Nghề làm mẹ - Công việc toàn thời gian nhưng không lương

20.06.2024   BTV Trần Diệu
Nghề làm mẹ - Công việc toàn thời gian nhưng không lương

CONTENT

Nếu được hỏi nghề nào là khó nhất, thì rất nhiều người không do dự trả lời là nghề làm mẹ. Nghề này vô cùng đặc biệt, không có ai dạy bạn phải làm gì mà bạn phải tự mình nuôi con rồi rút kinh nghiệm. Không như những công việc khác, nghề làm mẹ không có sự đền bù tài chính cụ thể, nhưng lại đòi hỏi sự tận tâm, hy sinh và kiên nhẫn vô cùng lớn lao.

Nghề làm mẹ thật vất vả

Làm mẹ là một công việc toàn thời gian, không có giờ nghỉ cụ thể, đòi hỏi người mẹ phải luôn sẵn sàng và tận tâm với con cái và gia đình. Người mẹ phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong cuộc sống hàng ngày. Áp lực về thời gian và sự mệt mỏi là điều không thể tránh khỏi khi mẹ phải làm việc nhà và chăm con liên tục, đôi khi người mẹ không có đủ thời gian để ngồi nghỉ một chút nào.

nghe-lam-me-1
Người mẹ phải đặt nhu cầu của mình sang 1 bên để lo cho con trước

Thế nhưng, công việc làm mẹ cao quý và đầy hi sinh đến thế lại thường bị xem nhẹ, không được xã hội và nhiều người trong gia đình công nhận xứng đáng. Bởi vì họ cho rằng người phụ nữ nào cũng phải làm mẹ, đã là thiên chức thì có gì khó đâu. Chính những định kiến sai lầm ấy khiến người phụ nữ phải gánh vác nhiều trách nhiệm hơn, thậm chí chấp nhận bỏ qua các nhu cầu của bản thân để đặt lợi ích của con cái và gia đình lên trên.

Làm mẹ phải từ bỏ nhiều cơ hội thăng tiến

Một trong những thách thức lớn nhất mà người mẹ phải đối mặt là sự hy sinh những cơ hội thăng tiến trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Khi trở thành mẹ, nhiều phụ nữ buộc phải từ bỏ những mục tiêu, ước mơ và cơ hội nghề nghiệp để dành toàn bộ thời gian và sức lực cho con cái và gia đình.

Ngoài ra, những định kiến xã hội cũng góp phần khiến phụ nữ khó khăn hơn trong việc thăng tiến sự nghiệp sau khi trở thành mẹ. Nhiều nhà tuyển dụng và quản lý có xu hướng đánh giá thấp khả năng cống hiến và sự linh hoạt của phụ nữ sau khi họ có con, dẫn đến việc giảm cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp.

nghe-lam-me-2
Hy sinh cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp để lo cho con tốt hơn

Chưa dừng lại ở đó, khi đi làm thì người đã làm mẹ cũng kém linh hoạt hơn người còn độc thân trong các vấn đề như: đi gặp khách hàng, đi công tác,... Bởi lẽ, người mẹ nào cũng muốn ưu tiên việc chăm con, nên khi đi xa hoặc về quá muộn thì họ phải đắn đo trước việc có nên đi hay không, vô tình bỏ lỡ rất nhiều cơ hội để đạt được vị trí cao hơn.

Nuôi dạy một đứa trẻ chưa bao giờ là dễ dàng

Việc nuôi dưỡng thì đơn giản hơn là việc giáo dục để trẻ em phát triển đúng cách. Trẻ em tựa như một tờ giấy trắng, khi được vẽ lên những điều đẹp đẽ thì con sẽ sống tích cực và trở thành người có ích cho xã hội. Ngược lại, cũng có không ít trẻ bị “mọc lệch” do cách dạy dỗ chưa chính xác.

Cho dù có nói đạo lý thì chưa chắc trẻ có thể hiểu được, mẹ cần phải thử nhiều phương pháp giáo dục để tìm ra cách dạy cho bé nhà mình hiểu. Không còn cái thời “Trời sinh voi, trời sinh cỏ” nữa, để trẻ trở thành người có đạo đức, có vị thế xã hội trong tương lai thì yêu cầu người mẹ phải giáo dục từ sớm và đúng cách. Quan trọng nhất, mẹ là người chăm sóc và dạy dỗ trực tiếp cho con, nên khi trẻ có các hành vi chưa đúng thì người xung quanh lại rần rần: Con hư tại mẹ. Điều này còn gây áp lực khủng khiếp cho người mẹ.

nghe-lam-me-3
Mẹ cần dạy trẻ rất nhiều thứ, vậy nên đừng khắt khe với người mẹ

Nghề làm mẹ là một công việc toàn thời gian, không lương nhưng đầy ý nghĩa và giá trị. Người mẹ là nền tảng vững chắc cho sự đoàn kết và hạnh phúc gia đình, là những người tạo nên thế hệ mai sau. Vì vậy, các doanh nghiệp cần công nhận và tôn trọng nghề làm mẹ, đồng thời chia sẻ và hỗ trợ người mẹ để họ có thể hoàn thành vai trò cao cả của mình một cách tốt nhất.

    Sản phẩm liên quan

  • Regular price 479.000 Đ
    Sale price 479.000 Đ Regular price 799.000 Đ
  • Regular price 779.000 Đ
    Sale price 779.000 Đ Regular price 1.199.000 Đ
  • Regular price 479.000 Đ
    Sale price 479.000 Đ Regular price 799.000 Đ
  • Regular price 839.000 Đ
    Sale price 839.000 Đ Regular price 1.199.000 Đ
  • false
    Độc quyền website
    Vendor:
    MATTEL GAMES
    SKU: W2085

    Intellectual game UNO MATTEL GAMES W2085

    Regular price 135.000 Đ
    Sale price 135.000 Đ Regular price 169.000 Đ
  • Regular price 789.000 Đ
    Sale price 789.000 Đ Regular price 789.000 Đ
  • Vendor:
    CHAMPION GAMES
    SKU: CPG23025

    Beach suitcase for girls CHAMPION GAMES CPG23025

    Regular price 194.000 Đ
    Sale price 194.000 Đ Regular price 259.000 Đ