Tháng 7 có lễ gì quan trọng, liệu bạn có biết?

31.05.2024   BTV Trần Diệu
Tháng 7 có lễ gì quan trọng, liệu bạn có biết?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Tháng 7 có lễ gì đối với Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung, liệu bạn có biết? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tổng hợp toàn bộ ngày lễ trong tháng 7.

Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam 1/7

Vào ngày 16/6/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 823/QĐ-TTg, lấy ngày 1 tháng 7 hằng năm làm “Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam”. Mục tiêu là để nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của Bảo hiểm Y tế, với mục tiêu bảo vệ và cải thiện sức khỏe của cả bản thân và gia đình, qua đó cải thiện an sinh xã hội của đất nước.

thang-7-co-le-gi-1
Bảo hiểm y tế cũng là yếu tố giúp an sinh xã hội

Ngày truyền thống Thanh niên xung phong 15/7

Tháng 7 có lễ gì? Vào ngày 15/7/1950, Đội Thanh niên xung phong đầu tiên được thành lập theo chỉ thị của chủ tịch Hồ Chí Minh, nhằm phục vụ cho chiến dịch biên giới. Hiện nay, ngày lễ này không chỉ nhắc nhở thế hệ sau về lịch sử huy hoàng của dân tộc, mà còn là cơ hội để các cựu TNXP được ôn lại những kỷ niệm của lực lượng TNXP Việt Nam.

Ngày Thương binh Liệt sĩ Việt Nam 27/7 

Vào ngày 27/7/1975 được Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định lấy là một ngày lễ tưởng niệm về những người thương binh, liệt sĩ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đó là ngày thương binh liệt sĩ. Với ý nghĩa như là một biểu hiện của truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, ăn quả nhớ kẻ trồng cây ở Việt Nam.

Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Ngày 28/7/1929, tại Đại hội V Công đoàn Việt Nam, Bộ chính trị ban chấp hành Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam đã nhất trí lấy ngày thành lập tổng Công Hội đỏ đầu tiên ở miền Bắc Việt Nam, làm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Ngày lễ này được tạo ra với mục đích tập hợp lực lượng để bảo vệ cho lợi ích hợp pháp, cũng như quyền lợi của những người lao động tại Việt Nam.

Ngày mùng 1 tháng 7 Âm lịch

Đời sống tâm linh của người châu Á rất phong phú, trong đó có tục thờ cúng vào ngày đầu tháng 7 Âm lịch để tránh điềm xui và tai qua nạn khỏi. Nguyên nhân là vì họ cho rằng tháng cô hồn là lúc các linh hồn được về thăm nhà trên dương gian, vậy nên sẽ nhiều âm khí và không được may mắn, kỵ những việc quan trọng như khai trương, hay động thổ,... 

thang-7-co-le-gi-2
Tục thờ cúng vào đầu tháng 7 Âm lịch để cầu mong tai qua nạn khỏi

Ngày rằm tháng 7

Ngày rằm tháng 7 năm 2024 sẽ rơi vào ngày 18/8/2024 Dương lịch. Đây là một ngày lễ lớn trong năm của người theo đạo Phật. Trong ngày lễ này sẽ có 2 lễ lớn lần lượt là lễ Vu Lan và lễ xá tội vong nhân. Ngày Vu Lan báo hiếu hay còn được biết đến với tên Vu Lan Bồn vốn bắt nguồn từ câu chuyện cảm động của Đệ tử Đức Phật Mục Kiền Liên cứu độ mẫu thân. bên cạnh đó, ngày 15/7 được lấy từ tích A Nan Ðà với diệm khẩu, khi đệ tử của Đức Phật phổ độ cho những con quỷ miệng lửa, ngày nay thì ngày lễ được phổ biến trở thành ngày phổ độ cho những linh hồn đã khuất.

Tháng 7 có lễ gì? Cùng tìm hiểu những ngày lễ quốc tế

Trên thế giới cũng có rất nhiều ngày lễ diễn ra vào tháng 7, dưới đây là một số ngày lễ mang tính quốc tế.

Ngày Quốc tế Hợp tác 1/7

Ngày Quốc tế Hợp tác, được tổ chức vào ngày thứ 7 đầu tiên của tháng 7, là một ngày được dành để tôn vinh và thúc đẩy tinh thần hợp tác, đoàn kết và hiểu biết giữa các quốc gia trên toàn thế giới. Ngày này Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chọn trong Nghị quyết A/RES/47/90 ngày 16/12/1992, nhấn mạnh vai trò của hợp tác quốc tế trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu và xây dựng một thế giới hòa bình, công bằng và phát triển.

Ngày Quốc tế Nụ hôn 6/7

Tháng 7 có lễ gì đáng yêu không? Chắc chắn chính là ngày Quốc tế Nụ hôn diễn ra vào 6/7 hằng năm rồi. Kể từ những năm 2000 thì ngày này đã được chọn làm ngày Quốc tế Nụ Hôn. Ngày lễ mang ý nghĩa đặc biệt, thể hiện sự gắn bó trong cả tình cảm gia đình và tình bạn. Thêm vào đó, ngày Quốc tế Nụ hôn là được dùng để tôn vinh ý nghĩa của những nụ hôn trong việc xây dựng nên các mối quan hệ đáng quý, đồng thời tăng cường sự kết nối giữa con người với nhau.

thang-7-co-le-gi-3
Một ngày lễ vô cùng dễ thương: Quốc tế nụ hôn

Ngày Dân số Thế giới 11/7 

Vào ngày 11 tháng 7 được Governing Council của UNDP chọn làm Ngày Dân số Thế giới. Ngày lễ này được lấy cảm hứng từ Ngày thế giới được 5 tỷ người vào 11/7/1987. Ngày lễ hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến dân số trên toàn thế giới, tập trung vào những thách thức và cơ hội mà dân số thế giới đang đối diện.

Ngày Quốc tế Nelson Mandela 18/7

Ngày Quốc tế Nelson Mandela, được tổ chức vào ngày 18 tháng 7 hàng năm, là một dịp để tôn vinh và kỷ niệm cuộc đời và công lao của Nelson Mandela - một trong những nhân vật lịch sử quan trọng nhất của thế kỷ 20. Ông Mandela là Tổng thống người da màu đầu tiên của Nam Phi, ông chính là biểu tượng của sự đấu tranh cho tự do, công bằng và hòa bình. Cả thế giới ngả mũ trước ông không chỉ vì quyết tâm đáng gờm trong việc xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi, mà còn để tưởng nhớ những đóng góp và sức ảnh hưởng to lớn của ông.

Ngày Viêm gan Thế giới 28/7 

Ngày Viêm gan Thế giới (World Hepatitis Day) được tổ chức vào ngày 28 tháng 7 hàng năm để tăng cường nhận thức và chủ động phòng chống viêm gan trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế thế giới mong muốn ngày lễ này có thể tăng cường nhận thức cộng đồng về viêm gan, để cả thế giới chung tay loại bỏ căn bệnh đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng.

thang-7-co-le-gi-4
Ngày lễ kêu gọi mọi người quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của gan

Ngày Hữu nghị Quốc tế, Ngày Thế giới Phòng chống Buôn bán người 30/7 

Ngày Hữu nghị Quốc tế, được tổ chức vào ngày 30 tháng 7 hàng năm, là ngày để tôn vinh tình bạn giữa các cá nhân, quốc gia và văn hóa trên toàn thế giới. Ngày này được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khởi xướng vào năm 2011 với mục tiêu xây dựng cầu nối giữa các cộng đồng và quốc gia, tạo ra một nền tảng vững chắc cho hòa bình và đoàn kết.

Bên cạnh đó, ngày Thế giới Phòng chống Buôn bán người cũng diễn ra vào 30/7 với mục đích nâng cao nhận thức về tình trạng buôn bán người và khuyến khích nỗ lực quốc tế để chống lại tội phạm này.

Vậy là Mykingdom đã giúp bạn giải đáp câu hỏi tháng 7 có lễ gì rồi. Bạn hãy chuẩn bị thật chỉn chu cho những ngày lễ quan trọng và đừng quên giảng giải cho con ý nghĩa của các ngày lễ nhé.