Halloween bắt nguồn từ nước nào? Nghi lễ kỳ lạ trong ngày này là gì?

20.02.2024   BTV dieu.tranthi
Halloween bắt nguồn từ nước nào? Nghi lễ kỳ lạ trong ngày này là gì?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Halloween là một ngày lễ thường niên. Vào ngày này người ta sẽ đổ xô ra đường, mặc các bộ trang phụ có phần kỳ lạ và đáng sợ. Mặc dù ngày lễ này đã rất phổ biến nhưng liệu bé đã biết Halloween bắt nguồn từ nước nào chưa? Hãy để Mykingdom giúp bé giải đáp thắc mắc này cũng như chia sẻ thêm các thông tin về những tập tục cổ xưa trong lễ hội hóa trang nhé!

Halloween bắt nguồn từ nước nào?

Halloween là gì? 

Halloween bắt nguồn từ nước nào luôn là câu hỏi khiến các bé thắc mắc. Nguồn gốc lễ hội Halloween là từ lễ hội Samhain cổ xưa của người Celt (phiên âm là /sɛlt/), khi mọi người đốt lửa và mặc các trang phục kỳ lạ để xua đuổi ma quỷ.

Lễ hội của người Celt là ngày đánh dấu sự kết thúc của mùa hè và bắt đầu bước vào mùa thu hoạch. Người Celt cho rằng thời điểm này rất tối tăm, lạnh lẽo và gắn liền với cái chết của con người. Chính vì vậy vào đêm trước năm mới, ranh giới giữa thế giới người sống và người chết trở nên mong manh hơn. 

Halloween bắt nguồn từ nước nào? Từ lễ hội của người Celt

Đó là lý do vào đêm ngày 31 tháng 10, người Celt tổ chức lễ Samhain. Người ta sẽ dập tắt ngọn lửa trong lò sưởi để ngăn không cho các hồn ma vào nhà. Và để tránh bị những hồn ma này nhận ra, mọi người sẽ đeo mặt nạ khi rời khỏi nhà lúc trời tối để các hồn ma nhầm họ với những linh hồn đồng loại.

Người Celt đeo mặt nạ khi rời khỏi nhà lúc trời tối để các hồn ma nhầm họ với những linh hồn đồng loại

Vào thế kỷ thứ tám, Đức Giáo hoàng Gregory III đã chỉ định ngày 1 tháng 11 là thời điểm tôn vinh các vị thánh. Chẳng bao lâu sau, Lễ Các Thánh đã kết hợp một số đặc trưng của Samhain và trở thành ngày Halloween. Theo thời gian, Halloween đã phát triển thành một ngày của các hoạt động như Trick-or-treat (cho kẹo hay bị ghẹo), chạm khắc đèn từ quả bí ngô Halloween, tụ tập lễ hội, hóa trang và ăn uống.

Đèn bí ngô cũng trở thành 1 trong những đặc trưng của lễ hội Halloween

Khi nào là Halloween 2023?

Halloween là một ngày lễ được tổ chức hàng năm vào ngày 31 tháng 10 và Halloween 2023 sẽ diễn ra vào Thứ Ba, ngày 31 tháng 10.

Các hoạt động trong lễ hội ma quỷ cổ xưa

Người Celt tin rằng các linh hồn ở thế giới khác ngoài việc gây rắc rối và phá hoại mùa màng thì sự hiện diện của họ sẽ giúp các linh mục dễ dàng đưa ra những dự đoán về tương lai hơn. Đối với một dân tộc hoàn toàn phụ thuộc vào thế giới tự nhiên đầy biến động, những lời tiên tri này là đức tin, là sự an ủi trong những đêm đông dài tối tăm.

Khi tham gia vào lễ hội này, Druid (linh mục thuộc tầng lớp cấp cao trong văn hóa của người Celt) đã đốt nên những đống lửa thiêng khổng lồ, nơi người dân tụ tập đốt cây trồng và động vật để hiến tế cho các vị thần Celt. Trong lễ kỷ niệm, người Celt mặc trang phục, thường bao gồm đầu và da động vật, và lắng nghe lời tiên tri.

Đám lửa thiêng được đốt lên sẽ bảo vệ người Celt khỏi những linh hồn đang tác oai tác quái

Halloween đến với nước Mỹ

Việc tổ chức lễ Halloween cực kỳ hạn chế ở vùng New England thuộc địa vì hệ thống tín ngưỡng Tin lành cứng nhắc ở đó. Halloween phổ biến hơn nhiều ở Maryland và các thuộc địa phía Nam.

Khi niềm tin và phong tục của các nhóm dân tộc châu Âu đa sắc tộc và người Mỹ da đỏ hòa quyện vào nhau, một phiên bản Halloween đặc trưng của Mỹ bắt đầu xuất hiện. Lễ kỷ niệm đầu tiên bao gồm “các bữa tiệc vui chơi”, là những sự kiện công cộng được tổ chức để kỷ niệm mùa vụ. Hàng xóm sẽ chia sẻ những câu chuyện về người đã khuất, cùng nhau nhảy múa và ca hát.

Halloween trở thành buổi lễ của các cuộc vui chơi để kỷ niệm mùa vụ

Các lễ hội Halloween thuộc địa cũng có việc kể những câu chuyện ma quái và đủ loại trò nghịch ngợm. Đến giữa thế kỷ 19, các lễ hội mùa thu hàng năm đã phổ biến nhưng Halloween vẫn chưa được tổ chức ở khắp mọi nơi trên cả nước.

Vào nửa sau thế kỷ 19, nước Mỹ tràn ngập những người nhập cư mới. Những người nhập cư này, đặc biệt là hàng triệu người Ireland chạy trốn Nạn đói lớn (Ireland), đã giúp phổ biến việc tổ chức lễ Halloween trên toàn quốc.

Lịch sử của Trick-or-Treat

Bị ảnh hưởng bởi văn hóa của châu Âu, người Mỹ bắt đầu tổ chức lễ hội hóa trang và đến từng nhà xin đồ ăn hoặc tiền bạc, một tập tục mà cuối cùng đã trở thành truyền thống “cho kẹo hay bị ghẹo” ngày nay. 

“Trick-or-treat” đã trở thành hoạt động các em nhỏ đến nhà mọi người để xin kẹo

Vào cuối những năm 1800, ở Mỹ đã có một động thái biến Halloween thành một ngày lễ thiên về những cuộc gặp gỡ giữa cộng đồng và hàng xóm hơn là về ma quái, trò đùa và phép thuật phù thủy. Vào đầu thế kỷ này, các bữa tiệc Halloween dành cho cả trẻ em và người lớn đã trở nên vô cùng phổ biến.

Người lớn được báo chí và các nhà lãnh đạo cộng đồng khuyến khích loại bỏ tất cả những yếu tố “đáng sợ” hoặc “kinh dị” ra khỏi lễ kỷ niệm Halloween. Vì những nỗ lực này, Halloween đã mất đi hầu hết những âm hưởng mê tín và tôn giáo vào đầu thế kỷ XX.

Nhờ việc loại bỏ các yếu tố đáng sợ, lễ hội Halloween đã trở nên vui tươi hơn

Lễ hội ma Halloween và những nghi lễ ít được biết đến

Nhiều nghi lễ lỗi thời của Halloween tập trung vào tương lai thay vì quá khứ và người sống thay vì người chết. Ở Ireland thế kỷ 18, một người đầu bếp có thể chôn một chiếc nhẫn vào món khoai tây nghiền của mình vào đêm Halloween với hy vọng tình yêu đích thực sẽ đến với vị thực khách đã tìm thấy nó.

Món khoai tây nghiền ẩn giấu chiếc nhẫn liệu có giúp 1 người tìm được bạn đời tương lai?

Ở Scotland, các thầy bói khuyên một phụ nữ trẻ nên đặt tên hạt phỉ là tên của mỗi người cầu hôn rồi ném hạt vào lò sưởi. Truyền thuyết kể rằng, quả hạch cháy thành tro chứ không phải nổ tung tượng trưng cho người chồng tương lai của cô gái. Ngược lại sẽ tượng trưng cho một tình yêu không bền lâu

Một câu chuyện khác kể rằng nếu một phụ nữ trẻ ăn hoặc sử dụng đồ uống làm từ quả óc chó, quả phỉ và hạt nhục đậu khấu trước khi đi ngủ vào đêm Halloween, cô ấy sẽ mơ về người chồng tương lai của mình.

Truyền thuyết kể lại rằng sử dụng đồ uống làm từ hạt  óc chó, quả phỉ và hạt nhục đậu khấu sẽ mơ về chồng tương lai

Và còn rất nhiều nghi lễ có vẻ kỳ lạ khác mà đến nay chúng ta vẫn nghe truyền miệng. Người Celt tin rằng cho dù họ xin lời khuyên về tình yêu hay cố gắng tránh khỏi xui xẻo, mỗi một điều trong những điều này đều dựa vào thiện chí của chính những “linh hồn” đang hiện diện.

Vậy là Mykingdom đã trả lời câu hỏi Halloween bắt nguồn từ nước nào. Ý nghĩa ngày Halloween ngày nay đã khác hoàn toàn, không còn quá đáng sợ hay ma mị và giống như xưa. Halloween là một ngày lễ để mọi người thỏa thích gõ cửa nhà hàng xóm để xin kẹo, đi chơi, tụ tập và hóa trang.