Chìa khóa để phát triển kỹ năng tương tác cho trẻ

02.10.2024   BTV Diệu Trần
Chìa khóa để phát triển kỹ năng tương tác cho trẻ

CONTENT

Phát triển các kỹ năng tương tác trong xã hội là yếu tố quyết định khả năng giao tiếp của bé bởi nó xây dựng các mối quan hệ bền vững, phát triển trí tuệ cảm xúc và giúp bé giao tiếp hiệu quả. Trong bài viết này, Mykingdom sẽ giúp ba mẹ hiểu thêm về các hoạt động để hỗ trợ con phát triển kỹ năng xã hội nhé.

Các hoạt động hỗ trợ bé phát triển kỹ năng xã hội

Để giúp con phát triển các kỹ năng tương tác, ba mẹ có thể sáng tạo hoặc tham khảo những hành động để phát triển toàn điện cho bé từ mặt thể chất đến tinh thần.

Hoạt động tăng cường trí tuệ cảm xúc

Ba mẹ nên dạy bé cách nhận diện diện cảm xúc bằng cách tạo các trò chơi mà trong đó trẻ có thể gọi tên và thể hiện các cảm xúc khác nhau. Ví dụ, bạn có thể hỏi bé về các biểu cảm khuôn mặt của nhân vật ở trong những bộ phim truyền hình hay hoạt hình mà bé hay xem, yêu cầu trẻ gọi tên và nhận biết cảm xúc sau đó diễn tả lại cảm xúc của các nhân vật đó.

Trong những bộ truyện, các nhân vật thường giao tiếp với nhau bằng cách cùng chơi trò chơi, cùng bàn luận về nhiều vấn đề khác nhau hay giao tiếp và có bất đồng quan điểm. Khi đọc sách cho trẻ, ba mẹ hãy thảo luận về cảm xúc của các nhân vật trong bộ truyện hay quyển sách mà bạn đang đọc cho bé. Hãy đặt những câu hỏi như: "Nếu là con con có thể tha thứ cho lỗi sai của bạn trong truyện không?" Điều này giúp trẻ phát triển khả năng thấu hiểu và đồng cảm.

ky-nang-tuong-tac-1
Sách giúp bé có cái nhìn tổng quan về nhiều sự vật, sự việc

Âm nhạc có thể gợi lên nhiều tầng cảm xúc khác nhau phụ thuộc vào từng loại nhạc và giai điệu mà con nghe. Ba mẹ nên cho trẻ nghe nhiều thể loại nhạc khác nhau và thảo luận về cảm xúc mà mỗi loại nhạc mang lại. Bạn có thể khuyến khích trẻ nhảy múa theo nhạc để thể hiện cảm xúc của mình.

Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động giao tiếp vui nhộn

Ba mẹ có thể khuyến khích trẻ tự kể một câu chuyện ngẫu hứng hoặc tạo ra câu chuyện dựa trên một hình ảnh hoặc một chủ đề nào đó. Ví dụ như bạn có thể để bé tạo nên một câu chuyện dựa trên hình ảnh những chiếc xe hot wheels đang tham gia vào một cuộc đua đầy căng thẳng và những tình tiết hấp dẫn trong từng vòng đua. Điều này không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ mà còn giúp con phát triển khả năng tổ chức suy nghĩ. 

Hơn nữa, phụ huynh nên ngồi đối diện với trẻ và cùng nhau trò chuyện. Bạn có thể cùng bé chơi trò chơi bắt chước biểu cảm của đối phương bằng cách làm lại những biểu cảm khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể của nhau. Dần dần con sẽ hiểu được về tầm quan trọng của giao tiếp phi ngôn ngữ.

ky-nang-tuong-tac-2
Mọi món đồ chơi đều có thể trở thành nhân vật trong câu chuyện của trẻ

Hoạt động giải quyết xung đột trong giao tiếp

Khi bé chơi với bạn, các con con có thể xảy ra những xung đột không mong muốn, ví dụ như: giành đồ chơi, cảm thấy đồ chơi của bạn đẹp hơn của mình,... Lúc này, ba mẹ nên nên can thiệp và nói cho con hiểu bé không nên làm những hành động như vậy, khuyến khích trẻ thương lượng với bạn bè một cách tôn trọng để mượn hay chơi chung đồ chơi.

Khi xảy ra xung đột, bạn nên dạy trẻ chia sẻ quan điểm và cảm xúc của mình và dạy bé lắng nghe quan điểm của các bạn để hiểu ý muốn của bạn bè, sau đó cùng nhau thỏa thuận những hướng đi hay cách giải quyết có lợi cho cả con và bạn của bé.

Trò Chơi Nhóm Vui Nhộn

Tham gia các trò chơi vui nhộn không những giúp bé tăng khả năng tương tác mà còn giúp thể chất và tinh thần của con được khỏe mạnh.

Hoạt Động Trong Nhà

Trẻ có thể chơi nối chữ với ba mẹ hoặc bạn bè, trò chơi này sẽ giúp trẻ phát triển khả năng tập trung lắng nghe và tư duy suy nghĩ khi phải tìm được chữ để nối câu.

Bạn có thể cùng con chơi trò ghế âm nhạc, ví dụ như gia đình bạn có 4 người, ba mẹ hãy để 3 chiếc ghế quay thành vòng tròn sau đó bật một bài nhạc bất kì. Gia đình bạn sẽ đi quanh những chiếc ghế đó, khi âm nhạc dừng lại, các thành viên phải phải tìm ghế để ngồi, người không có ghế ngồi là người thua cuộc. Trò chơi này không chỉ thú vị mà còn dạy trẻ tính linh hoạt và ứng biến nhanh nhạy.

Chơi cờ tỷ phú giúp trẻ luyện tập khả năng đàm phán và thuyết phục khi con phải gây ảnh hưởng đến suy nghĩ của đối phương và nói sao cho đối phương không mua đất để thu tiền nhà hay không xây thêm nhà khi đã mua đất.

ky-nang-tuong-tac-3
Cờ tỷ phú là trò chơi phát triển tư duy và kỹ năng cho trẻ

Hoạt Động Ngoài Trời

Các bé có thể tụ thành 2 nhóm, trong đó có một nhóm đi giấu kho báu và một nhóm khác đi tìm kho báu. Nếu nhóm đi tìm không tìm được kho báu thì nhóm giấu kho báu thắng và ngược lại. Trò chơi này sẽ hỗ trợ bé tăng khả năng làm việc nhóm và giúp con yêu thiên nhiên hơn.

Chơi bóng chuyền hoặc bóng đá cũng giúp bé thể hiện tinh thần đoàn kết nhóm khi các con phải cùng nhau bàn chiến thuật, xoay sân hay thay nhau phát bóng. Thêm vào đó, quá trình tương tác trong lúc tập luyện và thi đấu cũng cải thiện kỹ năng tương tác cho con một cách đáng kể.

Sự hỗ trợ từ gia đình và trường học

Ở một số trường học, việc phát triển kỹ năng tương tác xã hội được xem là ưu tiên hàng đầu. Nhà trường thường phối hợp với các thầy cô giáo chủ nhiệm để sáng tạo và làm nên những trò chơi hỗ trợ con phát triển kỹ năng tương tác. Thầy cô sẽ tạo nên một môi trường gần gũi, thân thiết và an toàn để bé có thể thỏa thích sáng tạo và trải nghiệm.

Ngoài ra, ba mẹ cũng nên phối hợp với nhà trường để cùng nhau duy trì các hoạt động giúp bé phát triển kỹ năng xã hội ngay tại nhà. Sự đồng hành từ cả gia đình và nhà trường sẽ tạo nên một thế hệ trẻ ưu tú hơn.

ky-nang-tuong-tac-4
Phát triển kỹ năng cho con ngay từ khi còn nhỏ với sự giúp đỡ của gia đình và trường học

Việc nuôi dưỡng kỹ năng tương tác xã hội từ sớm sẽ giúp trẻ em phát triển khả năng giao tiếp với bạn bè, hiểu biết được cảm xúc hay các duy trì các thói quen hoạt động tốt thường ngày. Ba mẹ và thầy cô nên tạo ra môi trường học tập vui vẻ để khuyến khích trẻ thực hành và phát triển những kỹ năng này trong suốt quá trình trưởng thành. Điều này không chỉ mang lại lợi ích khi con còn ở trong môi trường gia đình và trường học mà còn làm nền móng vững chắc cho kỹ năng tương tác trong công việc và cuộc sống khi con lớn lên. 

    Sản phẩm liên quan

  • Regular price 174.000 Đ
    Sale price 174.000 Đ Regular price 249.000 Đ
  • Regular price 199.000 Đ
    Sale price 199.000 Đ Regular price 199.000 Đ
  • Vendor:
    PEEK A BOO
    SKU: PAB004-4

    Magnetic Book - Ocean World PEEK A BOO PAB004-4

    Regular price 174.000 Đ
    Sale price 174.000 Đ Regular price 249.000 Đ
    Sold out
  • Vendor:
    HOT WHEELS
    SKU: 1806H

    Bộ 5 siêu xe Hot Wheels HOT WHEELS 1806H

    Regular price 271.000 Đ
    Sale price 271.000 Đ Regular price 339.000 Đ
  • Regular price 249.000 Đ
    Sale price 249.000 Đ Regular price 249.000 Đ
  • Vendor:
    HOT WHEELS
    SKU: FJN34-FJN38

    Hot Wheels spooky gate set HOT WHEELS FJN34

    Regular price 200.000 Đ
    Sale price 200.000 Đ Regular price 399.000 Đ
    Sold out
  • Regular price 950.000 Đ
    Sale price 950.000 Đ Regular price 1.899.000 Đ
    Sold out
  • Regular price 909.000 Đ
    Sale price 909.000 Đ Regular price 1.299.000 Đ
  • Regular price 900.000 Đ
    Sale price 900.000 Đ Regular price 1.799.000 Đ
    Sold out
  • Regular price 200.000 Đ
    Sale price 200.000 Đ Regular price 399.000 Đ
    Sold out
  • Vendor:
    HOT WHEELS
    SKU: GRW38

    Hot Wheels speed train set HOT WHEELS GRW38

    Regular price 650.000 Đ
    Sale price 650.000 Đ Regular price 1.299.000 Đ
    Sold out