Tìm hiểu các tiêu chí quan trọng khi chọn đồ chơi theo từng độ tuổi

06.06.2023   BTV dieu.tranthi
Tìm hiểu các tiêu chí quan trọng khi chọn đồ chơi theo từng độ tuổi

NỘI DUNG BÀI VIẾT

 

Tiêu chí chọn đồ chơi cho trẻ từ 0-6 tháng

Đối với trẻ từ 0-4 tháng, ba mẹ nên lựa chọn những món đồ chơi có thể kích thích sự phát triển của các giác quan bao gồm thị giác, thính giác và xúc giác. Đó là các sản phẩm đầy màu sắc, có âm thanh vui tai và kết cấu đơn giản. Các dạng đồ chơi như lục lạc treo nôi, thú bông… rất được ưa chuộng. Thêm vào đó, các sản phẩm cần an toàn cho da để trẻ có thể chạm vào, góp phần phát triển vận động tinh về sau.

Khi trẻ lớn hơn một chút, vào khoảng 4-6 tháng tuổi, bé đã cầm nắm được đồ vật và cảm nhận thế giới xung quanh thông qua đồ chơi. Lúc này, phụ huynh có thể cho bé chơi lục lạc, đồ chơi âm nhạc như xylophone, piano, cuốn băng âm nhạc. Các món đồ chơi này sẽ giúp con có những giờ vui chơi hào hứng. Phụ huynh cũng có thể tương tác với bé thông qua việc bắt chước động tác của con hoặc vỗ tay.

Cuốn băng âm nhạc cực xinh sẽ kích thích giác quan của bé

Đồ chơi cho trẻ từ 1 tuổi - Giai đoạn mới tập đi

Một tuổi là thời điểm các bé thực sự tiếp xúc với thế giới. Con bắt đầu ghi nhận các thông tin xung quanh thông qua lời kể của ba mẹ, thông qua tivi. Bên cạnh đó, trẻ đã có thể đi được các bước nhỏ, có thể vẫy tay chào, vỗ tay… Ở giai đoạn này, bé đã có nhận thức sơ bộ và có thể phân biệt được màu sắc.

Chính vì thế, ba mẹ có thể cho con chơi các khối xếp hình với màu sắc và hình dạng khác nhau. Bé chỉ cần xếp chồng các thanh gỗ hoặc thanh nhựa lên nhau theo đúng hình dạng và vị trí của chúng. Tiếp xúc với các bộ đồ chơi lắp ghép vào thời điểm này giúp bé phát triển vận động tinh, sử dụng tay linh hoạt hơn. Đồng thời, bé cũng được nâng cao kỹ năng nhận thức, cải thiện thị giác, tăng sự phối hợp giữa tay và mắt. Đồ chơi lắp ráp còn giúp bé nhận biết được hình dáng và kích cỡ của các mảnh ghép khác nhau. 

Ngoài việc chơi các khối xếp hình, các dạng đồ chơi giúp bé học được các kỹ năng sống cơ bản cũng rất được yêu thích. Chú Mèo Darcy Đáng Yêu đến từ nhà Mykingdom sẽ giúp bé học được cách thắt dây giày, mặc quần áo, qua đó giúp con học được các kỹ năng cần thiết để sống tự lập. Ngoài vẻ ngoài đáng yêu, bên trong chú mèo còn được tích hợp các dạng âm thanh vui nhộn, sẽ kích thích trí tưởng tượng của trẻ.

Chú mèo Darcy sẽ giúp bé học được các kỹ năng cơ bản

Cách chọn đồ chơi cho trẻ nhỏ từ 24 – 36 tháng

Sau giai đoạn 1 tuổi, trẻ đã có nhận thức sơ bộ về mọi sự vật, vậy nên từ 2 tuổi con đã sẵn sàng cho việc học. Tuy nhiên, việc dạy con học theo cách truyền thống đôi khi sẽ phản tác dụng, bởi vì các con thích các hoạt động sôi nổi, thích những thứ mới lạ và thú vị chứ không phải những kiến thức được truyền đạt một cách máy móc và khô khan. Các bảng chữ cái kết hợp cùng âm thanh sẽ giúp con vui học mà không bị chán. 

Chú chó Scout sẽ đồng hành cùng con trong quá trình học chữ.

Trong trường hợp muốn cho con học số, ba mẹ cũng nên chọn các sản phẩm kết hợp giữa số và âm thanh để bé vừa học vừa chơi. Những món đồ chơi liên quan đến các nhân vật được bé yêu thích sẽ giúp bé hứng thú hơn. Ví dụ, nếu bé thích xem chú heo Peppa, sản phẩm Điện thoại của Peppa Pig chính là thứ bạn đang tìm kiếm. Đồ chơi vô cùng nổi bật với chú heo Peppa là giá điện thoại, các nút quay số đều có âm thanh khác nhau; khi nhân nút giữa, giai điệu chủ đề của phim Peppa sẽ vang lên, bé sẽ cực kỳ thích thú và thích ấn nhiều nút hơn để khám phá. Trên mỗi nút bấm đều có số, phụ huynh có thể dạy con 10 chữ số cơ bản nhất nhờ đồ chơi này.

Học số cùng nhân vật Peppa, tại sao không?

Phụ huynh nên đồng hành cùng con trong quá trình học chữ, con sẽ trở nên tích cực hơn khi được học cùng những người thân yêu. Nhờ vậy, việc làm quen với chữ cái và con số sẽ trở nên dễ dàng và thú vị hơn bình thường rất nhiều.

Chọn đồ chơi cho trẻ mầm non cũng cần chú ý đấy nhé

Trẻ ở độ tuổi mầm non sẽ có trí tưởng tượng và sức sáng tạo vô cùng phong phú. Con có xu hướng bắt chước các hành động và lời nói của những người con từng tiếp xúc hoặc nhân vật trên ti vi và diễn tả lại sao cho giống nhất có thể. Quá trình này sẽ giúp bé nâng cao khả năng quan sát và sức liên tưởng về các ngành nghề. Các món đồ nhập vai như Bộ đồ chơi bác sĩ, bộ dụng cụ làm bếp… sẽ giúp bé hóa thân thành những nhân vật mà con hằng mong ước. 

Nếu các bé thích được hóa thân vào các nhân vật hoạt hình, phụ huynh có thể chọn cho bé bộ đồ chơi Xe cứu hỏa Firy. Bé có thể chơi với xe cứu hỏa hoặc chơi với nhân vật. Đặc biệt, các bộ đồ chơi nhập vai còn giúp bé cũng trở nên cởi mở và tự tin hơn.

Po pí po… Tàu hỏa Firy đã tới rồi đây

Quan trọng nhất, ba mẹ hãy luôn tương tác với con. Trẻ em rất thích được trò chuyện với người lớn. Bạn có thể cùng con dọn dẹp, nấu ăn, cùng hát hò… để tạo ra những khoảnh khắc ngập tràn tiếng cười và giúp con phát triển toàn diện hơn.

Ngày nay, các sản phẩm đồ chơi được thiết kế thông minh để bé có thể vừa học vừa chơi. Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm với giá thành và chất lượng khác nhau. Do đó, bạn nên lựa chọn các sản phẩm chính hãng từ những nhà phân phối uy tín.