Tầm quan trọng của việc dạy bé học các màu sắc

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Tầm quan trọng của việc dạy bé học các màu sắc

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Màu sắc là món quà kỳ diệu mà tạo hóa đã ban tặng cho nhân loại. Màu sắc giúp chúng ta phân biệt được vạn vật, tô điểm cuộc sống thêm tươi đẹp, sinh động và ý nghĩa. Vì vậy việc dạy bé nhận biết màu sắc ngay từ nhỏ là vô cùng quan trọng để bé khám phá thế giới và phát triển tư duy, tâm trạng, hành vi... Thế nhưng không phải phụ huynh nào cũng hiểu được tầm quan trọng của việc dạy bé học các màu sắc. Mời ba mẹ cùng tham khảo ngay bài viết.

Sự phát triển thị giác màu sắc của trẻ theo từng độ tuổi

- Con người kết nối với thế giới các màu sắc thông qua thị giác. Ngay từ khi sinh ra, đôi mắt của trẻ đã có thể nhìn thấy, nhưng bộ não vẫn chưa hoàn thiện để xử lý các thông tin phức tạp. Vì vậy khả năng nhận biết các màu sắc của bé còn rất hạn chế.

- Từ 3 tháng tuổi, bé có thể phân biệt các màu sắc. Từ việc quan tâm các đồ vật, bức tranh đen trắng, bé sẽ chuyển sự chú ý sang các màu sắc nổi bật như đỏ, xanh, vàng...

- Đến 5 tháng tuổi, thị giác màu sắc của trẻ phát triển mạnh mẽ hơn.

- Giai đoạn từ 3 đến 4 tuổi, trẻ có thể nhận biết, xác định và gọi tên các màu sắc cơ bản. Việc dạy bé học các màu sắc lúc này sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ giao tiếp hiệu quả.

- Thị giác màu sắc của trẻ sẽ tiếp tục phát triển đến khi 10 tuổi. Một người bình thường có thể cảm nhận được 150 màu sắc khác nhau.

Những lợi ích của việc dạy bé học các màu sắc

Rèn luyện trí nhớ

Chúng ta sẽ dễ dàng ghi nhớ mọi vật hơn thông qua màu sắc. Trẻ con cũng vậy. Trẻ khó có thể nhớ các chi tiết phức tạp như kích thước, hình dáng, tính chất... nhưng khi biết được màu sắc của sự vật đó, trẻ sẽ nhớ lâu hơn. Chính vì vậy việc dạy bé học các màu sắc giúp trẻ rèn luyện khả năng ghi nhớ tốt.

Nâng cao khả năng quan sát

Những màu sắc bé thể hiện trong bức vẽ là sự phản ánh thế giới thông qua trí nhớ và nhận thức của trẻ. Đây chính là cách bé thể hiện khả năng quan sát của mình. Nhờ đó mà thế giới quan của bé ngày càng được mở rộng và phong phú hơn.

Nhận biết được các sự vật xung quanh

Mỗi sự vật, hiện tượng trong thế giới đều có những màu sắc đặc trưng. Khi dạy bé học các màu sắc thông qua các sự vật này sẽ giúp bé nhận biết và phân biệt dễ dàng. Chẳng hạn như bé sẽ biết chiếc ba lô của mình có màu gì, ba lô của bạn màu gì và không bị nhầm lẫn.

Phát triển khả năng ngôn ngữ

Việc dạy bé học các màu sắc góp phần quan trọng trong việc phát triển vốn từ vựng cho trẻ. Trẻ có thể tự mình giới thiệu, thể hiện mong muốn của mình trong việc lựa chọn màu sắc. Ví dụ như "Con thích chiếc xe ô tô đồ chơi màu đỏ", "Con thích chiếc ba lô màu xanh"...

Phát triển kỹ năng vận động

Việc dạy bé học các màu sắc còn khuyến khích trẻ vận động, rèn luyện sự khéo léo của đôi tay. Từ việc cầm cọ, dùng bút chì nguệch ngoạc hay tô màu bằng bút sáp đều giúp ích cho kỹ năng vận động của trẻ.

Kích thích sự sáng tạo

Khi dạy bé học các màu sắc, ba mẹ hay thầy cô thường cho bé tập tô màu, vẽ tranh. Một thế giới mới sẽ được tạo ra trên trang giấy trắng khi bé sử dụng màu sắc, phối hợp màu sắc. Điều này sẽ kích thích sự sáng tạo của bé, đồng thời ba mẹ cũng dễ dàng phát hiện năng khiếu của con mình để phát triển từ nhỏ.

Tạo sự vui vẻ, tự tin cho trẻ

Việc dạy bé học các màu sắc sẽ giúp trẻ cảm thấy thích thú, nhận biết thế giới xung quanh hiệu quả. Điều này không chỉ có lợi cho sự phát triển tư duy, trí tưởng tượng mà còn giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn.

Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ba mẹ hiểu rõ hơn về lợi ích của việc dạy bé học các màu sắc. Mykingdom luôn mong muốn đồng hành cùng phụ huynh trong hành trình phát triển toàn diện cho bé cả về thể chất và trí tuệ.

Ba mẹ có thể tìm kiếm và lựa chọn đa dạng đồ chơi thông minh vừa có tính giải trí vừa mang tính giáo dục để dành tặng bé. Truy cập ngay vào địa chỉ https://www.mykingdom.com.vn để sở hữu sản phẩm chính hãng ưng ý nhất với giá thật ưu đãi nhé!