Sắp xếp thứ tự của việc học và chơi để nâng cao thành tích học tập

20.02.2024   BTV dieu.tranthi
Sắp xếp thứ tự của việc học và chơi để nâng cao thành tích học tập

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Sau giờ học mệt mỏi tại trường, có nên cho trẻ hoàn thành bài tập về nhà ngay không? Hay nên để con tự do vui chơi cùng bè bạn trước? Thật ra, việc chơi đùa sẽ không ảnh hưởng đến thành tích học tập của con, ngược lại nếu phụ huynh biết cách sắp xếp thời gian và thứ tự của việc học và chơi sẽ giúp con có những tiến bộ vượt bậc.

Cùng tìm hiểu xem sẽ như thế nào nếu làm bài trước rồi mới chơi

Nếu con đang chơi mà bị ba mẹ cắt ngang, yêu cầu con hoàn thành bài tập, con sẽ cảm thấy vô cùng bực bội và chán ghét việc làm bài. Hơn nữa, lúc chơi xong cả cơ thể và não bộ của trẻ đều đang ở trong trạng thái phấn khích, con sẽ không thể tập trung hoàn thành bài tập một cách tốt nhất. Vậy nên thứ tự của việc học và chơi ở đây là cho con làm bài tập trước rồi mới chơi, con sẽ cảm thấy thoải mái hơn vì không lo bị ngắt quãng.

Trẻ trở nên chán nản với việc học khi bị ngắt quãng giờ chơi

Nhà tâm lý học Ebbinghaus đã nhận thấy, khả năng ghi nhớ của con người sẽ giảm xuống nhanh chóng chỉ trong ngày đầu tiên. Có thể hiểu rằng khi học được điều gì mới, não bộ sẽ ghi nhớ được 100% vào thời điểm ấy, nhưng đến cuối ngày lại giảm xuống còn khoảng 40%. Điều đó có nghĩa là làm thời gian làm bài tập cách càng xa thời gian học trên lớp thì con sẽ quên đi những điều được học, dẫn đến tốn thời gian và khó khăn hơn khi muốn hoàn thành bài tập. Vậy nên ở quan điểm này, thứ tự của việc học và chơi sẽ là ưu tiên việc học.

Vậy chơi xong mới làm bài tập thì trẻ sẽ cảm thấy thế nào?

Bài tập về nhà của trẻ có rất nhiều, đến từ tất cả các môn. Sau khi hoàn thành bài tập, trẻ sẽ còn  rất ít thời gian để chơi. Hơn nữa, việc dùng toàn bộ sức lực để làm bài cũng khiến con thấy mệt mỏi và không muốn đi đâu cả. Sau một ngày tiếp thu lượng kiến thức khổng lồ tại trường lớp, sắp xếp thứ tự của việc học và chơi ngược lại với quan điểm ở trên sẽ tốt cho cả khỏe thể chất và tinh thần. Khi con được nghỉ ngơi và tâm trạng trở nên vui vẻ, con sẽ làm xong bài tập về nhà nhanh hơn, chính xác hơn. 

Cho trẻ làm bài tập ngay sau giờ về nhà

Tương tự như người lớn chúng ta vậy, khi tan ca về nhà sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, chúng ta cũng cần nghỉ ngơi trước khi bắt tay vào xử lý việc nhà, nhờ vậy mà hiệu suất dọn dẹp cũng tăng cao. Chính vì thế, không nhất thiết phải tạo nên sự liền mạch từ việc học ở trường đến việc làm bài tập ở nhà.

Cả hai quan điểm đều có ý đúng, vậy cuối cùng thứ tự của việc học và chơi nào tốt hơn?

Thứ tự của việc học và chơi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi của trẻ, mức độ phát triển, và mục tiêu giáo dục của gia đình. Nếu trẻ còn quá nhỏ và chưa đủ khả năng để học bài, nên cho trẻ chơi trước để giúp trẻ phát triển các kỹ năng cơ bản, sáng tạo và tư duy phản biện. Vui chơi cũng giúp trẻ tăng cường thể chất và khả năng giao tiếp xã hội.

Thế nhưng nếu trẻ đã đủ khả năng học bài, nên ưu tiên việc học trước để trẻ có thể học tập tốt hơn và phát triển khả năng học tập. Học cũng giúp trẻ tăng cường kiến thức, tư duy logic và phát triển trí tuệ. Tuy nhiên, Trẻ em vốn tính hiếu động. Cả ngày phải ngồi ở trường đã khiến con vô cùng bí bách rồi, nên con rất cần được giải phóng cảm xúc và thể chất sau giờ học. Nhờ vậy trẻ mới trở nên vui vẻ hơn và có động lực làm các việc khác. Vì vậy, thứ tự của việc học và chơi nên được cân nhắc bởi nhiều yếu tố chứ không phải tùy tiện chọn lựa.

Bạn nên sắp xếp thứ tự của việc học và chơi thật hợp lý

Trẻ em vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của việc học, nhiều bé còn cho rằng việc học thật nhàm chán, vậy nên có bé sẽ phá phách không muốn học, có bé không chịu nghe giảng và quên trước quên sau dẫn đến làm bài tập về nhà rất chậm. Để giải quyết vấn đề này cũng như rèn tính kỷ luật cho trẻ, ba mẹ nên sắp xếp lịch vui chơi và học tập thật hợp lý và yêu cầu trẻ tuân thủ.

Trong trường hợp con chống đối và không chịu thực hiện theo thời gian biểu, ba mẹ có thể trừ thời gian vui chơi của những ngày sau. Trẻ em rất bướng, nhưng cũng sẽ trở nên rất dễ bảo nếu chúng ta tìm được cách giáo dục phù hợp.

Cho con vừa học vừa chơi với đồ chơi sáng tạo

Bên cạnh đó, bạn nên cùng con xem đi xem lại những kiến thức đã học trên lớp bằng cách đọc sách giáo khoa và ghi chú. Ôn luyện liên tục sẽ giúp trẻ nhớ lâu hơn và áp dụng kiến thức thành thạo. Ba mẹ cũng cần hướng dẫn con kiểm tra đúng sai và sửa lại bài ngay sau khi làm xong, thói quen này sẽ giúp con ghi nhớ được toàn bộ những gì đã học. Sau đó, bạn có thể xem trước nội dung học tập của ngày hôm sau với con, khuyến khích trẻ tự đặt ra câu hỏi và vấn đề muốn giải quyết, đồng thời ghi ra những thắc mắc để ngày mai có thể hỏi giáo viên.

Để biết thứ tự của việc học và chơi nào phù hợp với con, phụ huynh có thể cho con thử từng phương pháp và quan sát biểu hiện của trẻ. Hãy luôn giữ cho con tâm trạng tốt nhất để trẻ sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thử thách và phát triển tốt hơn nhé. Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể cho con vừa chơi vừa học với các loại đồ chơi sáng tạo của Mykingdom.