Đồ chơi xúc cát: công cụ phát triển giác quan và kỹ năng cho bé

27.05.2024   BTV Trần Diệu
Đồ chơi xúc cát: công cụ phát triển giác quan và kỹ năng cho bé

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Đồ chơi xúc cát nhận được sự yêu thích của đông đảo trẻ em vì sản phẩm là công cụ để bé tạo nên những tòa lâu đài, con vật, xe cộ… bằng cát một cách dễ dàng hơn. Ba mẹ cũng rất thích để con mình sử dụng loại đồ chơi này mỗi khi gia đình có dịp đi biển để con thoải mái vui chơi. Món đồ chơi mang tính giải trí này lại mang lại rất nhiều lợi ích về mặt giác quan cũng như các kỹ năng mềm khác đấy, bạn hãy cùng Mykingdom tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

Đồ chơi xúc cát kích thích sự phát triển giác quan và kỹ năng

Không đơn thuần được sử dụng với mục đích giải trí, đồ chơi xúc cát còn là cầu nối để bé phát triển một số giác quan và kỹ năng cần thiết.

Phát triển giác quan

Nhiều mẹ không muốn cho con chơi với cát vì sợ bẩn, sợ vi khuẩn, tuy nhiên thì điều này vô tình làm giới hạn sự phát triển xúc giác của con. Cát là một vật chất nhỏ, khó có thể nắm trọn trong bàn tay, có kết cấu sần sùi nên có thể kích thích trẻ cảm nhận bằng xúc giác. Cảm giác xúc cát lên và để cát chảy xuôi theo bàn tay, hay cảm giác châm chích khi cố nắm chặt cát trong tay đều rất tốt cho sự phát triển xúc giác của con.

Thêm vào đó, cả âm thanh rào rào khi đổ cát thì trên cao xuống hay tiếng va chạm của các món đồ chơi nhựa với nhau đều hỗ trợ thính giác của trẻ em, giúp con phân biệt được sự khác biệt của các loại âm thanh. Nếu trong quá trình chơi với đồ chơi xúc cát mà bé không chú ý về hướng phát ra âm thanh thì ba mẹ cần đưa con đi khám kịp thời.

do-choi-xuc-cat-1
Sản phẩm có rất nhiều phụ kiện để bé vui chơi thỏa thích

Thị giác cũng phát triển một cách đáng kể khi ba mẹ cho con chơi với đồ chơi xúc cát. Các món đồ chơi trẻ em thường có nhiều màu sắc nổi bật để kích thích sự phát triển thị giác. Ba mẹ có thể cùng con gọi tên từng màu cũng như gợi ý cho con liên tưởng tới nhiều đồ vật khác nhau nữa đấy. 

Phát triển kỹ năng

Đồ chơi xúc cát mà lại có thể giúp trẻ em phát triển kỹ năng ư? Nghe có vẻ vô lý nhưng đây lại là sự thật. Khi trẻ sử dụng đồ chơi để tạo nên các sự vật mà mình muốn, con đồng thời phát triển khả năng liên tưởng và sức sáng tạo không giới hạn. Ba mẹ sẽ phải ngạc nhiên vì các tác phẩm nghệ thuật mà bé làm nên từ cát đấy.

Chơi cát quả thật rất tốt cho sự phát triển của con nhưng cát ngoài tự nhiên nhiều vi khuẩn cũng là sự thật. Nếu lo lắng cho sức khỏe của con thì ba mẹ hoàn toàn có thể thay thế cát tự nhiên bằng cát động lực từ Bộ Cát, Dụng Cụ Và Khay Chơi Cát KINETIC SAND nhé, vừa sạch sẽ không dính tay lại còn đa dạng màu sắc.

do-choi-xuc-cat-2
Cát động lực KINETIC SAND có thể thay thế cát tự nhiên cho bé trải nghiệm

Các trò chơi với đồ chơi xúc cát

Nếu phụ huynh đã chuẩn bị sẵn đồ chơi xúc cát cho chuyến đi biển sắp tới nhưng vẫn chưa biết cùng con chơi trò gì thì có thể tham khảo các trò chơi cực kỳ thú vị dưới đây nhé.

Chơi đổ khuôn và tạo hình từ cát

Một trong những hoạt động phổ biến nhất với đồ chơi xúc cát là đổ khuôn và tạo hình từ cát. Trẻ em có thể dùng các khuôn nhựa để tạo ra những hình dạng khác nhau như ngôi nhà, động vật, hay các hình thù ngộ nghĩnh.

Xúc cát và chuyển từ xô này sang xô khác

Xúc cát từ xô này qua xô khác tưởng chừng là một hoạt động chả có ý nghĩa gì, nhưng các bé lại chơi không biết mệt. Thật ra, bé cảm thấy vô cùng thú vị khi cát trong xô cứ đầy dần, còn 1 xô khác thì cứ vơi đi. Hoạt động này còn rất hiệu quả trong việc giúp trẻ rèn luyện kỹ năng vận động. Ba mẹ có thể khiến trò chơi này càng thêm thú vị bằng cách nhét một vật gì đó, chẳng hạn như vỏ sò xuống đáy xô rồi đổ cát lên, khi bé xúc hết cát sang xô bên cạnh thì vỏ sò lộ ra sẽ khiến bé cực kỳ phấn khích.

Xây lâu đài cát, đường hầm cát

Lâu đài và đường hầm là hai dạng dễ xây nhất nên ba mẹ có thể chơi cùng con. Đồ chơi xúc cát chính là công cụ đắc lực để xây nên các tòa lâu đài, chỉ cần nén cát thật chặt vào xô rồi ụp xuống nền đất là đã có phần lâu đài, bé có thể trang trí thêm bằng cách úp lên trên các xô cát nhỏ, vỏ sò hoặc cắm 1 chiếc chong chóng nhỏ lên trên…

do-choi-xuc-cat-3
Chiếc chong chóng này cũng có trong bộ sản phẩm đấy

Xây đường hầm càng đơn giản hơn, ba mẹ giúp bé đổ cát ẩm vào xô và mang đến nơi khô ráo, bé sẽ dùng tay tạo hình đường hầm. Đường hầm xây bằng cát phải có lỗ hổng ở giữa nhưng có thành đủ dày để không bị sập. Với 2 trò chơi đơn giản này, bé sẽ học được cách sử dụng đồ chơi xúc cát hiệu quả và làm thế nào sử dụng lực tay phù hợp để xây dựng từng loại công trình.

Sử dụng nước và cát để tạo thành cát ẩm

Kết hợp nước và cát để tạo thành cát ẩm là một hoạt động thú vị giúp trẻ phát triển giác quan xúc giác và khứu giác. Trẻ sẽ cảm nhận sự thay đổi của cát khi thêm nước, từ cát khô thô ráp trở nên ẩm mịn và dễ nặn hơn. Bé sẽ vô cùng tò mò về việc kết cấu của cát thay đổi khi thêm nước, lúc này ba mẹ đừng trả lời ngay mà hãy gợi ý để con tự mình suy nghĩ, qua đó phát triển tư duy tốt hơn nhé.

do-choi-xuc-cat-4
Ba mẹ có thể chơi cùng con để khuyến khích bé phát triển tốt hơn

Đồ chơi xúc cát không chỉ đơn thuần là trò chơi giải trí mà còn là công cụ giáo dục quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện các giác quan. Từ việc cảm nhận độ mềm mịn của cát, quan sát màu sắc và hình dạng, lắng nghe âm thanh của cát, cho đến việc vui chơi cùng đất, cát và nước, tất cả đều góp phần vào sự phát triển giác quan và kỹ năng của trẻ. Ba mẹ đừng quên đồng hành cùng con trong mọi hoạt động vui chơi để kịp thời gợi ý và giúp đỡ lúc con cần, qua đó tạo nên một môi trường sống lành mạnh, góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ em.

    Sản phẩm liên quan

  • Giá thông thường 839.000 Đ
    Giá bán 839.000 Đ Giá thông thường 839.000 Đ
  • Giá thông thường 569.000 Đ
    Giá bán 569.000 Đ Giá thông thường 569.000 Đ
  • Giá thông thường 1.099.000 Đ
    Giá bán 1.099.000 Đ Giá thông thường 1.099.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    KINETIC SAND
    SKU: 6062080

    Kho báu hải tặc Kinetic Sand KINETIC SAND 6062080

    Giá thông thường 455.000 Đ
    Giá bán 455.000 Đ Giá thông thường 569.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    KINETIC SAND
    SKU: 6061646

    Truy tìm khủng long KINETIC SAND 6061646

    Giá thông thường 151.000 Đ
    Giá bán 151.000 Đ Giá thông thường 189.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    KINETIC SAND
    SKU: 6059742

    Tiệm kem ngọt ngào KINETIC SAND 6059742

    Giá thông thường 649.000 Đ
    Giá bán 649.000 Đ Giá thông thường 649.000 Đ
  • Nhà cung cấp:
    KINETIC SAND
    SKU: 6055874

    Khảo cổ khủng long KINETIC SAND 6055874

    Giá thông thường 559.000 Đ
    Giá bán 559.000 Đ Giá thông thường 699.000 Đ