Giúp trẻ rèn luyện kỹ năng vận động tinh hiệu quả với đồ chơi đất nặn

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Giúp trẻ rèn luyện kỹ năng vận động tinh hiệu quả với đồ chơi đất nặn

CONTENT

Đồ chơi đất nặn cho bé được xem là món đồ chơi thông minh giúp trẻ phát triển trí thông minh và óc sáng tạo. Đồng thời những hoạt động thú vị với đất nặn sẽ giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng vận động tinh hiệu quả. Điều này rất cần thiết cho trẻ ở lứa tuổi mầm non để chuẩn bị cho việc cầm bút, viết sau này.

Vậy đồ chơi đất nặn cho bé có tác dụng như thế nào đối với việc phát triển kỹ năng vận động? Và làm thế nào để đảm bảo đồ chơi đất nặn không độc hại cho bé vui chơi thoải mái? Ba mẹ hãy cùng bài viết tìm hiểu rõ hơn nhé.

Tìm hiểu về kỹ năng vận động của bé

Kỹ năng vận động của trẻ nhỏ bao gồm kỹ năng vận động tinh và kỹ năng vận động thô. Mặc dù cả hai kỹ năng đều liên quan đến sự chuyển động nhưng giữa chúng vẫn có sự khác biệt:

Kỹ năng vận động tinh là các kỹ năng liên quan đến việc sử dụng các nhóm cơ nhỏ điều khiển cổ tay, bàn tay và ngón tay. Khả năng này được rèn luyện và phát triển thông qua những hoạt động tiếp xúc và vui chơi với các loại đồ chơi, vật liệu và cả thực phẩm.

Kỹ năng vận động thô là các kỹ năng liên quan đến sự chuyển động của các nhóm cơ lớn hơn như tay, chân. Những kỹ năng này giúp cho bé thực hiện được các chuyển động như bò, trườn, lật, đứng, ngồi...

Cả hai kỹ năng vận động trên đều rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, kỹ năng vận động tinh đặc biệt quan trọng vì nhờ nó mà trẻ mới có thể thực hiện các hoạt động như viết, vẽ, mặc quần áo, tự đánh răng... một cách thành thạo, linh hoạt nhất mà không cần có sự hỗ trợ của người khác.

Đồ chơi đất nặn cho bé giúp rèn luyện kỹ năng vận động tinh hiệu quả

Theo các nghiên cứu khoa học, đồ chơi đất nặn cho bé mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời trong đó không thể bỏ qua tác dụng rèn luyện kỹ năng vận động tinh. Món đồ chơi đất nặn được sử dụng phổ biến ở độ tuổi từ 3 tuổi trở lên khi trẻ đã có nhận thức tốt hơn.

Trẻ ở độ tuổi 3 tuổi trở lên có nhu cầu khám phá thế giới cao và cũng là độ tuổi cần phát triển các kỹ năng vận động tinh. Nếu ba mẹ cho trẻ chơi những món đồ chơi vừa mang tính trí tuệ vừa tăng cường khả năng vận động như đất nặn đồ chơi thì sẽ vô cùng phù hợp. Trẻ sẽ vô cùng hào hứng và đôi tay bé nhỏ luôn bận rộn với đồ chơi đất nặn cho bé. Từ đó, trẻ sẽ được rèn luyện kỹ năng sử dụng bàn tay, tăng cường sức mạnh cũng như sự khéo léo cho bàn tay rất hiệu quả.

Hơn nữa, hoạt động vui chơi với đồ chơi đất nặn cho bé còn đòi hỏi sự phối hợp hài hòa giữa bàn tay và các ngón tay qua các thao tác như ngắt, nặn, ấn hay xoay tròn để tạo thành những chi tiết, hình thù mà bé yêu thích. Ba mẹ có thể hướng dẫn trẻ hoặc để trẻ thỏa sức sáng tạo nên những sản phẩm độc đáo của riêng mình.

Để trò chơi bột nặn thêm phần lý thú, ba mẹ hãy trang bị thêm cho bé vài phụ kiện hỗ trợ như thanh cán, khuôn tạo hình... Hoặc sắm cho bé các bộ bột nặn đồ chơi với các chủ đề hấp dẫn như Khuôn tạo hình rau củ nhà bếp, Bộ làm kem mát lạnh, Bếp nấu tiện lợi, Nhà tạo mẫu tóc nhí...

Đồ chơi đất nặn cho bé giúp phát triển các kỹ năng khác

Ngoài tác dụng rèn luyện kỹ năng vận động, đồ chơi đất nặn cho bé còn giúp học cách nhận biết và phối các màu sắc với nhau. Về nguyên tắc, những bộ bột nặn đồ chơi cho bé thường bao gồm các gam màu cơ bản. Trẻ sẽ học cách phối các màu với nhau hoặc sáng tạo theo cách riêng của mình.

Đồng thời, trẻ sẽ quan sát và nhận biết các sự vật, hình khối tốt hơn. Tính kiên nhẫn và sự tập trung cũng được rèn luyện nhờ vào hoạt động vui chơi với bột nặn đồ chơi. Đặc biệt với trò chơi đất nặn, tính sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ cũng được kích thích phát triển.

Ngoài ra, trẻ còn có cơ hội kết nối, tương tác với bạn bè hoặc người thân. Điều này sẽ giúp trẻ mở rộng vốn từ, giao tiếp tốt hơn và học cách chia sẻ đồ chơi với nhau cũng như cách làm việc nhóm hiệu quả.

Lựa chọn bột nặn, đất nặn không độc hại cho bé

Đồ chơi đất nặn cho bé là món đồ chơi trí tuệ vô cùng hữu ích giúp trẻ phát triển toàn diện các kỹ năng cần thiết. Tuy nhiên, với rất nhiều loại đất nặn được bày bán trên thị trường hiện nay thì việc chọn lựa sản phẩm nào an toàn với sức khỏe là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm.

Thay vì sử dụng các loại đất sét nặn như trước đây hay các loại đất nặn không rõ nguồn gốc, ba mẹ có thể tự làm bột nặn cho con từ nguyên liệu bột mì quen thuộc. Hoặc mua cho con loại bột nặn đồ chơi có thương hiệu uy tín như bột nặn Play-Doh.

Bột nặn Play-Doh là loại bột nặn rất nổi tiếng và được khách hàng tin tưởng chọn lựa. Thành phần của bột nặn này được làm từ nguyên liệu tự nhiên an toàn như bột mì, muối, dầu ăn, không chứa hóa chất nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Sản phẩm có độ mềm mịn, không dính tay giúp bé dễ dàng tạo hình và chùi rửa. Đồng thời, bột nặn Play-Doh có màu sắc bắt mắt, hương thơm dễ chịu tạo sự hứng thú cho trẻ khi vui chơi.

Vì vậy, mẹ đừng ngại bẩn hay độc hại mà bỏ lỡ món đồ chơi trí tuệ và bổ ích như bột nặn, đất nặn đồ chơi cho bé nhé. Thay vì để bé "dán mắt" vào các thiết bị điện tử thì đất nặn đồ chơi sẽ giúp trẻ vừa chơi vừa học thêm nhiều điều mới lạ, hữu ích.

Để lựa chọn cho bé những sản phẩm đồ chơi đất nặn cho bé, bột nặn Play-Doh chính hãng chất lượng, ba mẹ hãy truy cập ngay vào https://www.mykingdom.com.vn. Rất nhiều loại đất nặn thông minh, bột nặn Play-Doh nhiều chủ đề thú vị đang được ưu đãi hấp dẫn giúp bé thỏa sức vui chơi và sáng tạo.