Làm thế nào để sớm phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

12.09.2024   BTV Trần Diệu
Làm thế nào để sớm phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

CONTENT

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non vô cùng quan trọng vì ngôn ngữ đóng vai trò là công cụ thiết yếu giúp con kết nối với thế giới rộng lớn bên ngoài. Việc nghe, nói trong giao tiếp giúp con truyền đạt ý tưởng, bày tỏ quan điểm hay thậm chí để thể hiện tình cảm với các thành viên trong gia đình. Trong bài viết dưới đây Mykingdom sẽ mách bạn cách hỗ trợ con phát triển ngôn ngữ nhé.

Kích thích phát triển ngôn ngữ qua các chương trình truyền hình, sách nói

Trong độ tuổi mầm non, con thường hay tập nói qua việc bắt chước những thứ mà con nghe được. Lúc này, ba mẹ nên dạy con phát triển vốn từ bằng cách cho con xem các chương trình âm nhạc dành cho trẻ nhỏ, các bộ phim hoạt hình đơn giản vì các chương trình thú vị sẽ khiến con phải đọc hay hát theo, điều này làm phát triển khả năng giao tiếp của bé. Ngoài ra, ba mẹ có thể cho con chơi các món đồ chơi giúp nâng cấp ngôn ngữ giao tiếp bằng tiếng anh như Máy đọc chữ cho bé PEEK A BOO. Chiếc máy này có 2 chế độ giúp con thỏa thích học tập mà không gây chán nản: Chế độ học (đưa thẻ vào máy để bé nghe phát âm từ vựng và câu thoại trong thẻ), chế độ chơi game (máy đọc câu hỏi, bé trả lời bằng thẻ từ vựng tương ứng). 

phat-trien-ngon-ngu-cho-tre-mam-non-1
Chiếc máy đọc chữ xinh xắn

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non qua việc đọc sách cùng con

Ba mẹ hãy dành khoảng 15 phút mỗi ngày để cùng con đọc một vài trang truyện hoặc sách. Bạn nên đọc sách một cách chậm rãi và rõ ràng, luôn sẵn sàng dừng lại để giải thích nếu bé có thắc mắc. Điều này sẽ giúp con bạn có vốn từ ngữ phong phú và cũng giúp bé cảm thấy quen thuộc với việc đọc sách ngay từ bé. Không những thế, con có thể phát triển tư duy, suy nghĩ khi phải tưởng tượng các tình tiết, câu chuyện diễn ra trong những quyển sách, truyện mà con được nghe.

Nâng cao vốn từ bằng cách cách chơi cùng bé

Ba mẹ có thể sáng tạo các trò chơi giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non, cùng con chơi và sáng tạo trò chơi cũng là cách thức hiệu quả để hỗ trợ bé nâng cao vốn từ đấy. 

Ví dụ: Khi ba mẹ cùng bé chơi Bộ nồi cơm điện mini Đỏ SWEET HEART,  phụ huynh có thể chỉ cho con cách vừa chơi vừa đọc tên gọi của từng món đồ chơi như nồi cơm điện, ly nước, tên các loại rau củ,.... Ngoài ra, bộ đồ chơi nồi cơm điện này còn mô phỏng chính xác các chi tiết nhỏ như hơi nước từ nồi cơm bốc lên hay nồi cơm điện sẽ có đèn led báo thời gian hoàn toàn giống với nồi cơm thật để con cảm thấy hứng thú và kích thích bé dùng đồ chơi nhiều hơn, qua đó con sẽ dần quen với các tên gọi đính kèm với từng loại đồ chơi.

phat-trien-ngon-ngu-cho-tre-mam-non-2
Đa dạng đồ vật trong bộ nồi cơm điện cho bé học hỏi

Dạy con mô tả tranh vẽ

Khi bé cần mô tả tranh vẽ, bé sẽ cố gắng dùng từ ngữ để giải thích cho ba mẹ hiểu về ý tưởng của bức tranh. Hành động này sẽ kích thích sự phát triển từ ngữ cũng như khả năng phản xạ của não bộ. Bạn có thể tham khảo Bảng vẽ thông minh mực đa sắc 10 inch Thỏ con đáng yêu để hỗ trợ con trong quá trình vẽ vời. Bảng vẽ sở hữu những tính năng tuyệt vời như thao tác dễ dàng, màn hình led dễ dàng tẩy xóa chỉ bằng một nút bấm, bảng vẽ tích hợp đa dạng các loại màu sắc giúp giảm sự nhàm chán cho bé khi sử dụng, con sẽ vô cùng yêu thích việc mô tả các bức tranh vẽ của mình cho ba mẹ khi dùng chiếc bảng vẽ này.

Cách làm này sẽ giúp bé mở rộng vốn từ, tăng khả năng diễn đạt, mô tả ý muốn trong các cuộc đối thoại, giao tiếp sau này. Khi con tập miêu tả, ba mẹ có thể chỉnh sửa và làm rõ các cụm từ, biểu đạt lại sao cho đúng để con có thể ghi nhớ và sử dụng về sau.

phat-trien-ngon-ngu-cho-tre-mam-non-3
Vẽ tranh cực đơn giản với bảng vẽ

Dạy bé nói qua các hành động hằng ngày

Một cách dạy nói phổ biến và cực kì đơn giản để ba mẹ thực hiện là nói chuyện với con khi làm các hành động hằng ngày cho bé. 

Ví dụ: Khi chuẩn bị nấu ăn, bạn nói với bé: “Ba mẹ chuẩn bị đi nấu ăn cho con đây, hôm nay ba mẹ sẽ nấu món thịt mà con thích nhé!”

Hoặc khi chuẩn bị thay đồ để con đi chơi, bạn nói với bé: “Ba mẹ sẽ đi lấy quần áo cho con mặc đi chơi, con muốn bộ đồ gấu bông màu hồng hay đồ len màu trắng?”

Khi nói cho bé những điều bạn sắp làm, mặc dù con chưa thể đáp lại bằng những câu nói dài nhưng bé sẽ hiểu ý bạn đang muốn truyền đạt và trả lời với bạn bằng hành động hoặc các từ ngắn. Điều này sẽ bổ sung vào “kho tàng” ngôn ngữ của bé rất nhiều từ vựng để sử dụng hàng ngày đấy ba mẹ ơi.

Tạo cơ hội cho con chơi với bạn mới

Ba mẹ nên thường xuyên cho con chơi với bạn bè xung quanh bằng cách mời ba mẹ và bạn của bé đến nhà chơi hoặc đưa con đến với các trung tâm thương mại, câu lạc bộ dành cho các bé mầm non hay các lớp hoạt động thể chất dành cho các bé. 

Việc cho con chơi cùng bạn bè sẽ giúp bé tự tin hơn khi nói giao tiếp, kích thích bé nói chuyện để có thể cùng bạn bè thực hiện các hoạt động vui chơi giải trí. Thông qua việc chơi trò chơi, các bé còn có thể trao đổi ngôn ngữ giao tiếp với nhau. Chơi với bạn bè không những có thể giúp con nâng cấp vốn từ ngữ mà còn giúp bé phát triển các kỹ năng mềm.

phat-trien-ngon-ngu-cho-tre-mam-non-4
Chơi cùng bạn giúp con phát triển ngôn ngữ

Trở thành tấm gương cho trẻ

Ngoài những cách hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non kể trên, ba mẹ còn có thể làm tấm gương để dạy bé học nói. Trong các cuộc hội thoại thường ngày, bạn có thể dùng những từ ngữ đơn giản và dễ hiểu để diễn đạt và trao đổi với nhau. Khi nói chuyện, ba mẹ hãy cố gắng không sử dụng những từ ngữ mang ý nghĩa tiêu cực hoặc không đúng chuẩn mực để nói, vì điều đó dễ gây ảnh hưởng xấu cho trẻ.

Việc sử dụng các từ ngữ dễ tiếp cận sẽ giúp trẻ có thể hiểu được ba mẹ, ông bà đang làm gì, đang nói gì từ đó giúp con dần quen với vốn từ giao tiếp và kích thích con dùng các từ ngữ ấy trong ngữ cảnh tương tự.

Giai đoạn đầu đời của bé là thời điểm quan trọng vì trong lúc này, con bập bẹ biết nói chuyện hay học theo người lớn nói những từ khó vì vậy nên bé sẽ mắc tình trạng không biết diễn đạt từ ngữ hay con bị nói ngọng nếu không được ba mẹ phát hiện và chỉnh đúng từ đầu. Thông qua bài viết này, Mykingdom hy vọng có thể phần nào giúp đỡ các quý vị phụ huynh trong công cuộc phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non, giúp con em có thể bổ sung vốn từ ngữ bất tận trong giao tiếp.