Sức hút khó cưỡng từ xe đồ chơi Hot Wheels

20.02.2024   BTV dieu.tranthi
Sức hút khó cưỡng từ xe đồ chơi Hot Wheels

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Xe đồ chơi Hot Wheels thuộc thương hiệu Mattel (Mỹ) được xem là 1 trong những nhà sản xuất ô tô đồ chơi lớn nhất thế giới. Theo Financial Times, Hot Wheels bán được hơn 16 chiếc xe mỗi giây. Tính riêng năm 2020, hãng đã bán được hơn 500 triệu chiếc xe đồ chơi. 

Tại sao một món đồ chơi lại có thể trụ vững trong thời kỳ thực tế ảo như hiện nay? Cùng Mykingdom tìm hiểu xem sức hút của dòng xe này đến từ đâu nhé!

Danh mục sản phẩm đồ sộ

Sau sự thành công vang dội vào những năm 1950 của các cô nàng búp bê Barbie xinh đẹp, thương hiệu Mattel đã quyết định thành lập công ty con sản xuất đồ chơi dành riêng cho các bé trai mang tên Hot Wheels. Cho đến năm 1968, Hot Wheels cho ra đời 16 chiếc xe mô hình với tỉ lệ 1:64 trong bộ sưu tập mang tên "The Original 16" hay "Sweet Sixteen" (tạm dịch: số 16 ngọt ngào) tại Hội chợ đồ chơi New York.

Những mẫu xe trong bộ sưu tập đầu tiên này đều bám sát thiết kế thật của dòng "xe cơ bắp" (muscle car, dòng xe có động cơ to và mạnh mẽ) của miền Nam California thời ấy, gồm có Ford Mustang, Cadillac Eldorado, Corvette, Pontiac Firebird và Chevrolet Camaro.

Sau "Sweet Sixteen", Mattel liên tục tăng số lượng về mẫu mã của xe đồ chơi Hot Wheels - năm 1968 chỉ có 16 thiết kế nhưng đến năm 2022 đã lên hơn 20.000 mẫu và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo phó chủ tịch thiết kế của thương hiệu, Hot Wheels sẽ cho trình làng 160 mẫu xe mới mỗi năm, vẫn giữ tỉ lệ 1:64 như những phiên bản đầu tiên.

Bộ sưu tập "The Original 16" đã tạo nên tiếng vang lớn cho thương hiệu

Hãng xe đã thu nhỏ hầu hết mẫu xe ngoài đời thực, kể cả những chiếc siêu xe có ngoại hình độc đáo, dòng xe cổ điển và cả xe độ từ cộng đồng độ xe ngầm trên khắp thế giới. 

Sự độc đáo và khác biệt trên thị trường

Hot Wheels không phải nhà tiên phong trong làng xe ô tô đồ chơi, nhưng nhờ vào bí quyết playability - trẻ em phải được chơi và thực sự chơi vui - xe đồ chơi Hot Wheels đã đánh bại và thâu tóm hãng đồ chơi Matchbox (vốn là công ty thống trị thị trường nhiều năm trước đó).

Cụ thể, trong 1 bài so sánh trên trang Autoblog, cây bút chuyên viết về ô tô Lawrence Ulrich cho biết: Xe mô hình Matchbox có trục thép thô và phần bánh xe lắc lư, dễ bị gãy, còn xe đồ chơi Hot Wheels có trục dây làm bằng chất liệu của dây đàn guitar nên rất linh hoạt; khung sườn xe và ống lót Delrin bên trong lốp nhựa và bánh xe có độ chụm nhất định, khiến xe lăn thẳng ở tốc độ lên đến hơn 300 dặm/h.

Xe Matchbox (trên) và xe đồ chơi mô hình Hot Wheels (dưới)

Vậy nên, xe Hot Wheels có khả năng trượt dọc theo sàn gỗ nhanh hơn tất cả các loại xe đồ chơi khác. Bruce Pascal, nhà sưu tập xe Hot Wheels hàng đầu thế giới, sở hữu hơn 7.000 chiếc cho biết."Một chiếc xe Matchbox không thể lăn hơn 3 mét, nhưng 1 chiếc Hot Wheels có thể chạy khoảng 15 mét". 

Mattel hiểu rằng sự thành công của Hot Wheels sẽ không thể chỉ phụ thuộc vào xe đồ chơi. Hãng quyết định tung ra các loại đường đua và phụ kiện xe để trẻ em lắp ráp đường đua và đua xe ngay tại nhà. Đường đua bao gồm các vòng lặp, khúc cua, thậm chí có cả bệ phóng cho những cú bật nhảy táo bạo... Các bé chỉ cần nối các đường đua lại và bắt đầu chơi mà không cần lo lắng về sự  tương thích của đường đua với xe đồ chơi Hot Wheels và cũng như không lo tốn điện. Đây cũng là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa Hot Wheels và đối thủ cạnh tranh.

Có rất nhiều mẫu đường đua đến từ Hot Wheel để bạn tham khảo

Không ngừng đổi mới để khách hàng nhỏ tuổi hài lòng

Số liệu nội bộ của Hot Wheels cho biết trung bình một đứa bé ở Mỹ sẽ sở hữu đến 50 chiếc xe đồ chơi Hot Wheels, thế nhưng Mattel không hề ngủ quên trên chiến thắng. Công ty luôn tìm tòi để đổi mới thương hiệu và củng cố chỗ đứng trong thời đại kỹ thuật số, trong đó có cả việc dành ra 12 tuần để nghiên cứu cách trẻ em chơi với xe đồ chơi.

Và họ đã nhận ra rằng trẻ em bị hấp dẫn bởi một món đồ chơi có ứng dụng và tính năng công nghệ, Hơn nữa, các bé trai đều đam mê loạt thử thách tiếp diễn không ngừng và tăng độ khó theo thời gian.

Điểm này đã thôi thúc Mattel tung ra sản phẩm mới mang tên Hot Wheels ID vào năm 2019: đây là dòng xe được trang bị thêm chip NFC có khả năng nhận dạng kỹ thuật số. Các khách hàng nhỏ tuổi của xe đồ chơi Hot Wheels có thể xem tốc độ tối đa, thời gian mỗi vòng đua cũng như thành tích của chính mình trên bảng xếp hạng Hot Wheels toàn cầu trên ứng dụng điện thoại.

Xe Hot Wheels công nghệ cao ra đời để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng nhỉ

Tuy nhiên, mức giá của dòng xe này khá “xót ví”. Người mua phải bỏ ra 7 đô la cho một chiếc xe (thông thường chỉ có giá 1 đô la) và phải trả đến 40 đô la cho cổng thông tin điện tử của cuộc đua và 180 đô la cho đường đua thông minh. Tuy vậy, dù cho Hot Wheels có đổi mới thế nào, chúng vẫn là một món đồ chơi hữu hình, có thể cầm nắm chơi đùa chứ không phải là tạo hình đồ họa chỉ có thể nằm trên màn hình cảm ứng.

Xe đồ chơi Hot Wheels sẽ đồng hành cùng sự phát triển của con trẻ, đem đến cho con những trải nghiệm tốc độ và khám phá đỉnh cao nhất. Nếu bạn đang muốn tậu ngay cho bé nhà mình 1 chiếc xe Hot Wheels cũng như bộ đường đua để các chiếc xe đua mặc sức tung hoành thì nhớ ghé Mykingdom nhé!