Phương pháp STEAM trở thành bài toán khó cho học sinh Việt Nam?

20.02.2024   BTV dieu.tranthi
Phương pháp STEAM trở thành bài toán khó cho học sinh Việt Nam?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Phương pháp STEAM giúp thế hệ trẻ ngày nay trở nên nhanh nhạy và sáng tạo hơn, tạo bước đệm để trở thành công dân toàn cầu. Tuy nhiên ở Việt Nam, khái niệm này còn rất xa lạ và tạo nhiều khó khăn cho các em học sinh trong quá trình hội nhập.

STEAM là gì?

Giáo dục STEAM là một khái niệm dạy học liên ngành kết hợp giữa công nghệ với các môn học STEM truyền thống là: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Phương pháp này nhấn mạnh việc học tập dựa trên thực hành thay vì theo cách dạy truyền thống, chỉ cho trẻ học lý thuyết. 

Hơn nữa, phương pháp STEAM là cách thức kết hợp giữa giáo dục truyền thống và hiện đại. Bởi vì lượng kiến thức trong giáo dục STEAM không khác nhiều với chương trình giáo dục thông thường nhưng nó khuyến khích học sinh tìm ra giải pháp thực tế cho mỗi vấn đề mà các bé đang gặp phải. 

Phương pháp STEAM là gì?

Các bé sẽ tránh xa những áp lực điểm số khi được tham gia nhiều vào các hoạt động thảo luận đầy hào hứng. Các vấn đề có tính vĩ mô như sự suy giảm nguồn nước, vấn đề về giao thương và y tế lại được các em tiếp xúc theo cách gần gũi nhất, giúp giờ học không bị nhàm chán và đem lại lợi ích to lớn trong tư duy và kỹ năng.

Tại sao STEAM lại trở nên quan trọng?

Theo báo cáo Việc làm 2023 của Diễn đàn kinh tế thế giới, top 3 kỹ năng cần có của người lao động trong tương lai gần là: kỹ năng sáng tạo, kỹ năng phân tích và làm chủ công nghệ để đối mặt với những vấn đề và thách thức mới. Đây cũng chính là những kỹ năng mà phương pháp giáo dục STEAM do Hoa Kỳ phát minh từ những năm 2010 hướng đến.

Bộ kỹ năng thiết yếu mà học sinh thời nay cần rèn luyện

Đến năm 2019 và trải qua 2 năm dịch với sự bùng nổ và nhu cầu bức thiết của việc sử dụng công nghệ thành thạo, kỹ năng làm chủ công nghệ được đưa vào bộ kỹ năng cần có của người lao động và đó cũng là lúc STEAM Robot thể hiện được vị thế của mình trong giáo dục 

Cho đến nay, ứng dụng STEAM Robot vào trong chương trình nhà trường là lựa chọn tối ưu của giáo dục trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam để giúp các em học sinh đánh thức và khơi dậy sự sáng tạo và rèn luyện khả năng phân tích cũng như giải quyết vấn đề của mình, phát minh và làm chủ công nghệ để có thể thành công trong một tương lai việc làm thay đổi liên tục và khó đoán.

STEAM thành công ở việc truyền cảm hứng cho học sinh, tạo nên những lớp học hứng thú bằng các câu hỏi mở. Song song đó, các vấn đề được đưa ra thông qua các hoạt động trải nghiệm và thi đấu sẽ giúp trẻ vận dụng kiến thức đã được học từ đó khuyến khích sự tích cực trong học tập, tạo cơ hội phát triển tài năng và định hướng trong tương lai.

STEAM thành công ở việc tạo nên những lớp học hứng thú cho các em học sinh

Phương pháp STEAM không phải để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay những kỹ thuật viên mà là giúp cho các em học sinh hiểu được thế giới xung quanh vận hành như thế nào, từ đó tư duy để tạo nên các giải pháp giải quyết vấn đề.

Với STEAM Robot, các giải pháp của học sinh sẽ mang tính thời đại khi ứng dụng các công nghệ mới nhất trong lắp ráp và lập trình Robot để các em học sinh không chỉ thụ hưởng những phát minh công nghệ một cách thụ động mà còn tạo nên các giải pháp giải quyết các vấn đề thực tiễn. Mykingdom tin rằng phương pháp STEAM sẽ ngày càng phát triển ở Việt Nam, mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho thế hệ trẻ.