Những phương pháp hiệu quả giúp ba mẹ dạy trẻ biết tôn trọng người khác

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Những phương pháp hiệu quả giúp ba mẹ dạy trẻ biết tôn trọng người khác

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Các chuyên gia cho rằng, dạy trẻ biết tôn trọng người khác là kỹ năng quan trọng để trẻ dễ dàng hòa nhập vào môi trường sống mới sau này. Tôn trọng người khác không chỉ là yêu cầu về mặt đạo đức mà còn là thói quen cần thiết để trẻ hòa nhập với xã hội.

Tuy nhiên, không phải tự nhiên mà trẻ biết cách tôn trọng người khác, trẻ học được điều này thông qua các tình huống thực tế trong cuộc sống. Và ba mẹ có thể dạy trẻ biết tôn trọng người khác và tôn trọng chính bản thân mình với những phương pháp đơn giản mà hiệu quả sau đây:

Ba mẹ phải là tấm gương cho con

Ba mẹ làm gương cho con là cách tốt nhất để dạy trẻ biết tôn trọng người khác. Dù trẻ còn nhỏ nhưng ba mẹ vẫn phải đối xử với trẻ bằng sự tôn trọng. Hãy kiên nhẫn và lắng nghe những điều con nói để tạo sự tin tưởng và thấu hiểu. Điều này cũng giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn với bản thân và biết chú ý lắng nghe người khác.

Bên cạnh đó, ba mẹ cần cư xử đúng mực dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, với bất cứ ai để làm gương cho trẻ. Ba mẹ nên dùng từ ngữ lịch sự khi giao tiếp với trẻ và tất cả mọi người. Đừng quên nói "xin lỗi" và "cảm ơn" mỗi khi nhờ con làm điều gì đó. Trẻ sẽ quan sát và học hỏi những lời nói, hành động của ba mẹ và bắt chước theo.

Khen ngợi khi trẻ biết tôn trọng người khác

Khi trẻ thể hiện thái độ tôn trọng người khác, ba mẹ đừng ngần ngại dành những lời khen cho con. Nhưng đừng khen chung chung như "Con làm tốt lắm" mà hãy khen một cách cụ thể về hành vi tốt của con như "Mẹ rất vui vì con xin phép trước khi lấy bánh ăn". Có như vậy trẻ mới hiểu và cảm thấy tự hào, phấn khởi vì những nỗ lực của mình đã được ghi nhận.

Nhắc nhở, trừng phạt trẻ

Khi trẻ có hành vi thiếu tôn trọng người khác, ba mẹ cần ngăn chặn kịp thời và có biện pháp trừng phạt thích đáng. Nếu tình huống lúc đó không tiện thì sau đó ba mẹ cũng phải nhắc nhở để trẻ thấy hậu quả của việc không tôn trọng người khác. Ví dụ như "Hôm nay con đã làm tổn thương bạn, con cần phải xin lỗi bạn về những lời nói đó", hoặc "Hôm nay con không tôn trọng người khác nên tối nay con không được xem phim hoạt hình"... Khi ba mẹ đã quyết định trách phạt trẻ thì nhất định phải thực hiện nghiêm túc, nếu không sẽ rất khó thu được hiệu quả.

Giữ lời hứa

Cách dạy trẻ biết tôn trọng người khác tiếp theo ba mẹ có thể áp dụng đó là giữ lời hứa. Một khi đã hứa với trẻ điều gì, ba mẹ hãy cố gắng thực hiện mà không nên hứa suông. Có như vậy trẻ sẽ cảm thấy tin tưởng và tôn trọng ba mẹ.

Cho trẻ xem tivi

Ba mẹ có thể cùng trẻ ngồi xem tivi với những chương trình mà trẻ yêu thích. Sau đó hãy hỏi xem trẻ thích hay không thích nhân vật nào và vì sao. Đồng thời giải thích và lồng ghép việc dạy trẻ biết tôn trọng những nhân vật có tính cách, phẩm chất tốt. Chẳng hạn như khi trẻ nói "Con không thích mèo Tom vì Tom lúc nào cũng làm hại chuột Jerry", thì mẹ hãy nói "Làm tổn thương người khác chính là thiếu tôn trọng và con không được làm như thế nhé. Nếu không, người khác cũng sẽ không thích con như con không thích Tom vậy".

Cho trẻ thử làm diễn viên

Ba mẹ hãy rủ trẻ chơi trò nhập vai với các tình huống trong thực tế để dạy trẻ biết tôn trọng người khác. Đó có thể là các hành động thiếu lịch sự như chen hàng khi xếp hàng mua vé, ngắt lời khi người khác đang nói chuyện... Sau đó ba mẹ để bé phát biểu cảm nghĩ của mình với những hành động này và đưa ra những hành động tốt mà trong tình huống này nên làm là gì. Đây cũng là cách dạy trẻ biết tôn trọng người khác khá sinh động và hiệu quả mà ba mẹ có thể áp dụng.

Với những cách dạy trẻ biết tôn trọng người khác trên đây, hi vọng sẽ giúp ba mẹ nuôi dạy con tốt nhất. Khi trẻ biết tôn trọng người khác và tôn trọng chính bản thân mình, trẻ sẽ có nhiều bạn bè và được người khác tôn trọng. Nhớ đừng quên theo dõi các bài viết tại mục Cẩm nang của Mykingdom để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác.