Tết Trung thu 2022 là ngày nào? Ý nghĩa và nguồn gốc Tết Trung thu

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Tết Trung thu 2022 là ngày nào? Ý nghĩa và nguồn gốc Tết Trung thu

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Tết Trung thu là một trong những ngày lễ quan trọng đối với người dân Việt Nam. Đây không chỉ là lễ hội đặc biệt của các bé thiếu nhi mà còn là dịp các thành viên trong gia đình sum vầy bên nhau. Vậy bạn đã biết Tết Trung thu 2022 là ngày nào chưa? Ý nghĩa và nguốc gốc của Tết Trung thu là gì? Cùng Mykingdom tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Tết Trung thu 2022 là ngày nào?

Theo truyền thống văn hóa của dân tộc, Tết Trung thu sẽ được tổ chức vào ngày 15/8 âm lịch hàng năm. Bởi đây là thời điểm trăng tròn, sáng và đẹp nhất. Vậy Tết Trung thu 2022 là ngày nào? Dựa theo lịch Vạn niên, Tết Trung thu năm nay rơi vào thứ bảy, ngày 10 tháng 9 dương lịch. Và chỉ còn 16 ngày nữa là đến Tết Trung thu 2022. Do đó, bạn hãy tranh thủ sắp xếp công việc để chuẩn bị tiệc Trung thu cũng như những món quà ý nghĩa cho gia đình và các bạn nhỏ.

Những tên gọi khác của Tết Trung thu

Tết Trung thu là tên gọi được nhiều người sử dụng nhất. Ngoài ra, lễ hội đặc biệt này còn có các tên gọi như Tết Thiếu nhi, Tết Trông trăng hay Tết Đoàn viên.

Tết Thiếu nhi

Sở dĩ có tên gọi này là do các hoạt động mùa Trung thu thường dành cho các bé thiếu nhi như múa Lân, múa Rồng, các trò chơi dân gian, rước đèn, diễn kịch Sự Tích Cung Trăng cùng chị Hằng và chú Cuội... Bên cạnh đó, các bé còn được người lớn tặng nhiều món quà hấp dẫn như đồ chơi, bánh kẹo, lồng đèn...

Tết Trông trăng

Rằm tháng 8 được cho là thời điểm trăng to, sáng và đẹp nhất. Các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cỗ với nhiều loại trái cây, bánh kẹo hấp dẫn, trong đó không thể thiếu những chiếc bánh nướng, bánh dẻo. Mọi người sẽ quây quần bên nhau để chuyện trò, trông trăng, phá cỗ. Và tên gọi Tết Trông trăng cũng ra đời từ đó.

Tết Đoàn viên

Vào ngày Tết Trung thu, các thành viên trong gia đình sẽ tề tựu, sum vầy để tận hưởng những khoảnh khắc yên bình, cùng nhau tâm tình, ngắm trăng và thưởng thức bánh trung thu. Vì vậy Tết Trung thu còn được gọi là Tết đoàn viên.

Nguồn gốc Tết Trung thu

Tết Trung thu là ngày lễ truyền thống có mặt từ rất lâu ở Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản... Nhưng đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định rõ Tết Trung thu có nguồn gốc từ đâu.

Có người cho rằng, Tết Trung thu của Việt Nam được du nhập từ Trung Quốc. Cụ thể vào thời Đường Minh Hoàng, trong đêm trăng rằm ngày 15/8 âm lịch, nhà vua dạo chơi vườn Ngự Uyển thì gặp một đạo sĩ La Công Viễn - Diệp Pháp Thiện. Vị đạo sĩ này đã dùng phép tiên để đưa nhà vua lên cung trăng. Đến Phủ thanh hư Quảng Hàn của Hằng Nga, nhà vua và đạo sĩ được mời thưởng thức bánh tiên (bánh Trung thu) và xem các tiên nữ múa hát.

Về đến trần gian, nhà vua luôn mãi vấn vương cảnh tiên đêm rằm. Nên cứ vào ngày 15/8 âm lịch hàng năm, nhà vua lại lệnh cho dân gian tổ chức rước đèn và bày tiệc ăn mừng. Kể từ đó hình thành phong tục ăn Tết Trung thu vào ngày rằm tháng 8 hàng năm.

Ngoài ra, ở Trung Quốc cũng lưu truyền một điển tích Hằng Nga - Hậu Nghệ nói về nguồn gốc Tết Trung thu. Hai người từng là những vị thần bất tử, bị vu oan tội lỗi phạm thiên đình nên bị đày xuống trần gian. Một ngày kia, người con trai thứ 10 của Ngọc Hoàng đã phân thân thành 10 mặt trời gây ra thảm kịch cho loài người. Trước tình cảnh cấp bách, Ngọc Hoàng đã triệu Hậu Nghệ cứu giúp. Với tài bắn cung nổi tiếng của mình, Hậu Nghệ đã bắn rơi 9 mặt trời, chỉ còn lại 1 mà thôi.

Ngọc Hoàng ban thưởng cho Hậu Nghệ một viên thuốc trường sinh bất lão, dặn chàng tu luyện và một năm sau mới được uống. Hậu Nghệ làm theo và giấu thuốc trong một chiếc hộp trên nóc nhà. Khoảng nửa năm sau, Hằng Nga tình cờ phát hiện ra viên linh dược và lấy uống. Hậu Nghệ không kịp ngăn lại, Hằng Nga đã bay lên mặt trăng. Dù mong nhớ chồng nhưng nàng vĩnh viễn không thể nào quay về được.

Ở trần gian, Hậu Nghệ ngày đêm thương nhớ vợ, chàng xây một lâu đài trong mặt trời, đặt tên là "Dương". Hằng Nga cũng xây một lâu đài tương tự đặt tên là "Âm". Cứ mỗi năm vào ngày rằm tháng 8, hai người được đoàn viên trong hạnh phúc.

Theo các nhà khảo cổ học, Tết Trung thu ở Việt Nam đã có từ thời xa xưa và được in trên mặt trống đồng Ngọc Lũ. Còn theo văn bia chùa Đọi năm 1121, Tết Trung thu được tổ chức ở kinh thành Thăng Long từ đời nhà Lý với các lễ hội rước đèn, đua thuyền, múa rối nước. Vào thời Lê - Trịnh, Tết Trung thu được tổ chức cực kỳ xa hoa trong phủ Chúa. Và nếu như ở Trung Quốc có các điển tích về Hậu Nghệ - Hằng Nga, thì ở Việt Nam lại có sự tích về chú Cuội, sự tích Thỏ Ngọc Cung Trăng để kể về ngày lễ đặc biệt này.

Ý nghĩa của ngày Tết Trung thu

Theo quan niệm của người xưa, ngày rằm tháng 8 là thời điểm thích hợp để tiên đoán mùa màng và vận mệnh quốc gia. Nếu trăng màu vàng thì năm đó mùa màng bội thu, trăng màu xanh hay lục sẽ có thiên tai, còn trăng màu cam trong sáng thì đất nước thịnh trị.

Tết Trung thu được biết đến là ngày tết của người lớn để thưởng ngoạn cảnh đẹp đêm trăng, ăn bánh, uống trà và hàn huyên tâm sự. Dần dần Tết Trung thu trở thành ngày Tết thiếu nhi với nhiều hoạt động ý nghĩa như rước đèn, phá cỗ, xem múa lân... rất được các bạn nhỏ yêu thích.

Đồng thời, Tết Trung thu còn là ngày tết của tình thân, sự đoàn viên, sum vầy. Đây cũng là dịp con cháu tỏ lòng hiếu kính, tình yêu thương chăm sóc ông bà, cha mẹ.

Trên đây Mykingdom đã giải đáp cho bạn những thắc mắc về ngày Tết Trung thu 2022 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của Tết Trung thu là gì? Từ đó bạn có kế hoạch chuẩn bị đón Tết Trung thu 2022 cùng gia đình, người thân trọn vẹn và ý nghĩa nhất. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để tìm hiểu thêm nhiều bài viết hữu ích khác.