Thói quen của bé 6 tuổi giúp con trở thành người thành công

21.05.2024   BTV Trần Diệu
Thói quen của bé 6 tuổi giúp con trở thành người thành công

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Có một số thói quen của bé 6 tuổi nếu được rèn luyện và định hướng đúng cách thì sẽ giúp con phát triển toàn diện hơn, có thể gặt hái nhiều thành công to lớn trong tương lai. Để biết thói quen ấy là gì thì ba mẹ tham khảo bài viết này nhé.

Lắng nghe và giao tiếp hiệu quả

Lắng nghe là nền tảng quan trọng trong mọi mối quan hệ xã hội và công việc. Trẻ 6 tuổi nên được dạy cách lắng nghe người khác nói mà không ngắt lời, thể hiện sự tôn trọng và quan tâm. Việc biết lắng nghe còn giúp tính cách con chững chạc hơn, xây dựng nhiều mối quan hệ xã hội tốt đẹp.

Sau khi nghe, việc giao tiếp và phản hồi cũng vô cùng quan trọng. Nếu nói đúng vào trọng điểm, không lan man mà vẫn lịch sự thì chắc chắn bé sẽ được mọi người yêu mến. Ba mẹ nên rèn cho con thói quen của bé 6 tuổi này thông qua việc trò chuyện cùng con thường xuyên, có thể thông qua trò nhập vai kỹ sư như: Đồ Chơi Mô Hình Tỷ Lệ 1:16 Xe Tải Cần Cẩu SCANIA. Song song đó bạn cũng nên đưa con đi tham gia các hoạt động cộng đồng và dạy con cách giao tiếp với người khác. 

Sắp xếp và quản lý thời gian khoa học

Tự mình sắp xếp công việc và quản lý thời gian là một thói quen của bé 6 tuổi vô cùng cần thiết nhưng ít có bé nào làm được. Nguyên nhân là vì trẻ 6 tuổi rất tò mò và yêu thích khám phá, con vẫn chưa thể nào tập trung vào việc cần hoàn thành được. Để rèn cho con khả năng này, thì ba mẹ có thể hướng dẫn con lập kế hoạch hàng ngày, biết ưu tiên những công việc quan trọng và giữ vững kỷ luật trong việc thực hiện lịch trình. 

Trong trường hợp bé hoàn thành được 70% thì ba mẹ có thể thưởng cho con 1 món quà nho nhỏ. Sau đó tăng dần mục tiêu cho đến 100%. Khi đã quen với việc kiểm soát bản thân và tập trung hoàn thành công việc, bé sẽ có thể đạt được mục tiêu dài hạn và dễ đạt được thành tựu lớn hơn.

thoi-quen-cua-be-6-tuoi-1
Bé có mục tiêu và có kế hoạch hoàn thành mục tiêu đó

Thói quen của bé 6 tuổi: tính trách nhiệm

Tính trách nhiệm và khả năng hoàn thành nhiệm vụ là yếu tố quan trọng trong bất kỳ lĩnh vực nào. Rất nhiều mẹ khi nhờ con làm điều gì đó, bé sẽ nói là lát nữa làm rồi con lại quên luôn. Thói quen xấu này khiến trẻ dần mất uy tín trong mắt người lớn, dần dà con sẽ không được giao cho các nhiệm vụ quan trọng nữa.

Để cải thiện thói quen của bé 6 tuổi này, ba mẹ cần khuyến khích trẻ hoàn thành các công việc nhỏ như dọn dẹp đồ chơi, làm bài tập hoặc giúp đỡ ba mẹ một cách nhanh chóng. Thêm vào đó, bạn nên giải thích cho con hiểu mỗi nhiệm vụ đều quan trọng và cần được thực hiện nghiêm túc nhất có thể.

Sử dụng và tiết kiệm tiền đúng cách

Hiểu và biết cách quản lý tiền bạc từ nhỏ sẽ giúp trẻ trưởng thành trở thành người có trách nhiệm tài chính. Phụ huynh có thể bắt đầu bằng việc cho trẻ một khoản tiền nhỏ và hướng dẫn cách tiêu xài hợp lý, biết tiết kiệm cho những mục tiêu dài hạn. Bằng cách này, trẻ sẽ hiểu giá trị của đồng tiền và biết cách sử dụng tài chính một cách thông minh, giúp chuẩn bị cho một tương lai ổn định và thành công.

thoi-quen-cua-be-6-tuoi-2
Quản lý tài chính cũng là thói quen quan trọng để thành công

Việc hình thành những thói quen của bé 6 tuổi đúng đắn không chỉ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện mà còn là nền tảng vững chắc để trẻ trở thành người thành công trong tương lai. Cha mẹ nên kiên nhẫn và đồng hành cùng con trong quá trình này, cổ vũ và hỗ trợ để con có thể phát huy hết tiềm năng của mình.