Top 5 trò chơi nhập vai thú vị nhất cho trẻ và ba mẹ

06.06.2023   BTV dieu.tranthi
Top 5 trò chơi nhập vai thú vị nhất cho trẻ và ba mẹ

CONTENT

Các bé có nhu cầu khám phá thế giới về mọi mặt, kể cả nghề nghiệp của những người xung quanh mình. Ba mẹ có thể dễ dàng bắt gặp con giả vờ rao theo cô bán hàng rong trước cửa, hay bắt chước động tác của giáo viên khi con đi học. Vì vậy, các trò chơi nhập vai luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho trẻ. 

Tuy nhiên, để giáo dục con một cách đúng đắn và theo khuôn khổ, ba mẹ nên tham gia vào trò chơi nhập vai cùng con, qua đó hướng dẫn con cách nói chuyện và ứng xử cho chính xác. Chúng tôi xin giới thiệu 5 trò chơi nhập vai sau đây, công cụ cần chuẩn bị vô cùng dễ dàng nên ba mẹ có thể chơi ngay tại nhà cùng con.

Hóa thân thành bác sĩ khám sức khỏe

Trò chơi đóng vai bác sĩ sẽ giúp bé hiểu hơn về nghiệp này và vơi bớt nỗi sợ đi khám. Đóng vai bác sĩ sẽ giúp trẻ có cơ hội được khám phá một nghề nghiệp hoàn toàn mới, góp phần định hướng cho tương lai sau này. Trò chơi đóng vai bác sĩ còn giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ khi giao tiếp với các đối tượng khác nhau.

Phụ huynh cần chuẩn bị cho con những vật dụng cơ bản nhất là ống nghe, kim tiêm, băng gạc, kéo… Bạn có thể tham khảo Bộ đồ chơi bác sĩ với đầy đủ dụng cụ y khoa, để bé thỏa sức trải nghiệm nhiều phần việc khác nhau của bác sĩ.

Nhập vai vào bác sĩ vô cùng dễ dàng khi đã có sẵn đồ dùng

Để chơi trò này, ba mẹ sẽ cho bé đóng vai bác sĩ còn ba mẹ là bệnh nhân, y tá hoặc ngược lại. Bác sĩ sẽ là người phụ trách khám bệnh cho bệnh nhân; y tá đóng vai trò phụ giúp và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ; bệnh nhân nghe theo ý kiến của bác sĩ và y tá. Tình huống được đặt ra là một buổi khám khi bệnh nhân bị đau bụng hoặc bị sốt, hay bệnh nhân đến bệnh viện để khám sức khỏe thì trẻ sẽ dễ chơi hơn.

Trở thành một tay nấu nướng cừ khôi với nghề đầu bếp

Khi trở thành đầu bếp, bé sẽ học được cách quan tâm đến khẩu vị của người khác, cũng như sáng chế ra các món ăn khác nhau dựa trên nguyên liệu sẵn có để phục vụ thực khách. Thêm vào đó, bé sẽ phát triển được kỹ năng giao tiếp với những người đóng vai khách hàng. Bé sẽ trở nên tự tin và hòa đồng hơn rất nhiều.

Để bé đóng vai đầu bếp, ba mẹ cần chuẩn bị các vật dụng có trong nhà hàng như nồi, chảo, dĩa, nguyên liệu nấu nướng… Các món ăn và đồ làm bếp nên được làm từ nhựa cao cấp, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ. Vali nhà bếp di động 4 trong 1 sẽ là công cụ tuyệt vời để trẻ hóa thân.

Nấu nướng cực kỳ dễ dàng nhờ nguyên liệu gói gọn trong chiếc vali

Trò chơi này cần ít nhất 1 đầu bếp nhí và một vài khách hàng. Khi trò chơi bắt đầu, sẽ có vài người khách đang chờ để gọi món, và một bé giả ốm để các bé khác nhận thức được nhiệm vụ giúp đỡ người ốm của mình. Đầu bếp sẽ bắt đầu nấu nướng các món ăn theo yêu cầu của khách hàng, và nấu một bát cháo hay một bát canh thanh đạm để chăm sóc người ốm. Để trò chơi thú vị hơn, ba mẹ hãy gọi những món không có trên thực đơn để bé sáng tạo thêm các món mới.

Giải quyết cái hè nóng nực bằng món yêu thích nhất của các bạn nhỏ: kem

Trở thành nhân vật được yêu thích nhất trong mùa hè: người bán kem với Máy làm kem tuyết. Trò chơi sẽ phát triển khả năng giao tiếp và xử lý vấn đề của bé. Cần làm gì khi khách gọi món kem mà con không có bán, hoặc nên trả lời như thế nào khi khách khen món kem con làm? Ba mẹ cũng có thể hỗ trợ con bằng cách cắt miếng, bỏ trái cây vào tủ đông, đồng thời giải thích công dụng của các loại hoa quả, giúp bé có thêm nhiều kiến thức về dinh dưỡng có trong hoa quả.

Những ly kem mát lạnh, ngon lành làm từ trái cây đông lạnh

Bé có thể vào vai người bán kem hoặc khách hàng. Người bán sẽ cần giới thiệu thực đơn của tiệm kem hôm nay để khách hàng lựa chọn, đồng thời tư vấn các loại quả có thể mix với nhau để món kem ngon hơn. Khách hàng sẽ đưa ra yêu cầu và thanh toán tiền, sau khi nhận kem không quên nói lời cảm ơn với người bán và chào tạm biệt.

Trở thành Stylist đại tài, chuyên làm tóc cho các siêu sao

Nếu bé đam mê việc tạo nên các kiểu tóc đẹp, ba mẹ nên mua cho con bộ đồ chơi làm tóc Cô nàng OMG thời trang - Twist Queen. Bé thỏa sức sáng tạo nhiều kiểu tóc, song song đó khi trải nghiệm công việc, con cũng hiểu được những khó khăn và thử thách nếu con mong muốn trở thành Stylist trong tương lai.

Thiết kế mọi kiểu tóc với cô nàng búp bê kiêu sa

Các vật dụng cần chuẩn bị đã có sẵn trong bộ đồ chơi, ba mẹ có thể chuẩn bị cho con các vật dụng an toàn như lược, kéo nhựa, dây buộc tóc… Tình huống là khách vào cửa tiệm và yêu cầu được làm tóc trước khi đi dự sự kiện. Bé sẽ đóng vai là thợ làm tóc, hỏi han tình hình của khách hàng và tư vấn kiểu tóc phù hợp với khách. Ba mẹ có thể hướng dẫn con thực hiện một số kiểu tóc đơn giản như tết tóc, buộc tóc, uốn xoăn… để màn hóa thân hoàn hảo hơn.

Trở thành nhân viên trong siêu thị cũng là một ý kiến hay

Hàng tuần, mẹ thường đi siêu thị ít nhất một lần, đôi khi còn dắt cả bé theo nữa. Bé đã quá quen thuộc với hình ảnh các anh chị nhân viên trong siêu thị tất bật làm việc, hay những người thu ngân tính tiền và bỏ vào giỏ cực kỳ nhanh nhẹn. Cho con chơi trò chơi đóng vai thành nhân viên siêu thị sẽ giúp con liên tưởng tới các hoạt động mình từng thấy, cũng như hiểu rõ hơn về công việc buôn bán và về giá trị của đồng tiền.

Tùy theo vị trí của nhân viên mà bé muốn nhập vai mà ba mẹ cần chuẩn bị dụng cụ cho phù hợp. Cơ bản nhất sẽ cần có các loại đồ chơi mô phỏng thức ăn như đồ hộp, rau củ, trái cây các loại và các vật dụng khác như giỏ đi siêu thị, máy tính tiền,... Nếu muốn chuẩn bị đầy đủ nhất, phụ huynh có thể tham khảo Bộ quầy siêu thị di động hiện đại của Mykingdom.

Bé sẽ cần gì khi đi siêu thị? Tất cả có trong bộ quầy siêu thị này

Bé sẽ hóa thân thành nhân viên siêu thị, học cách giải đáp các thắc mắc của khách hàng như “Thưa quý khách, trái cây ở quầy bên trái ạ”,““Quý khách có thẻ thành viên không ạ?”... Hoặc ngược lại, con sẽ trở thành người mua, đưa ra các câu yêu cầu hoặc câu hỏi như: “Tính tiền cho tôi cái này!”, “Cho hỏi quầy cam ở đâu?” và vô số các câu giao tiếp thông dụng khác.

Trò chơi nhập vai sẽ giúp trẻ tăng khả năng liên tưởng và sáng tạo ra các câu chuyện. Đồng thời hỗ trợ con phát triển khả năng giao tiếp và kỹ năng giải quyết vấn đề. Bạn sẽ chọn trò chơi nhập vai nào để chơi cùng con tại nhà?