Bật mí lý do ba mẹ nên kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Bật mí lý do ba mẹ nên kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ

CONTENT

Việc kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ đang dần trở thành thói quen phổ biến trong các gia đình Việt. Thói quen này không chỉ giúp bé ngủ ngon hơn mà còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cả về thể chất và trí tuệ. Vậy những lợi ích thực sự của việc kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ là gì? Ba mẹ hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Giúp bé ngủ ngon hơn

Lợi ích dễ nhận thấy của việc kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ đó là giúp bé có giấc ngủ ngon. Bởi những câu chuyện kể trước khi đi ngủ thường có nội dung nhẹ nhàng, vui vẻ, mang ý nghĩa tích cực khiến bé dễ ngủ và ngủ ngon giấc. Hơn nữa, khi có ba mẹ bên cạnh, bé cảm thấy yên tâm, từ đó ngủ ngon và sâu hơn.

Tăng tốn từ vựng cho trẻ

Theo một nghiên cứu của Bệnh viện Rhode Island, những đứa trẻ được đọc sách, nghe kể chuyện trước khi đi ngủ giàu vốn từ vựng hơn những đứa trẻ còn lại. Khả năng tiếp thu từ vựng của trẻ tăng đến 40%, trong khi nhóm trẻ không được đọc chỉ có 16%.

Dạy trẻ kỹ năng đọc sách từ sớm

Thêm một lợi ích tuyệt vời của việc kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ là dạy trẻ kỹ năng đọc sách. Khi trẻ tiếp xúc với sách, truyện từ sớm, trẻ có khả năng chọn sách thay vì các hình thức giải trí khác như xem tivi, chơi điện tử... Từ đó hình thành cho trẻ thói quen và niềm đam mê đọc sách khi lớn lên.

Rèn luyện tính tập trung

Trẻ nhỏ thường dễ bị phân tâm nên việc kể chuyện cho bé trước khi ngủ sẽ rèn tính tập trung và khả năng chú ý. Trẻ sẽ phải yên lặng, lắng nghe tích cực mới có thể hiểu được câu chuyện. Nhờ đó trẻ có được sự tập trung, ghi nhớ tốt và bình tĩnh trước mọi việc.

Tăng khả năng tư duy logic

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng giúp bé phát triển các kỹ năng học tập và giao tiếp. Khi ba mẹ kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ, trẻ học cách dự đoán các sự kiện sắp xảy ra, ghi nhớ và xâu chuỗi lại các sự kiện đúng trình tự. Thông qua đó, trẻ được nâng cao kỹ năng đọc hiểu, lắng nghe và cả khả năng tư duy logic để từ đó phát triển kỹ năng học tập và giao tiếp sau này.

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp được hình thành qua lời nói, cử chỉ, ngữ điệu. Việc ba mẹ kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ sẽ giúp trẻ được tăng cường kỹ năng giao tiếp, trở nên tự tin hơn. Bởi thông qua những chia sẻ, thảo luận giữa ba mẹ và bé, bé sẽ biết cách đặt câu hỏi, sử dụng từ ngữ linh hoạt để mô tả suy nghĩ, cảm xúc cũng như thể hiện được bản thân tốt hơn.

Dạy trẻ những bài học bổ ích

Những câu chuyện kể cho bé trước khi đi ngủ thường chứa đựng tính nhân văn, hay một bài học ý nghĩa về đạo đức. Thông qua đó, trẻ sẽ ghi nhớ lâu hơn các tình tiết, dễ dàng học hỏi và tiếp thu cách ứng xử, giao tiếp, trân trọng những điều hay lẽ phải trong cuộc sống.

Phát triển trí tưởng tượng

Kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ cũng là cách khơi dậy trí tưởng tượng tuyệt vời. Ba mẹ càng đọc nhiều cho trẻ nghe, trẻ càng dễ hình dung được câu chuyện. Sự rèn luyện liên tục của não bộ sẽ cải thiện khả năng tưởng tượng. Điều này sẽ giúp trẻ sáng tạo và cởi mở với những ý tưởng mới.

Gắn kết tình cảm giữa ba mẹ và bé

Khi ba mẹ dành thời gian kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ, mối quan hệ giữa ba mẹ và bé sẽ trở nên thân thiết, bền chặt hơn. Trong lúc kể chuyện, ba mẹ có thể trao đổi, trò chuyện, chia sẻ với con về một chủ đề có sẵn, các nhân vật trong truyện. Điều này sẽ giúp bé hiểu rõ hơn về nội dung, ý nghĩa của câu chuyện. Hoặc đơn giản, ba mẹ chỉ cần thể hiện sự lắng nghe, thấu hiểu các cảm nhận, suy nghĩ của trẻ khi tiếp xúc với vấn đề mới, dù là tích cực hay tiêu cực, thì đó cũng là cơ hội để giáo dục con hiệu quả.

Có thể thấy việc kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ mang lại vô số những lợi ích tuyệt vời. Ba mẹ hãy tận dụng điều này để nuôi dưỡng tâm hồn, khơi dậy các tiềm năng con trẻ ngay từ sớm. Đừng quên theo dõi chuyên mục "Cẩm nang" của Mykingdom để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác ba mẹ nhé!