Ngày của Mẹ là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Mẹ không phải ai cũng biết

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Ngày của Mẹ là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Mẹ không phải ai cũng biết

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Ngày của Mẹ còn có tên gọi khác là ngày Hiền Mẫu, tên tiếng Anh là Mother's Day. Vào dịp đặc biệt này, những người con sẽ bày tỏ tình yêu thương, sự quan tâm, kính trọng và lòng biết ơn đối với mẹ bằng nhiều cách khác nhau. Đó có thể là những lời chúc, bữa cơm ấm cúng hay món quà đặc biệt dành tặng mẹ.

Vậy ngày của Mẹ là ngày nào, Ngày của Mẹ 2022 diễn ra vào ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này như thế nào? Mời bạn cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.

Ngày của Mẹ là ngày nào?

Không giống với những ngày lễ khác trong năm, Ngày của Mẹ không có ngày cố định cụ thể. Vào mỗi năm, Ngày của Mẹ sẽ có sự thay đổi. Vậy Ngày của Mẹ là ngày nào? Ngày lễ đặc biệt này được quy ước là ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5 hàng năm. Do đó, Ngày của Mẹ 2022 tại Việt Nam và một số nước trên thế giới sẽ rơi vào chủ nhật ngày 8/5/2022.

Ý nghĩa của Ngày của Mẹ

Mẹ là người sinh ra ta, nuôi dưỡng và yêu thương chúng ta vô điều kiện. Thế nhưng không phải ai cũng dễ dàng nói ra lời cảm ơn, thể hiện tình cảm yêu thương của mình với mẹ. Vì vậy, những ngày lễ kỉ niệm như ngày của Mẹ là dịp để tưởng nhớ công ơn trời biển của những người mẹ, tôn vinh tình mẹ, vai trò cũng như sức ảnh hưởng của những người mẹ trong xã hội. Hơn nữa đây còn là cơ hội để những người con có thể bày tỏ sự biết ơn, tình yêu thương và quý trọng của mình.

Nguồn gốc ra đời Ngày của Mẹ

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu cho rằng, Ngày của Mẹ có nguồn gốc từ Hy Lạp và La Mã cổ đại. Lễ hội này thường được tổ chức vào mùa xuân. Vào thời này, con người tôn thờ các vị thần, đặc biệt là vị thần Rhea - Nữ thần của sự sinh sản và được coi là Mẹ của các vị thần trên đỉnh Olympus.

Ngoài ra, cũng có giả thiết cho rằng, Ngày của Mẹ xuất hiện lần đầu tiên ở Anh vào khoảng năm 1600. Ngày lễ này được tổ chức hàng năm vào trước lễ Phục sinh 40 ngày. Trong Ngày của Mẹ, các em nhỏ sẽ dành tặng những món quà là hoa hay bánh trái cho người mẹ thân yêu của minh. Thế nhưng, trải qua vài trăm năm, phong tục này dần bị mai một và quên lãng vào thế kỷ thứ 19.

Đến đầu thế kỷ thứ 20, Ngày của Mẹ phiên bản hiện đại đã ra đời tại Mỹ nhờ sự đấu tranh và tấm lòng chân thành của cô gái có tên Anna Jarvis (ở bang Philadelphia). Kể từ sau khi mẹ qua đời, Anna luôn sống trong sự day dứt vì bản thân chưa làm được nhiều điều cho mẹ. Và cũng bởi thái độ thờ ơ của nhiều người dân Mỹ đối với người mẹ, nên Anna đã dốc hết tâm sức vận động để tổ chức "Ngày của Mẹ" trên toàn quốc. Năm 1911, Ngày của Mẹ đã được tổ chức tại hầu hết các tiểu bang ở Mỹ. Năm 1914, Tổng thống Mỹ ký văn bản ấn định ngày chủ nhật thứ 2 vào tháng 5 hàng năm chính là ngày tôn vinh những người mẹ - Ngày của Mẹ.

Hi vong những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn biết được Ngày của Mẹ là ngày nào, ngày của Mẹ 2022 là ngày bao nhiêu. Ở mỗi quốc gia, Ngày của Mẹ sẽ có những phong tục tổ chức khác nhau. Nhưng ý nghĩa chung của ngày này là dịp để những người con bày tỏ tình yêu thương, sự kính trọng, lòng hiếu thảo đối với mẹ. Bên cạnh những lời chúc mừng Ngày của Mẹ hay, bạn có thể dành tặng mẹ những món quà tặng mẹ thật độc đáo và ý nghĩa. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác.