Gợi ý những hoạt động giúp bé phát triển kỹ năng vận động thô

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Gợi ý những hoạt động giúp bé phát triển kỹ năng vận động thô

CONTENT

Kỹ năng vận động thô liên quan đến sự phối hợp của các nhóm cơ lớn và mạnh như cánh tay, chân, thân. Kỹ năng này giúp bé thực hiện các hoạt động cần nhiều sức như ngồi dậy, lăn, bò, trườn, xoay người, đi, đứng, đá chân, leo trèo... Từ đó bé được phát triển tốt nhất về thể chất, sức khỏe tim mạch, chiều cao và nhận thức. Hơn nữa, khi trẻ nắm vững kỹ năng vận động thô, cơ thể sẽ xây dựng một mạng lưới thần kinh vùng não bộ giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động tinh hiệu quả.

Vậy làm thế nào để tăng cường kỹ năng vận động thô cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ? Ba mẹ tham khảo ngay các hoạt động đơn giản có thể áp dụng ngay tại nhà sau đây.

Tập cho trẻ nằm sấp

Đây là một trong những hoạt động đầu tiên giúp rèn luyện kỹ năng vận động thô cho trẻ sơ sinh. Ba mẹ có thể đặt trẻ nằm sấp trên thảm chơi. Hoạt động này giúp trẻ tăng cường cơ vai và cổ, cải thiện khả năng vận động khi di chuyển hay nâng đầu. Bên cạnh đó, các trò chơi, âm thanh được tích hợp trên thảm chơi còn có tác dụng kích thích sự tò mò và phát triển trí thông minh sớm cho trẻ.

Hoạt động lăn bóng

Hoạt động tăng cường kỹ năng vận động thô này phù hợp với trẻ từ 4-9 tháng. Ba mẹ cần chuẩn bị một quả bóng nhiều màu sắc và cho bé ngồi. Sau đó lăn quả bóng về phía bé để bé bắt lấy. Hãy thực hiện hoạt động một vài lần và khuyến khích bé lăn bóng về phía ba mẹ. Như vậy trẻ sẽ được tăng cường sức mạnh cơ bắp phần thân dưới, khả năng di chuyển và phối hợp tay mắt.

Chơi với đồ chơi hình khối

Đồ chơi hình khối là món đồ chơi yêu thích của trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Ba mẹ có thể dùng các hình khối xây một tòa tháp để thu hút trẻ di chuyển tới. Hoặc cùng trẻ chơi trò tìm các hình khối để đặt vào vị trí tương ứng trên hộp đựng. Những hoạt động này không chỉ giúp bé phát triển kỹ năng vận động thô mà còn rèn luyện các giác quan, tăng cường kỹ năng vận động tinh và suy nghĩ hiệu quả.

Cho trẻ tập đi

Ba mẹ khuyến khích trẻ vịn các vật dụng trong nhà để tập đi. Nếu có điều kiện, ba mẹ nên mua chiếc xe tập đi để tạo sự hứng thú cho bé. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu xe tập đi được thiết kế đẹp mắt, an toàn và phù hợp độ tuổi của bé. Với kiểu dáng tiện lợi, tích hợp với nhiều trò chơi hấp dẫn, bé có thể vừa chơi vừa phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Bỏ đồ chơi vào giỏ

Khi trẻ bắt đầu ngồi dậy, ba mẹ có thể cho bé tham gia hoạt động bỏ đồ chơi vào giỏ. Cụ thể, ba mẹ dùng một chiếc giỏ đựng và yêu cầu bé đặt các món đồ chơi của bé vào đó. Trong quá trình chơi, ba mẹ cũng có thể giới thiệu về đặc điểm, màu sắc của món đồ chơi này để bé phát triển tư duy.

Dắt "thú cưng" đi dạo

Đối với những bé mới biết đi, ba mẹ có thể dùng những người bạn thú bông hoặc đồ chơi bé yêu thích và buộc dây vào để bé dắt đi dạo. Hoạt động này khuyến khích bé vận động tích cực và phát triển thể chất hiệu quả.

Băng qua đường hầm

Đây cũng là hoạt động thú vị giúp bé rèn luyện kỹ năng vận động thô hiệu quả ngay tại nhà. Ba mẹ dùng một tấm chăn và các vật dụng trong nhà như bàn ghế để tạo ra một đường hầm. Sau đó, ba mẹ ngồi phía bên kia của đường hầm và khuyến khích bé băng qua đường hầm để về đích. Ba mẹ cũng có thể sử dụng những món đồ chơi bé yêu thích đặt bên trong để tạo sự thích thú cho bé.

Trên đây là gợi ý các hoạt động rèn luyện kỹ năng vận động thô đơn giản mà thú vị cho bé. Nếu bé nhà bạn mất nhiều thời gian hơn để phát triển kỹ năng này thì ba mẹ cũng đừng quá lo lắng. Bởi tốc độ phát triển của mỗi trẻ là khác nhau, trẻ sẽ tự học và phát triển theo cách riêng của mình. Hãy thường xuyên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác ba mẹ nhé.