Chia sẻ cách chọn xe thăng bằng cho bé an toàn và phù hợp nhất

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Chia sẻ cách chọn xe thăng bằng cho bé an toàn và phù hợp nhất

CONTENT

Chắc hẳn xe thăng bằng hay xe cân bằng cho bé đã không còn xa lạ với tất cả mọi người, nhất là những gia đình có con nhỏ. Đây là loại xe được thiết kế dành riêng cho độ tuổi 18 tháng đến 5 tuổi. Chiếc xe này sẽ giúp bé học cách giữ thăng bằng, biết đi xe đạp sớm và rèn luyện nhiều kỹ năng tốt cho trẻ.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường đồ chơi, đồ dùng trẻ em thì xe thăng bằng cũng rất đa dạng mẫu mã, chủng loại. Điều này khiến nhiều ba mẹ cảm thấy băn khoăn. Hơn nữa cách chọn xe thăng bằng cho bé gồm rất nhiều yếu tố khác nhau như thương hiệu, mức giá, trọng lượng, kích thước, kiểu dáng...

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết trong cách chọn xe thăng bằng cho bé trước khi ba mẹ quyết định mua loại đồ chơi này.

Ưu điểm và nhược điểm của xe thăng bằng cho trẻ em

Ưu điểm của xe thăng bằng cho bé

Xe thăng bằng hay xe cân bằng cho bé là dòng xe được thiết kế đặc biệt để bé biết đi xe đạp sớm, phát triển thể chất, gia tăng sự tự tin.

Hầu hết các loại xe thăng bằng cho bé chính hãng đều được chế tạo bằng chất liệu cao cấp, trọng lượng nhẹ để bé dễ di chuyển và có thể mang theo bất cứ đâu.

Nhược điểm của xe cân bằng cho bé

Nhược điểm của dòng xe trẻ em này là giá cả thường cao hơn so với các loại xe đạp truyền thống. Đồng thời, loại xe này chỉ dùng ở một thời điểm từ 18 tháng đến 5 tuổi. Khi trẻ bắt đầu đến tuổi đi xe đạp hai bánh thì ba mẹ không thể tận dụng lại chiếc xe này mà phải mua xe đạp mới.

Hướng dẫn cách chọn xe thăng bằng cho bé

Hiện nay, xe thăng bằng cho bé có nhiều loại như xe cân bằng 1 bánh, xe cân bằng 2 bánh, xe thăng bằng 3 bánh, xe điện thăng bằng... với nhiều thương hiệu khác nhau như xe thăng bằng Ander, xe thăng bằng Cruzee, xe thăng bằng Starider, xe thăng bằng Zycom...

Tùy vào sở thích và ngân sách mà ba mẹ có thể lựa chọn loại xe thăng bằng phù hợp cho bé. Tuy nhiên, để lựa chọn được chiếc xe thăng bằng tốt nhất cho bé, ba mẹ nhất định không được bỏ qua những yếu tố sau:

Kích thước xe cân bằng cho bé

Kích thước là yếu tố đầu tiên ba mẹ cần chú ý trong cách chọn xe thăng bằng cho bé. Nhiều ba mẹ thường có thói quen chọn đồ dùng cho bé có kích thước lớn hơn một chút để có thể dùng được lâu hơn. Tuy nhiên, xe cân bằng cho bé kích thước quá lớn sẽ khiến bé khó khăn trong việc điều khiển và cảm thấy mau chán.

Do đó, cách chọn xe thăng bằng cho bé là phải có kích thước phù hợp với chiều cao của bé. Khi bé ngồi trên xe thăng bằng, bé có thể đặt hai chân chạm xuống mặt đất. Đồng thời, khoảng cách từ mông đến yên xe phải ít nhất 2-3cm. Điều này sẽ giúp trẻ có thể điều khiển và làm chủ được chiếc xe một cách dễ dàng.

Ngày nay, xe thăng bằng có nhiều loại có thể điều chỉnh chiều cao tay lái và ghế ngồi. Ba mẹ có thể chọn mua loại này để có thể sử dụng lâu hơn.

Trọng lượng xe thăng bằng cho bé

Một nguyên tắc ba mẹ cần chú ý trong cách chọn xe thăng bằng cho bé là trọng lượng xe không vượt quá 30% trọng lượng của trẻ. Xe thăng bằng cho bé càng nhẹ thì trẻ càng dễ dàng di chuyển, cầm nhấc và xoay chuyển hơn mà không cần đến sự hỗ trợ của người lớn.

Bên cạnh đó, xe cân bằng cho bé có trọng lượng nhẹ sẽ giúp bạn dễ mang theo bất cứ đâu như đi du lịch, picnic...

Chất liệu của xe thăng bằng trẻ em

Hầu hết các loại xe cân bằng được chế tạo từ các chất liệu như gỗ, hợp kim, nhựa tổng hợp... Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng nên tùy vào sở thích và ngân sách mà ba mẹ chọn loại xe phù hợp nhất.

Trong đó xe thăng bằng bằng gỗ khá đẹp mắt, thân thiện với môi trường nhưng lại kém bền, tay lái và yên xe không điều chỉnh được. Xe cân bằng cho bé bằng kim loại như thép, nhôm có thể điều chỉnh được độ cao, có độ bền hơn nhưng lại dễ gỉ sét khi để ngoài trời thường xuyên. Còn xe thăng bằng nhựa tổng hợp sẽ bền đẹp, nhiều kiểu dáng nhưng lại ít phổ biến và giá thành cao.

Phanh xe thăng bằng

Hết hết các loại xe thăng bằng cho bé đều không có phanh tay. Vì trẻ nhỏ mới biết đi thường không dùng phanh khi đi xe mà dùng chân để hãm tốc độ. Nhưng với trẻ từ 4-6 tuổi khi đã đi thuần thục và thích đi với tốc độ nhanh hơn, ba mẹ có thể chọn loại xe thăng bằng có phanh tay hoặc chọn mua xe đạp mới phù hợp với bé.

Bánh xe thăng bằng trẻ em

Bánh xe hay lốp xe ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ di chuyển của xe thăng bằng. Các dòng xe thăng bằng ở Việt Nam hiện nay thường gồm hai loại là lốp đặc và lốp rỗng. Loại lốp đặc được chế tạo từ nhựa xốp EVA nhẹ, khá tiện lợi, không cần bơm vá. Còn lốp rỗng làm bằng cao su nặng hơn, cần phải bơm vá nhưng lại có độ ma sát tốt.

Độ an toàn của xe thăng bằng cho bé

Cũng như các loại đồ chơi vận động ngoài trời, an toàn là yếu tố vô cùng quan trọng trong cách chọn xe thăng bằng cho bé. Khi chọn xe thăng bằng, ba mẹ nên kiểm tra xem có đảm bảo chắc chắn, có đầy đủ bộ phận không hay các chi tiết được lắp ráp có kiên cố chưa... Ba mẹ nên chú ý chọn loại xe thăng bằng có các chi tiết tinh tế, không sắc nhọn để tránh làm trầy xước, gây tổn thương đến bé.

Thương hiệu và giá cả của xe thăng bằng

Xe thăng bằng cho bé khá đa dạng về thương hiệu và giá cả. Không khó để ba mẹ lựa chọn loại xe phù hợp tùy vào ngân sách của mỗi gia đình. Bên cạnh các loại xe thăng bằng nhập khẩu nổi tiếng như Cruzee, Strider, JDBug, Kiddee... với mức giá khá cao từ 2 triệu trở lên, thì xe thăng bằng Zycom của Ý cũng nhận được nhiều đánh giá rất tốt ba mẹ có thể tham khảo.

Xe thăng bằng Zycom của Ý có thiết kế tay lái, yên xe có thể điều chỉnh, cấu tạo khung xe chắc chắn bằng thép nhẹ, bền đẹp, tay nắm chống trượt. Khi mua xe thăng bằng Zycom, bé sẽ được tặng kèm nón bảo hiểm có chứng nhận CPSC – Quy định sản phẩm an toàn Hoa kỳ. Sản phẩm hiện có hai màu hồng và xanh phù hợp với bé gái và bé trai sử dụng.

Trên đây là những thông tin về cách chọn xe thăng bằng cho bé. Ba mẹ hãy tham khảo để quyết định chọn mua loại xe thăng bằng thích hợp để bé yêu vui chơi an toàn, thỏa sức khám phá thế giới và phát triển nhiều kỹ năng quan trọng nhé.