Bỏ túi những mẹo vệ sinh đồ chơi cho bé đơn giản mà hiệu quả

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Bỏ túi những mẹo vệ sinh đồ chơi cho bé đơn giản mà hiệu quả

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Đồ chơi rất quan trọng trong quá trình trưởng thành và phát triển của trẻ. Hầu hết trẻ em đều thích đồ chơi và chúng có thể tập trung hàng giờ để vui chơi và khám phá món đồ chơi yêu thích của mình.

Sau một thời gian vui chơi, đồ chơi thường bị bám bẩn, thậm chí trở thành nơi "cư trú" của vi khuẩn hay các hóa chất độc hại khác. Điều này cũng một phần do thói quen vui chơi của trẻ như bỏ đồ chơi ra sàn, cho vào nước...

Thế nhưng trẻ lại không nhận thức được những nguy hiểm "rình rập" khi tiếp xúc với những món đồ chơi mất vệ sinh. Đặc biệt, các bé thường có thói quen đưa đồ chơi lên miệng để ngậm, cắn... dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp từ đồ chơi nhiễm bẩn và vi khuẩn rất cao.

Để giảm thiểu tối đa nguy cơ trên, mẹ cần phải định kỳ làm sạch đồ chơi cho bé. Vậy vệ sinh đồ chơi cho bé như thế nào để đảm bảo đồ chơi vừa sạch sẽ vừa thân thiện với môi trường và sức khỏe? Các mẹ hãy tham khảo trong bài viết sau đây nhé!

Bao lâu thì vệ sinh đồ chơi cho bé?

Bất cứ đồ chơi trẻ em nào khi bị dính bẩn cũng cần được làm sạch ngay để đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, mẹ cũng nên vệ sinh đồ chơi cho bé định kỳ tùy từng loại khác nhau. Dưới đây là tần suất vệ sinh đồ chơi cho bé để mẹ tham khảo:

- Đối với các đồ chơi như ti giả, đồ chơi gặm nướu: Vệ sinh thường xuyên sau khi bé dùng hay khi đồ chơi bị dính bẩn.

- Đối với đồ chơi bằng vải, bông: Giặt sạch 1 tuần/1 lần.

- Đối với đồ chơi bằng nhựa, đồ chơi điện tử: Làm sạch 2 tuần/1 lần.

- Đối với đồ chơi búp bê: Giặt sạch 2 tuần/1 lần.

Cách vệ sinh đồ chơi cho trẻ theo từng loại khác nhau

Tùy vào đặc tính chất liệu của từng đồ chơi mà mẹ có cách vệ sinh đồ chơi cho bé phù hợp. Điều này giúp đồ chơi được làm sạch hiệu quả mà vẫn đảm bảo được độ bền của sản phẩm.

Đồ chơi bằng nhựa

Nhựa là chất liệu được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp sản xuất đồ chơi trẻ em. Đồ chơi bằng nhựa có hai loại chính là nhựa mềm và nhựa dẻo. Những món đồ chơi trẻ em bằng nhựa nổi tiếng có thể kể đến như Battat, LEGO, Fisher Price...

Đối với dạng đồ chơi nhựa cứng, mẹ có thể sử dụng các thiết bị như máy rửa chén, vòi nước chảy mạnh để làm sạch. Nhưng với các loại đồ chơi trẻ em mềm dẻo, kị nước thì mẹ chỉ nên dùng khăn ướt lau sạch và lau khô lần nữa. Sau đó đem phơi dưới ánh nắng để diệt khuẩn.

Để vệ sinh đồ chơi cho bé hiệu quả hơn, mẹ có thể ngâm đồ chơi trong hỗn hợp nước có pha ít giấm, chanh hoặc muối trước khi bắt đầu làm sạch.

Đồ chơi bằng bông, vải

Những loại đồ chơi trẻ em bằng chất liệu bông hay vải có thể kể đến như thú bông, búp bê vải, sách vải, gối ôm ru ngủ... Để vệ sinh đồ chơi cho bé đúng cách, mẹ nên cho chúng vào một chiếc túi vải và giặt máy giặt cùng loại bột giặt dành cho trẻ em. Sau đó, mẹ đem đồ chơi phơi trực tiếp dưới ánh nắng để diệt khuẩn và giúp đồ chơi thơm như mới.

Đồ chơi điện tử có pin

Không ít phụ huynh cảm thấy lúng túng khi vệ sinh đồ chơi cho bé bằng điện tử. Những món đồ chơi này thường bao gồm nhiều chi tiết nhỏ và các linh kiện điện tử bên trong. Có thể kể đến các loại đồ chơi như xe điều khiển, máy bay điều khiển từ xa, đồ chơi rô bốt... Nếu mẹ không vệ sinh đúng cách thì không thể loại bỏ hết bụi bẩn, vi khuẩn và còn dễ làm đồ chơi hư hỏng.

Với loại đồ chơi điện tử, mẹ nên sử dụng một miếng vải sạch thấm với ít giấm hoặc rượu rồi lau nhẹ nhàng các chi tiết. Ngoài ra, mẹ có thể dùng chổi vệ sinh laptop hay bàn chải đánh răng để quét bụi bẩn ở các chi tiết nhỏ, các khe trên đồ chơi dễ dàng hơn.

Lưu ý, sau khi vệ sinh đồ chơi cho bé bằng các dung dịch như giấm, rượu, mẹ phải dùng vải khô lau sạch lại lần nữa để không làm ảnh hưởng đến chất lượng của đồ chơi nhé.

Đồ chơi bằng gỗ

Đối với các bé nhỏ, đồ chơi bằng gỗ là sự lựa chọn hàng đầu bởi sự an toàn và chất lượng. Hơn nữa đồ chơi bằng gỗ có độ bền cao và thân thiện với môi trường và sức khỏe. Một số món đồ chơi bằng gỗ quen thuộc như đồ chơi thả khối, đồ chơi xếp hình...

Tuy nhiên, để vệ sinh đồ chơi cho bé chất liệu gỗ cũng cần phải có bí quyết. Mẹ không nên nhúng nước hay ngâm đồ chơi gỗ trong nước vì sẽ khiến lớp sơn bị bong ra và dễ hỏng. Ngoài ra, mẹ không dùng vật cứng chà sát mạnh khi vệ sinh đồ chơi cho bé bằng gỗ hay phơi đồ chơi ở những nơi có ánh nắng trực tiếp. Cách tốt nhất là dùng dung dịch giấm thấm vào khăn để vệ sinh, sau đó lau sạch lần nữa bằng khăn khô.

Những cách vệ sinh đồ chơi cho bé trên đây tuy đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Mẹ hãy lưu lại và làm sạch đồ chơi cho bé định kỳ để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn gây hại, giúp bé luôn vui vẻ, khỏe mạnh nhé.