Sự thật đằng sau việc trẻ nghiện điện thoại và cách giải quyết

24.05.2024   BTV Trần Diệu
Sự thật đằng sau việc trẻ nghiện điện thoại và cách giải quyết

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ, điện thoại thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hiện đại. Tuy nhiên, tình trạng trẻ nghiện điện thoại ngày càng gia tăng đã gây ra nhiều lo ngại về sức khỏe, tâm lý và học tập. Rất nhiều phụ huynh gặp khó khăn trong quá trình giảm tần suất sử dụng điện thoại của con vì gặp phải các phản ứng quá khích của trẻ. Để hỗ trợ phụ huynh tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, Mykingdom sẽ phân tích nguyên nhân, hậu quả và đề xuất một số giải pháp để giảm thiểu tình trạng ấy nhé.

Nguyên Nhân Trẻ Nghiện Điện Thoại

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nghiện điện thoại ở trẻ em là sự hấp dẫn của công nghệ. Các ứng dụng, trò chơi và mạng xã hội được thiết kế để thu hút và giữ chân người dùng bằng những tính năng tiện lợi và tính tương tác cao. Trẻ em, với tính tò mò và dễ bị cuốn hút, thường dành nhiều thời gian để khám phá và trải nghiệm các ứng dụng này. Có lẽ bạn cũng rõ ràng, chính người lớn còn không thể chống lại sức hấp dẫn của các ứng dụng này, huống chi là trẻ em.

tre-nghien-dien-thoai-1
Chính người lớn còn bị điện thoại cuốn hút, huống chi là trẻ em

Việc thiếu kiểm soát từ phía phụ huynh cũng là một nguyên nhân đáng kể khiến trẻ nghiện điện thoại. Trong thời đại kinh tế khó khăn như hiện nay, nhiều phụ huynh vô cùng bận rộn, đầu tắt mặt tối để kiếm tiền mưu sinh và cho con em một tương lai tốt đẹp hơn. Thế nhưng điều đó dẫn đến hệ lụy là ít thời gian để quản lý con cái. Trẻ em suy nghĩ chưa chín chắn,  lại thiếu kiến thức về tác hại của việc lạm dụng điện thoại nên rất dễ cắm mặt vào mạng xã hội, game,...

Nguyên nhân cuối cùng có lẽ là đến từ áp lực từ bạn bè và xã hội. Trong thời công nghệ số thì ai cũng có cho mình một chiếc điện thoại thông minh để cập nhật tin tức nóng hổi, chia sẻ những bức ảnh đẹp của bản thân. Điều này tạo thành tình trạng trẻ em vì muốn theo kịp xu hướng, không muốn bị lạc hậu so với bạn bè khiến trẻ dễ dàng sa đà vào việc sử dụng điện thoại một cách quá mức.

Hậu Quả Của Việc Nghiện Điện Thoại

Ai cũng biết trẻ nghiện điện thoại là không tốt, nhưng cụ thể những tác hại ấy là gì?

Việc nghiện điện thoại gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của trẻ. Con có nguy cơ gặp các vấn đề về mắt như mỏi mắt, cận thị do nhìn màn hình quá lâu, cùng với các vấn đề về cơ thể như đau lưng, đau cổ do tư thế ngồi không đúng.

Về mặt tâm lý, trẻ em nghiện điện thoại hầu như sẽ thích việc giao tiếp trên mạng xã hội thay vì ngoài đời. Các bé như vậy sẽ dễ trở nên cô lập, ít giao tiếp xã hội, tệ hơn là dễ bị ảnh hưởng bởi các nội dung tiêu cực trên mạng xã hội. Nếu cuộc sống của bé phụ thuộc hoàn toàn vào thế giới ảo, nơi chứa lượng thông tin tiêu cực khổng lồ thì có thể dẫn đến tình trạng trầm cảm, lo âu và các vấn đề tâm lý khác.

tre-nghien-dien-thoai-2
:Liên tục sử dụng điện thoại khiến bé lười giao tiếp

Ngoài ra, việc nghiện điện thoại còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến học tập của trẻ. Việc lướt web hay chơi trò chơi đều không cần trẻ quá tập trung, lại còn không gây áp lực, vậy nên nhiều bé chọn bỏ qua việc học để chơi điện thoại. Nhiều em còn bỏ lỡ cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể thao, gây ra sự phát triển không toàn diện về mặt thể chất và tinh thần.

Khi kết quả học tập liên tục giảm sút thì đó cũng là lúc mà phụ huynh nhận ra hiện trạng tồi tệ của con trẻ. Ba mẹ rất muốn cai nghiện điện thoại cho con nhưng lại chưa biết nên làm như thế nào. Mykingdom sẽ gợi ý cho bạn một số biện pháp được nhiều người áp dụng và đã thành công nhé.

Giải Pháp Để Giảm Thiểu Tình Trạng Trẻ Nghiện Điện Thoại

Có 3 biện pháp để giúp trẻ ngừng dán mắt vào màn hình điện thoại.

Thiết lập quy tắc sử dụng điện thoại

Phụ huynh nên xác định một khoảng thời gian cụ thể trong ngày mà trẻ được phép sử dụng điện thoại. Ví dụ, chỉ cho phép sử dụng trong khoảng thời gian sau khi hoàn thành bài tập về nhà hoặc giới hạn thời gian sử dụng sau khi ăn tối.

Bên cạnh đó, việc sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Do đó, phụ huynh nên quy định một thời gian cụ thể trước giờ đi ngủ mà trẻ cần tắt điện thoại và chuyển sang các hoạt động thư giãn như đọc sách hoặc nghe nhạc nhẹ.

tre-nghien-dien-thoai-3
Thiết lập kế hoạch sử dụng điện thoại cụ thể

Sử dụng các ứng dụng kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại

Ba mẹ cũng có thể xác định các quy tắc riêng cho các hoạt động cụ thể trên điện thoại chứ không nên cấm cản, tránh tạo nên tâm lý phản nghịch cho con. Ví dụ, đặt ra thời gian chơi điện thoại là từ 19h - 20h, sau đó thì con phải ngừng sử dụng điện thoại cho đến lịch được phép sử dụng tiếp theo.

Tạo môi trường sống lành mạnh cho trẻ

Để tránh trẻ không biết làm gì và dành toàn bộ thời gian cho điện thoại, phụ huynh cần khuyến khích con tham gia vào các hoạt động ngoại khóa như câu lạc bộ, hội họa, âm nhạc, hay thể thao như bóng đá, bóng rổ. Những hoạt động này còn tạo cơ hội cho trẻ phát triển các kỹ năng mới và tương tác xã hội nữa đấy.

Gia đình cũng nên dành thời gian để chăm lo cho con trẻ nhiều hơn. Ba mẹ nên dành ra ít nhất 1 ngày trong tuần để đưa con ra ngoài chơi. Thêm vào đó, nếu công việc không bắt buộc thì hãy trích chút thời gian về ăn tối cùng con trẻ, quây quần bên các món đồ chơi hữu ích cho sự phát triển của con: LEGO, đất nặn, đồ chơi robot,...

tre-nghien-dien-thoai-4
Môi trường sống lành mạnh sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của con

Tình trạng trẻ nghiện điện thoại đang ngày càng trở nên phổ biến và trẻ hóa, gây ra nhiều hậu quả đáng lo ngại. Để bảo vệ thế hệ trẻ khỏi những tác động tiêu cực của công nghệ, cần có sự quan tâm và kiểm soát từ phía gia đình và xã hội. Bằng cách kết hợp các giải pháp trên, phụ huynh có thể giúp trẻ em hiểu rõ hơn về tác hại của việc nghiện điện thoại và hình thành thói quen sử dụng điện thoại một cách lành mạnh. Đồng thời, việc tạo ra một môi trường sống tích cực và hỗ trợ cũng là yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện trong thời đại công nghệ hiện đại.

    Sản phẩm liên quan

  • Laptop màu xanh LEAPFROG 80-19150
    Giá độc quyền website
    Nhà cung cấp:
    LEAPFROG
    SKU: 80-19150

    Laptop màu xanh LEAPFROG 80-19150

    Giá thông thường 869.000 Đ
    Giá bán 869.000 Đ Giá thông thường 869.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    FISHER PRICE MATTEL
    SKU: HLY61

    Điện thoại thông minh FISHER PRICE MATTEL HLY61

    Giá thông thường 383.000 Đ
    Giá bán 383.000 Đ Giá thông thường 479.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    FISHER PRICE MATTEL
    SKU: FGW66

    Đồ chơi điện thoại quay số FISHER PRICE MATTEL FGW66

    Giá thông thường 319.000 Đ
    Giá bán 319.000 Đ Giá thông thường 399.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    PEPPA PIG
    SKU: 1684687INF

    Điện thoại của Peppa Pig PEPPA PIG 1684687INF

    Giá thông thường 479.000 Đ
    Giá bán 479.000 Đ Giá thông thường 479.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    LEAPFROG
    SKU: 80-600900

    Laptop cảm ứng vui học 2 trong 1 LEAPFROG 80-600900

    Giá thông thường 899.000 Đ
    Giá bán 899.000 Đ Giá thông thường 1.199.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    LEAPFROG
    SKU: 80-606100

    Laptop mini - Scout vui học LEAPFROG 80-606100

    Giá thông thường 559.000 Đ
    Giá bán 559.000 Đ Giá thông thường 799.000 Đ