Những điều cần biết để đảm bảo an toàn cho bé khi vui chơi

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Những điều cần biết để đảm bảo an toàn cho bé khi vui chơi

CONTENT

Trẻ nhỏ ở lứa tuổi mầm non thường thích tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh. Vì vậy để trẻ tiếp xúc sớm với những món đồ chơi an toàn cho bé phát triển cả thể chất và trí tuệ là việc cần thiết. Thế nhưng không phải ba mẹ lúc nào cũng có thể theo sát bé mọi lúc mọi nơi. Trong quá trình bé chơi sẽ không thể tránh khỏi những tai nạn, thương tích xảy ra vì khả năng nhận thức và kiểm soát của trẻ còn rất kém.

Để hạn chế những tổn thương xảy ra trong quá trình bé chơi, ba mẹ cần phải lựa chọn đồ chơi an toàn cho bé, sắp xếp khu vực vui chơi gọn gàng, không gây nguy hiểm... Ở mỗi lứa tuổi phát triển cũng như mỗi địa điểm vui chơi đều cần có những vấn đề lưu ý nhất định ba mẹ không nên bỏ qua. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Cân nhắc trước khi cho con tiếp xúc với món đồ chơi nào

Đồ chơi được xem là công cụ hỗ trợ tối ưu cho sự phát triển thể chất và trí thông minh ở trẻ nhỏ. Hầu như các bé đều sở hữu ít nhất vài món đồ chơi cho riêng mình. Nhưng đối với các trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 3 tuổi khả năng nhận thức còn kém, hay có thói quen cho bất cứ đồ vật gì vào miệng để cắn, ngậm.

Vấn đề của ba mẹ là cần đảm bảo đồ chơi an toàn cho bé. Tránh cho bé nhỏ tiếp xúc các món đồ chơi hay đồ vật quá nhỏ, dễ nuốt, pin đồ chơi có thể gây nguy hiểm. Trẻ càng nhỏ thì đồ chơi an toàn cho bé có kích thước càng lớn.

Hãy mua những đồ chơi an toàn cho bé

Khi mua đồ chơi trẻ em, ba mẹ cần xem xét đồ chơi có phù hợp với độ tuổi phát triển của con mình hay không. Bên cạnh đó, đồ chơi an toàn cho bé phải đảm bảo các yếu tố sau:

Bề mặt đồ chơi cho bé phải nhẵn mịn, không góc cạnh

Đồ chơi an toàn cho bé là đồ chơi được thiết kế tinh tế, các góc cạnh được bo tròn, bề mặt nhẵn mịn. Như vậy khi bé chơi sẽ không gây trầy xước hay tổn thương đến bé.

Đồ chơi không chứa các chất độc hại

Đồ chơi cho trẻ em không được chứa các hóa chất độc hại, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Vì vậy, để tránh mua phải hàng kém chất lượng, ba mẹ cần đọc kỹ thông tin sản phẩm với các chất liệu sản xuất xem có chứa hóa chất hay chì hay không.

Cẩn trọng với các món đồ chơi pin sạc

Những món đồ chơi có pin sạc phải đảm bảo an toàn chất lượng. Pin sạc cần được bảo vệ để trẻ không tiếp xúc. Vì pin và chất lỏng của pin có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nếu trẻ vô tình nuốt vào có thể gây ngạt thở, chảy máu bên trong và bị bỏng hóa chất rất nguy hiểm.

Chú ý đến kích thước của đồ chơi

Kích thước cũng là yếu tố quan trọng để lựa chọn đồ chơi an toàn cho bé. Đối với các bé nhỏ, ba mẹ nên chọn đồ chơi kích thước lớn để tránh việc trẻ nuốt phải. Có thể thấy, đồ chơi lắp ráp Lego cho bé nhỏ được thiết kế kích thước lớn giúp trẻ dễ cầm nắm, dễ chơi và đảm bảo an toàn.

Tạo không gian vui chơi thoải mái, an toàn cho bé

Bên cạnh việc chọn lựa đồ chơi an toàn cho bé thì không gian vui chơi cũng rất quan trọng. Đối với các bé nhỏ, khu vực vui chơi thường gói gọn trong khuôn viên nhà ở. Do đó, ba mẹ cần sắp xếp khu vực riêng để bé chơi thoải mái, tránh các đồ vật có thể gây nguy hiểm.

Một số việc ba mẹ có thể làm như sử dụng lưới an toàn ở ban công, cửa sổ, giữ các vật dễ cháy nổ hay các vật sắc nhọn tránh xa tầm tay bé, những loại hóa chất hay vật nhỏ nguy hiểm như đinh ghim, nút chai... phải lưu giữ có khu vực riêng.

Ngoài ra, ba mẹ nên tập cho bé sắp xếp, dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong. Điều này vừa đảm bảo nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ vừa dạy thói quen tốt cho trẻ.

Kiểm tra sự an toàn của sân chơi bên ngoài

Với những trẻ trên 1 tuổi, ba mẹ có thể cho bé đến các địa điểm vui chơi phù hợp. Để giảm thiểu các nguy cơ chấn thương, ba mẹ nên kiểm tra xem trò chơi cho bé có phù hợp với con mình hay không. Đồng thời hướng dẫn trẻ cách vui chơi an toàn và thường xuyên giám sát trẻ.

Trên đây là những điều cơ bản để các bé vui chơi thoải mái và an toàn. Lựa chọn đồ chơi an toàn cho bé hay cho bé vui chơi ở mỗi khu vực đều cần có sự quan tâm và giám sát của người lớn. Điều này sẽ giúp trẻ hạn chế những tổn thương, nguy hiểm xung quanh và phát triển thể chất cũng như trí tuệ một cách tốt nhất.