Tiết lộ cách mẹ Nhật dạy trẻ biết chia sẻ đơn giản mà hiệu quả

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Tiết lộ cách mẹ Nhật dạy trẻ biết chia sẻ đơn giản mà hiệu quả

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Cách dạy trẻ biết chia sẻ là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Vì chia sẻ là một trong những đức tính quan trọng giúp trẻ có thể hòa nhập với mọi người và dễ dàng thành công trong công việc khi trưởng thành. Vậy làm thế nào để dạy trẻ biết chia sẻ? Mời ba mẹ cũng tham khảo những cách dạy trẻ biết chia sẻ của mẹ Nhật dưới đây.

Dạy trẻ tự giải quyết vấn đề của mình

Để trẻ tự giải quyết vấn đề của mình là một trong những cách dạy trẻ biết chia sẻ được mẹ Nhật áp dụng. Chẳng hạn mẹ chỉ mua cho hai đứa trẻ một chiếc bánh. Chúng sẽ tự quyết định việc ai được ăn trước và phân chia thế nào mới công bằng.

Mẹ sẽ chỉ âm thầm quan sát cách ứng xử của hai đứa trẻ và "ra tay" khi cần thiết. Điều này sẽ giúp trẻ học cách san sẻ, kiên nhẫn và tự tìm cách giải quyết vấn đề của mình.

Cho phép trẻ đánh nhau

Cách dạy trẻ biết chia sẻ tiếp theo là cho phép trẻ đánh nhau để hiểu được tính công bằng do tự mình đấu tranh. Chẳng hạn như việc để cho trẻ tranh giành món đồ chơi yêu thích, thậm chí là đánh nhau mà không can dự vào hay bắt đứa trẻ lớn hơn phải nhường nhịn.

Bởi ba mẹ có thể tạo cho con môi trường bình đẳng, nhưng khi đi học hay ra ngoài xã hội thì sẽ không có sự bình đẳng hoàn toàn. Trẻ phải tự khám phá thế mạnh, vị thế của mình. Dạy trẻ tuân theo quy tắc xã hội nhưng nếu con không phục thì hãy tự cố gắng phá vỡ nó.

Cho trẻ nuôi thú cưng

Nếu điều kiện gia đình cho phép, mẹ có thể cho bé nuôi mèo, chó, cá vàng... Nuôi vật cưng không chỉ để bé có thêm người bạn mà còn dạy bé cách chăm sóc, yêu thương và trân trọng những sinh mệnh. Mẹ hãy hỗ trợ và hướng dẫn để trẻ chăm sóc vật cưng chu đáo cũng như sắp xếp tốt công việc và học tập hàng ngày.

Ba mẹ làm gương cho trẻ

Cách dạy con của người Nhật là cha mẹ làm gương cho trẻ và luôn cố gắng sống đúng kỷ luật, nề nếp. Vì thực tế họ cũng lớn lên như một đứa trẻ, được nuôi dạy bằng tình yêu thương, tôn trọng, bình đẳng và chia sẻ lẫn nhau. Bạn sẽ rất khó thấy rằng ba mẹ Nhật dạy con điều hay lẽ phải nhưng bản thân họ hành động ngược lại.

Dạy trẻ làm việc nhà

Đứa trẻ nào cũng mong muốn giúp đỡ và chia sẻ, người lớn nên biết cách phát huy điều này. Tùy vào từng độ tuổi, ba mẹ sẽ dạy trẻ làm việc nhà phù hợp. Có như vậy trẻ mới được rèn luyện các kỹ năng cần thiết, biết yêu thương và chia sẻ với mọi người xung quanh.

Ba mẹ không chỉ trích lỗi lầm của trẻ

Theo quan niệm của người Nhật, bất cứ ai cũng có thể mắc sai lầm. Việc chỉ trích lỗi lầm của người khác sẽ không giúp họ tốt hơn. Thay vào đó, ba mẹ Nhật giúp bé hiểu hành động đó là sai và dạy bé cách sửa sai.

Trên đây là những cách dạy trẻ biết chia sẻ của mẹ Nhật. Ba mẹ có thể tham khảo áp dụng để dạy trẻ kỹ năng chia sẻ hiệu quả nhất. Đừng quên theo dõi chuyên mục "Cẩm nang" của Mykingdom để cập nhật thêm nhiều thông tin có ích khác.