có thể thỏa thích vui chơi rồi. Hoạt động này không chỉ giúp con phát triển khả năng vận động mà còn tạo ra nhiều tiếng cười và niềm vui khi bé được sáng tạo trò chơi cùng gia đình.

do-choi-van-dong-ngoai-troi-tu-lam-3
Dùng bìa carton để làm làm cầu tuột cho bé

Làm bập bênh từ tấm gỗ

Nguyên liệu:

  • Một pallet gỗ hoặc 1 tấm ván gỗ cũ
  • 2 thanh gỗ trụ có độ dày 
  • 1 chiếc ống tròn
  • 2 chiếc đinh móc, ốc vít cố định
  • Khoan đục lỗ

Cách làm:

Đặt 2 tấm gỗ trụ xuống mặt đất và khoan đục lỗ ở 2 bên sao cho có thể luồn và cố định ống trụ tròn ở giữa, bước này ba mẹ nên cố định cẩn thận 2 đầu ống vào 2 tấm trụ gỗ một cách chắc chắn để đảm bảo an toàn cho bé khi chơi. Đặt tấm ván lên trên phần ống tròn và dùng đinh móc vòng cung để cố định tấm ván và chiếc trụ. Sau khi hoàn thành, ba mẹ hãy thử ngồi lên và sử dụng để chắc chắn bập bênh không có vấn đề gì trước khi con chơi. Vậy là bé đã có thể ngồi lên bập bênh và chơi cùng nhau rồi.

do-choi-van-dong-ngoai-troi-tu-lam-4
Dùng tấm ván gỗ để làm bập bênh tại nhà

Tạo sân bóng chuyền mini bằng lưới tại nhà

Nguyên liệu:

  •  Dây thừng
  •  2 cây ống nhựa
  •  Một quả bóng chuyền

Cách làm: 

Đan dây thừng thành một tấm lưới đủ để căng ở giữa 2 cây ống nhựa, cố định tấm lưới vào 2 chiếc ống sau đó cắm ống nhựa xuống sân. Bạn có thể cố định ống chắc chắn hơn bằng cách chất đá cục lớn xung quanh cọc để tránh bị đổ. Hãy đảm bảo các ống nhựa đã được cố định chắc chắn và hoàn toàn an toàn trước khi đưa vào sử dụng. Bé có thể cùng ba mẹ và người thân trong gia đình tạo thành nhóm để chơi bóng chuyền hoặc bé có thể rủ bạn bè cùng đến chơi.

do-choi-van-dong-ngoai-troi-tu-lam-5

Làm một chiếc sân bóng chuyền mini để giúp con chăm vận động hơn 

Lợi Ích Của Đồ Chơi Vận Động Ngoài Trời

Bé sẽ có cơ hội rèn luyện thể lực, tăng cường sức đề kháng và phát triển sức bền qua các hoạt động thể chất, vận động còn giúp con giảm nguy cơ béo phì và các vấn đề sức khỏe như tim mạch hay ung thư.

Khi trẻ tự tay làm đồ chơi, bé có cơ hội phát huy trí tưởng tượng và sự sáng tạo của mình. Việc này không chỉ giúp trẻ cảm thấy tự hào về sản phẩm mà bản bản thân mình làm ra mà còn rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề, khuyến khích con phát triển khả năng sáng tạo.

Thông qua việc chơi cùng nhau, trẻ sẽ học được cách làm việc nhóm, giao tiếp và giải quyết xung đột, điều này làm tăng cường khả năng giải quyết các vấn đề xã hội của con khi bé lớn.

Chơi ngoài trời giúp trẻ tìm hiểu và thích thú về môi trường xung quanh, phát triển sự tò mò và khả năng quan sát của bé. Điều này cũng giúp trẻ phát triển tình yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ môi trường. Ngoài ra, khi có sự yêu thích về việc khám phá thiên nhiên, con có thể định hướng bản thân mình để trở thành một nhà động vật học, sinh vật học.

Các hoạt động ngoài trời giúp trẻ thư giãn, giảm lo âu và căng thẳng sau những giờ học tập mệt mỏi. Chơi đùa với bạn bè và tham gia vào các trò chơi thể thao sẽ mang lại niềm vui và sự thoải mái cho trí não của bé, hỗ trợ con ngủ ngon khi đêm về.

Làm đồ chơi cùng nhau là một hoạt động thú vị, giúp các thành viên trong gia đình gần gũi hơn, giúp gắn kết tình cảm gia đình qua việc tiếp xúc giữa ba mẹ và con cái hay anh chị em trong nhà với nhau. Đây cũng là cơ hội để phụ huynh chia sẻ kinh nghiệm của bản thân và dạy trẻ về sự hợp tác, làm việc nhóm, bổ sung nhiều kiến thức bổ ích để con đến trường.

do-choi-van-dong-ngoai-troi-tu-lam-6
Tăng cường sự giao tiếp giữa các thành viên trong gia đình

Đồ chơi tự làm thường yêu cầu trẻ tham gia vào các hoạt động vận động thể chất như mang, vác, cắt, dán hay treo, những hoạt động này giúp con phát triển cơ bắp và sự khéo léo, phối hợp nhịp nhàng của tay chân. 

Đồ chơi vận động ngoài trời tự làm không chỉ mang lại niềm vui cho con mà còn giúp bé phát triển cả về mặt thể chất và tinh thần. Với những vật liệu dễ tìm kiếm và hướng dẫn dễ thực hiện, bạn hoàn toàn có thể tạo ra những món đồ chơi thú vị cho bé. Với sự tham gia của tất cả các thành viên trọng gia đình, những hoạt động này sẽ trở thành những mảnh ký ức đẹp đẽ trong hành trình phát triển của con, giúp con có những kỷ niệm đáng nhớ.