Bật mí những cách dạy vẽ cho bé hiệu quả ngay tại nhà

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Bật mí những cách dạy vẽ cho bé hiệu quả ngay tại nhà

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trong bài viết trước, chắc hẳn ba mẹ đã được tìm hiểu về những lợi ích của việc cho trẻ học vẽ. Nhất là những trẻ ở độ tuổi mầm non, dạy bé tập vẽ sẽ giúp rèn luyện sự khéo léo, gia tăng cảm xúc tích cực, phát triển tư duy sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú. Tuy nhiên không phải ba mẹ nào cũng biết cách dạy vẽ cho bé thế nào mới tạo sự hứng thú và phát huy hiệu quả. Để giải đáp thắc mắc này, Mykingdom sẽ chia sẻ những cách dạy vẽ cho bé ngay tại nhà tốt nhất hiện nay. Ba mẹ hãy cùng tham khảo nhé.

Khi nào thì ba mẹ nên dạy bé tập vẽ?

Thông thường, trẻ nhỏ từ 2-3 tuổi đã có sự tò mò và hứng thú với các màu sắc, hình dáng của các sự vật, vật thể trong thế giới xung quanh. Bắt đầu từ 4-5 tuổi, trẻ đã có thể sử dụng bút chì, bút sáp màu để vẽ lại những gì mình quan sát được. Cho đến năm 5-6 tuổi, trẻ có thể vận dụng trí nhớ để tái hiện lại các sự vật một cách sinh động. Đây được xem là thời điểm mà khả năng quan sát, ghi nhớ, sự tập trung, trí tưởng tượng của trẻ phát triển mạnh mẽ nhất.

Theo các chuyên gia giáo dục thì trẻ từ 3,5 đến 4 tuổi là giai đoạn lý tưởng để dạy bé tập vẽ tranh, tô màu. Nếu ba mẹ biết cách dạy vẽ cho bé thích hợp, từ những nét vẽ nguệch ngoặc đầu tiên, trẻ sẽ được khơi gợi niềm đam mê và ngày càng vẽ thành thạo, có hồn hơn.

Dạy vẽ cho bé tại nhà cần chú ý những gì?

Dạy bé tư thế ngồi khi vẽ

Tư thế ngồi là lưu ý cơ bản trong cách dạy vẽ cho bé. Nếu bé ngồi sai tư thế thì rất dễ ảnh hưởng đến cột sống và sự phát triển hệ xương của bé sau này. Ba mẹ cần chọn bàn ghế có độ cao phù hợp với bé, hướng dẫn bé ngồi thẳng lưng, hai bàn chân đặt vững trên mặt sàn.

Dạy bé cách cầm bút

Bên cạnh tư thế ngồi thì việc cầm bút sao cho đúng cũng vô cùng quan trọng khi dạy bé tập vẽ. Ba mẹ chỉ bé cách sử dụng ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa để tạo thành thế "kiềng ba chân", giữ chiếc bút vẽ ở góc độ 45 độ. Vì bé còn nhỏ nên ba mẹ cần kiên nhẫn và làm mẫu cho bé xem trước. Bé sẽ dần dần tiếp thu và ngày càng thuần thục các thao tác.

Dạy bé về các khái niệm màu sắc, hình khối

Đối với cách dạy vẽ cho bé tại nhà, ba mẹ hãy bắt đầu từ việc giới thiệu những khái niệm về màu sắc và hình khối cơ bản trước. Cụ thể, ba mẹ hãy dạy bé vẽ các hình khối đơn giản như hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác... cùng các màu sắc như màu đỏ, màu xanh, màu vàng... Điều này rất quan trọng để bé phát triển khả năng tư duy sáng tạo và khơi dậy niềm đam mê hội họa sau này.

Tạo môi trường khuyến khích bé sáng tạo

Ba mẹ hãy tạo điều kiện và không gian thoải mái để khuyến khích bé sáng tạo, phát huy trí tưởng tượng phong phú của mình với các đồ dùng vẽ tranh như bút chì màu, bút chì sáp, tẩy, giấy, bảng vẽ treo tường, bảng vẽ di động, tranh tô màu... Nhờ đó, bé sẽ thỏa thích tham gia hoạt động vẽ tranh ngay tại nhà mà không vẽ lung tung khắp nơi.

Những cách dạy vẽ cho bé theo từng độ tuổi

Dạy vẽ cho bé 2 tuổi

Bé 2 tuổi đã có sự phát triển về kỹ năng vận động tinh và bắt đầu biết vẽ có chủ đích. Cách dạy vẽ cho bé 2 tuổi tốt nhất là cho bé thêm nhiều sự lựa chọn về bút màu để tạo sự hứng thú. Ở độ tuổi này, bé có thể vẽ các nét cơ bản như thẳng, chấm, chéo, ziczac. Mặc dù các đường nét còn nguệch ngoặc nhưng có thể giúp bé liên tưởng thành những con vật mà bé đã quan sát được. Dần dần, ba mẹ hãy dạy bé vẽ các sự vật quen thuộc như bông hoa, ông mặt trời, quả táo...

Dạy vẽ cho bé 3 tuổi

Bé từ 3 tuổi trở lên có sự phát triển mạnh mẽ về trí não vì vậy bé tiếp thu rất nhanh. Lúc này, ba mẹ có thể dạy bé tập vẽ những sự vật đơn giản như hoa quả và học chữ qua việc tập tô màu.

Dạy vẽ cho bé 4 tuổi

Bé từ 4 tuổi có khả năng cầm bút thành thạo hơn trước nên nét vẽ cũng rõ ràng hơn. Cách dạy vẽ cho bé 4 tuổi là dạy bé vẽ các con vật đơn giản với các hình khối và nét vẽ khó hơn. Bên cạnh đó, ba mẹ có thể dạy các con số để bé vừa chơi vừa học hiệu quả. Ba mẹ vẫn nên sử dụng sách dạy vẽ cơ bản và sách tập tô cho bé ở độ tuổi này.

Dạy vẽ cho bé 5 tuổi

Từ 5 tuổi trở đi, bé đã có thể vẽ các sự vật có hình khối phức tạp hơn. Bên cạnh các đề tài về các sự vật mà bé quan sát trong cuộc sống, ba mẹ hãy để bé thỏa sức thể hiện bản thân và trí tưởng tượng của mình nhé. Đối với cách dạy vẽ cho bé ở giai đoạn này, ba mẹ hãy chú ý hướng dẫn cho bé về các ẽ đậm, nhật, các sự vật trong bức tranh được mô tả chi tiết hơn. Điều này sẽ giúp bé có cơ hội phát triển tư duy, sáng tạp và hoàn thiện trí não.

Trên đây là những cách dạy vẽ cho bé hiệu quả ba mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà. Điều quan trọng là ba mẹ cần đồng hành cùng con để hướng dẫn, khuyến khích và tạo động lực cho trẻ. Để sắm sửa cho bé yêu những món đồ chơi hội họa, khéo tay hay làm tốt nhất, ba mẹ hãy truy cập vào website của Vương quốc đồ chơi Mykingdom tại địa chỉ: http://www.mykingdom.com.vn. Rất nhiều loại đồ dùng vẽ, tranh, tô màu thích hợp cho từng độ tuổi, giới tính, sở thích đến từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Crayola, Grown Up để ba mẹ lựa chọn. Tất cả các sản phẩm này đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn đồ chơi quốc tế nên ba mẹ hoàn toàn có thể an tâm.