Phương pháp giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả

20.02.2024   BTV dieu.tranthi
Phương pháp giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả

CONTENT

Không giống như người lớn cần phải học tập thông qua sách giáo khoa và dựa trên yếu tố ngữ pháp, trẻ học tiếng Anh và các ngôn ngữ khác rất tự nhiên thông qua việc nghe, nhìn, lặp lại. Trẻ có thể bắt chước các âm tiết và ngữ điệu khi người lớn nói chuyện. Để con học tiếng Anh hiệu quả hơn, bạn có thể tham khảo các biện pháp trong bài viết sau đây.

Vì sao nên cho trẻ em học tiếng Anh từ nhỏ?

Theo nghiên cứu, trí não của con người khi học hỏi hoặc tìm tòi những điều mới lạ sẽ được kích thích và phát triển, đặc biệt là khi còn đang trong giai đoạn nhỏ tuổi. Vậy nên, cho trẻ học tiếng Anh từ nhỏ sẽ giúp trí não của con phát triển tốt hơn. Học tiếng Anh còn giúp kích thích trí tò mò và tạo sự hứng thú cho trẻ, với cách này trẻ có thể học được thêm nhiều ngôn ngữ khác, không chỉ giới hạn ở tiếng Anh.

Trẻ học tiếng Anh từ sớm sẽ giúp con phát triển tốt hơn về trí não

Trẻ nhỏ có khả năng phát âm và cảm nhận tốt hơn người lớn rất nhiều. Thông qua các chương trình tiếng Anh hàng ngày như một bộ phim hoạt hình hoặc bài hát tiếng anh, trẻ có thể học các câu thoại và hát theo một cách tự nhiên. Từ đó hoàn thiện dần các kỹ năng tiếng Anh. 

Cho trẻ học tiếng Anh bằng cách xem các chương trình tiếng Anh thường ngày ngược lại tạo cho trẻ sự thoải mái vui sướng ít bị căng thẳng, có thể tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên nhất và nhớ rất lâu. Ngược lại, việc học thụ động theo giáo trình, làm các bài tập được giao trong khi trẻ chưa thật sự sẵn sàng sẽ làm giảm đi hiệu quả của việc học. Hơn nữa còn có thể gây ra sự chán ghét tiếng Anh ở trẻ. 

Nguyên tắc vàng để các bé học tiếng Anh hiệu quả

Không phải chỉ cần cho con xem hoạt hình hay nghe nhạc là có thể giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả. Bạn cần tham khảo một số nguyên tắc vàng sau đây.

Vừa học vừa chơi

Để cho các con hiểu được rằng học tiếng Anh là một hoạt động vui vẻ mà không phải gò ép, bạn cần khéo léo bằng cách lồng ghép việc dạy học bằng cách vừa học vừa chơi. Khi mà các con thấy vui vẻ và hứng thú thì mới mang lại hiệu quả cao cho việc trẻ học tiếng Anh. 

Bạn có thể cùng con hát bài hát tiếng Anh mà con thích, hát mãi cho đến khi con thuộc lời; hoặc cho con xem ảnh rau, củ, quả hay thú cưng và hướng dẫn con tên tiếng Anh của từng loại. Quan trọng nhất là để trẻ lặp đi lặp lại các từ tiếng Anh mỗi ngày mà con không bị chán. 

Thực hành nhiều hơn 

Khả năng bắt chước ở trẻ là thứ không thể thiếu khi con học tiếng anh. Thay vì dạy trẻ ngữ pháp thì hãy cho trẻ phát triển kỹ năng nghe và phát âm tự nhiên thông qua việc bắt chước người lớn. Đặt mình vào vị trí của trẻ, bạn sẽ không mong muốn học tiếng Anh chỉ toàn là lý thuyết những cách học rập khuôn. 

Bạn nên nói chuyện cùng con hàng ngày để trẻ bắt chước ngữ điệu và cách phát âm

Trẻ rất thích bắt chước và nhại lại những câu nói của người lớn, vậy nên bạn không cần lo lắng làm thế nào để con học theo cách nói của mình. Ba mẹ có thể nói tiếng Anh với con ngay tại nhà, bắt đầu với các từ ngữ và cấu trúc đơn giản để tập cho con phản xạ bằng tiếng Anh, giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả hơn. Một khi trẻ nói được, con sẽ tự tin hơn rất nhiều và chủ động sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày.

Các món đồ chơi giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả tại nhà

Việc cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh thông qua các loại đồ chơi sẽ giúp trẻ học tiếng Anh tự nhiên và nhanh chóng hơn. Các bé dưới 36 tháng tuổi sẽ rất yêu thích và có thể nghe đi nghe lại những bài hát vui nhộn, vì vậy ba mẹ có thể tham khảo các loại đồ chơi phát nhạc như Máy phát nhạc vui học cho bé, hay Đồ chơi điện thoại quay số… Thông qua việc nghe và hát theo, trẻ sẽ học được cách phát âm và đếm số bằng tiếng Anh.

Điện thoại quay số giúp bé học số đếm tiếng Anh một cách tự nhiên

Khi bé lớn hơn một chút, bạn có thể nâng cấp độ khó của việc học tiếng Anh nhờ các loại đồ chơi phức tạp hơn như Bộ học chữ và số. Sản phẩm được tích hợp bảng chữ cái tiếng Anh kết hợp với các hình học nhiều màu sắc, đồ vật, con vật... theo số đếm giúp bé nâng cao khả năng học hỏi và nhận biết nhờ các hình ảnh minh họa sống động. Còn rất nhiều loại đồ chơi khác hỗ trợ trẻ học tiếng Anh cũng như phát triển đồng đều các kỹ năng đang được bán tại Mykingdom.

Trẻ học tiếng Anh từ sớm sẽ giúp nâng cao khả năng ngôn ngữ, phát triển tư duy, giúp con sớm ngày hội nhập quốc tế. Hy vọng rằng các phương pháp ở trên đã giúp các bậc phụ huynh thành công hơn trên hành trình nuôi dạy con.