Gashapon là gì? Tại sao Gashapon lại có sức hấp dẫn lớn đến thế?

16.02.2024   BTV Trần Diệu
Gashapon là gì? Tại sao Gashapon lại có sức hấp dẫn lớn đến thế?

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Có rất nhiều đồ chơi đa dạng cả về vẻ ngoài lẫn tính năng, thu hút được một lượng lớn người mua trung thành, trong đó có đồ chơi Gashapon. Vậy Gashapon là gì mà lại có thể khiến giới trẻ mê mệt, thậm chí không tiếc bỏ ra số tiền lớn để sưu tập? Bạn hãy cùng Mykingdom tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

Gashapon là gì? 

“Gashapon” vốn là một từ tượng thanh được lấy từ tiếng Nhật, gồm có hai âm tiết là “gasha” (hoặc “gacha”) tượng trưng cho tiếng tay quay của máy bán đồ chơi, và “pon” là âm thanh của viên nang nhựa khi rơi xuống khe lấy của máy. Tóm lại, từ “Gashapon” được dùng để miêu tả những chiếc máy bán đồ chơi hoặc chính những món đồ chơi được quay ra từ chúng.

Gashapon, hoặc còn được biết đến với tên gọi là capsule toys, là các máy bán các món đồ chơi được đặt trong vỏ nhộng. Người chơi phải bỏ đồng xu vào máy để "quay thưởng". Khác với các máy bán đồ chơi tự động ở phương Tây, mục tiêu chính của Gashapon không chỉ bao gồm trẻ em mà còn thu hút đa dạng đối tượng từ thanh thiếu niên đến người lớn tuổi. 

gashapon-la-gi-1
Gashapon là gì? Đây chính là hình dạng của máy bán đồ chơi viên nang

Gashapon là niềm đam mê của nhiều thế hệ người Nhật, và các món đồ chơi gacha hoàn toàn không có giới hạn, từ các nhân vật trong anime, manga, trò chơi điện tử cho đến các món đồ hằng ngày được thu nhỏ bằng kích thước với vỏ con nhộng bên ngoài, Gashapon đến sự bất ngờ hấp dẫn đến vỡ òa, khiến người tham gia muốn ngừng mà không được.

Tuy nhiên, việc quay được món đồ ưa thích không phải lúc nào cũng dễ dàng và thường phụ thuộc vào sự may mắn của người chơi. Điều này làm tăng thêm phần hấp dẫn và kích thích tình thú vị khi tham gia trò chơi.

Quá trình phát triển của Gashapon là gì?

Capsule Toy có nguồn gốc từ Hoa Kỳ vào năm 1907. Lúc đầu, hình dạng của nó là một chiếc máy bán kẹo cao su được sản xuất bởi công ty Thomas Adams Gum. Tuy nhiên, cho đến năm 1965, Capsule Toy chính thức được nhập khẩu vào Nhật Bản và nhanh chóng lan rộng ra khắp đất nước. Vào thời điểm đó, giá của một lần quay chỉ có 10 yên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở mọi lứa tuổi tham gia trò chơi này.

gashapon-la-gi-2
Trò chơi này được rất nhiều người ở mọi độ tuổi yêu thích bởi tính bất ngờ

Tùy thuộc vào từng thời kỳ hoặc tên công ty sản xuất, Capsule Toy được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như Gashapon, Gacha Gacha hay Gashapon. Trong đó, tên gọi "Gashapon" là phổ biến nhất. Những cái tên này đều được lấy cảm hứng từ âm thanh "lách cách" khi vặn cần gạt và từ tiếng "Pon" diễn tả âm thanh của những viên nang nhựa rơi xuống khe đựng.

Đối với các đứa trẻ thời kỳ đó, máy bán hàng Gashapon thực sự là một kho báu. Bên trong Gashapon thường chứa các món đồ chơi như khẩu súng tí hon mà mọi bé trai ao ước, cục tẩy hình siêu xe, mô hình Gundam, siêu nhân điện quang Ultraman, và nhiều thứ hơn nữa. Các viên nang Gashapon thường được thiết kế trong suốt một nửa, tạo ra sự kích thích và tò mò khi trẻ em nhìn thấy được một phần của món đồ chơi bên trong. Họ không ngừng đoán và mong đợi vào các món đồ chơi tiếp theo sẽ rơi xuống khe.

Nhờ vào lượng người chơi đông đảo, số lượng các nhà sản xuất tham gia vào thị trường Gashapon cũng ngày càng tăng. Ngoài các món đồ chơi nhỏ thông thường, các quả bóng nhựa đựng đồ chơi phiên bản giới hạn cũng khiến người tham gia phải phát cuồng. Các món đồ chơi bên trong Gashapon ngày càng đa dạng, ví như các mô hình thu nhỏ với độ tỉ mỉ đến kinh ngạc, được sản xuất bởi các hãng như Kaiyodo hàng đầu thế giới, hướng đến mục tiêu là giới Otaku.

gashapon-la-gi-3
Gashapon là gì? Có một số dạng đồ chơi viên nang hướng đến đối tượng là Otaku

Ngoài ra, có những mô hình có ý tưởng độc đáo mà từ trẻ nhỏ đến người lớn đều thích như bộ mô hình "Nữ thần quá tự do" với hình ảnh của Nữ thần Tự do trong nhiều tư thế chụp ảnh khác nhau, hoặc bộ mô hình trang trí miệng ly "Koppu no Fuchiko-san". Mỗi dòng sản phẩm còn có "phiên bản bí mật" không được công bố, khiến cho những tín đồ Gashapon cố gắng chơi hết lượt này đến lượt khác để tìm ra phiên bản hiếm có này.

Từ những năm 2000, số lượng máy Gashapon đã tăng lên một cách đáng kể. Các cửa hàng Gashapon ra đời và bên trong đó có hàng trăm máy Gashapon. Không chỉ có đồ chơi, các sản phẩm của từng địa phương cũng được thu nhỏ dưới dạng mô hình rồi đưa vào bên trong những quả nang nhựa này. Nhiều máy Gashapon còn được lắp đặt trong các khu du lịch, thu hút sự chú ý của một lượng lớn du khách tham quan.

gashapon-la-gi-4
Máy Gashapon ở các khu du lịch thu hút được sự chú ý của nhiều du khách

Sức hút của Gashapon là gì?

Điều thú vị ở Gashapon là bạn sẽ không bao giờ biết được trong những quả bóng nhựa nhiều màu sắc kia sẽ chứa đựng bất ngờ như thế nào. Ngay cả khi Gashapon dạng trong suốt xuất hiện, dù biết trước bên trong có món đồ chơi gì nhưng vẫn không ngăn nổi lòng hiếu kì và sự hào hứng của những đứa trẻ.

Quả bóng Gashapon thường được làm từ nhựa PVC cao cấp, có nhiều chi tiết sáng tạo và màu sắc sặc sỡ. Nhiều loại bóng đựng Gashapon cũng được xem như là một đối tượng sưu tầm. Đối với những quả bóng đặc biệt hiếm, giá bán của chúng rất cao và chỉ có thể tìm thấy ở những cửa hàng đồ cũ.

Bạn nhận được gì trong Gashapon?

Đồ chơi bên trong viên nang Gashapon thường là những nhân vật nổi tiếng trong manga, video game hoặc anime Nhật Bản được nhượng quyền. Những món đồ chơi này có độ chi tiết cao và tạo hình được mô phỏng chính xác theo từng nhân vật, nhờ vậy các quả bóng nhựa đựng đồ chơi đã thu hút một lượng lớn người chơi ở mọi thế hệ ở Nhật Bản.

Hầu hết đồ chơi Gashapon đều được phát hành theo từng bộ - mỗi bộ sẽ có một số lượng nhân vật nhất định để sưu tầm. Về bản chất, chúng là những "món hàng bí mật" ẩn sau lớp bọc của những viên nang; người chơi nhét tiền vào và hy vọng máy sẽ quay ra món đồ hoặc nhân vật mà họ mong muốn. Tuy nhiên, đôi khi yếu tố giải trí ngẫu nhiên này có thể gây bực bội, bởi vì máy có thể liên tục quay ra những món đồ mà người chơi đã có rồi.

gashapon-la-gi-5
Có rất nhiều chủ đề đồ chơi Gashapon

Những người có đam mê sưu tầm thường sẽ mua nguyên bộ từ các cửa hàng Gashapon ở những địa điểm như Akihabara ở Tokyo hoặc Nipponbashi (Den-Den Town) ở Osaka. Tùy thuộc vào cửa hàng, mua theo bộ thường rẻ hơn so với việc mua ngẫu nhiên từ máy.

Mykingdom hy vọng bài viết trên đã giải đáp cho bạn câu hỏi Gashapon là gì. Ngày nay, Gashapon đã trở thành một phần của văn hóa tiêu dùng đặc trưng của Nhật Bản, thu hút sự quan tâm của người chơi ở mọi độ tuổi và địa điểm trên khắp thế giới. Nếu bạn có nhu cầu mua mô hình nhân vật anime hoặc mô hình đồ chơi từ POP MART để sưu tầm thì đừng quên đặt hàng tại Mykingdom hoặc Hobiverse nhé!