Một số thương hiệu đồ chơi Gashapon nổi tiếng

19.02.2024   BTV Trần Diệu
Một số thương hiệu đồ chơi Gashapon nổi tiếng

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Gashapon (hay Gachapon) là dạng đồ chơi viên nang rất được người sưu tầm mô hình đồ chơi yêu thích. Thương hiệu đồ chơi Gashapon nổi tiếng nhất hiện nay là BANDAI, với đa dạng các mô hình từ vật dụng, siêu nhân đến nhân vật anime… Bạn hãy cùng Mykingdom tìm hiểu kỹ hơn về dạng đồ chơi này nhé!

Gashapon là gì?

Gashapon được hình thành từ một từ tượng thanh của tiếng Nhật gồm có hai âm:

- Âm thanh tay quay của chiếc máy bán đồ chơi: gasha

- Tiếng viên nang nhựa chứa đồ chơi rơi xuống khe lấy của máy: pon

Vậy nên từ Gashapon được dùng để mô tả các loại máy bán đồ chơi viên nang, khi bạn quay thì sẽ nhận được các món đồ chơi ngẫu nhiên lăn ra từ khe lấy, từ này còn được dùng để mô tả chính những loại đồ chơi được lấy ra từ máy. Các Thương hiệu đồ chơi Gashapon nổi tiếng gồm có Tomy, thường dùng tên nhãn hiệu Gacha (ガチャ gacha) cho dòng đồ chơi viên nang của họ, và Kaiyodo và BANDAI CANDY… Ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ,  Liên minh châu Âu, Trung Quốc và Vương quốc Anh, thì “Gashapon” chính là một nhãn hiệu đã đăng ký của Bandai Company.

Không chỉ xuất hiện ở các dòng máy bán đồ chơi, các loại đồ chơi viên nang nhựa còn được phát triển trong nhiều trò chơi trên điện thoại di động cũng như trò chơi trực tuyến nhiều người chơi (ví dụ như MMOs).

thuong-hieu-do-choi-gashapon-noi-tieng-1
Nhiều tựa game ra đời dựa trên dòng đồ chơi này

Các dòng máy Gachapon tại các quốc gia trên thế giới

Máy Gashapon có hình dạng tương tự với các dòng máy nhét xu thường thấy ở các cửa hàng tạp hóa hay siêu thị ở nhiều nước. Tại Mỹ, đồ chơi ở các máy nhét xu thường là đồ chơi giá rẻ, chất lượng thấp và có giá khoảng $1 hoặc thậm chí ít hơn. Trong khi đó thì Gashapon của Bandai có thể dao động từ 100 – 500 yên Nhật (khoảng 0,91–4,56 đô la Mỹ) và thường là sản phẩm chất lượng cao, đằng sau các món đồ chơi ấy là sự thành công của hàng loạt thương hiệu đồ chơi Gashapon nổi tiếng

Viên nang đồ chơi Gashapon thường được chế tạo từ nhựa PVC cao cấp, và có rất nhiều chi tiết tỉ mỉ cũng như phần màu sơn bên ngoài cũng rất tinh xảo. Đồ chơi bên trong thường là các nhân vật nổi đình đám trong manga, anime hay video game Nhật Bản, một số thì đến từ ngành công nghiệp giải trí của Hoa Kỳ.

Ngày nay còn rất nhiều dạng đồ chơi mô hình thu nhỏ trong các viên nang như đồ ăn, nội thất, cây cối... Những món đồ chơi “nhỏ mà có võ” này đã thu hút một lượng lớn người sưu tập ở Nhật Bản và xu hướng này đang dần lan rộng ra nhiều nước khác trên thế giới, đặc biệt là người trưởng thành. Các loại mô hình đồ chơi được tiếp thị dành riêng cho người lớn thường là các nhân vật nữ ăn mặc nóng bỏng hoặc nhân vật nam khoe 6 múi…

thuong-hieu-do-choi-gashapon-noi-tieng-2
Đồ chơi Gashapon thu hút người chơi ở mọi lứa tuổi

Thương hiệu đồ chơi Gashapon nổi tiếng Bandai đã bán đồ chơi viên nang vào khoảng những năm 1977. Tính đến tháng 3/2021, Bandai Namco đã đạt 3,711 tỷ trong đồ chơi Gashapon với giá từ 100-500 yên mỗi chiếc, tạo ra doanh thu bán hàng ước tính khoảng 371-1,860 tỷ yên (3,38-17 tỷ đô la) kể từ năm 1977.

Trên đây là các thương hiệu đồ chơi gashapon nổi tiếng cũng như sức hút khổng lồ của loại đồ chơi này trong ngành công nghiệp đồ chơi hiện nay. Bạn có phải tín đồ của đồ chơi viên nang không? Nếu phải thì đừng quên ghé các cửa hàng Hobiverse để tham gia quay thưởng và nhận liền tay các món đồ chơi mà mình yêu thích nhé!