Phương pháp dạy con biết quý trọng đồ chơi của các chuyên gia nuôi dạy trẻ

06.06.2023   BTV dieu.tranthi
Phương pháp dạy con biết quý trọng đồ chơi của các chuyên gia nuôi dạy trẻ

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Bạn đã quá mệt mỏi vì phải dọn dẹp đống đồ chơi bị con vứt lung tung? Bạn cảm thấy ám ảnh vì mỗi lần đi làm về, chào đón mình không phải là một tổ ấm gọn gàng sạch sẽ, mà là một căn nhà bừa bộn với đồ chơi vương vãi khắp nơi? Đó chính là lúc bạn cần phải dạy con biết quý trọng đồ chơi. Các chuyên gia nói gì về việc này, và làm thế nào để chấm dứt hành động quăng đồ chơi của con? Cùng chúng tôi khám phá nhé.

Tạo cho con ý thức về đồ đạc cá nhân

Khi mua đồ chơi hay bất kỳ vật dụng nào cho trẻ, hãy cho con tham gia vào quá trình chọn lựa và quyết định. Điều này giúp con hình thành ý thức trách nhiệm với đồ chơi của bản thân. Tuy nhiên, để đảm bảo con học được ý thức này, ba mẹ cũng nên lưu ý không tùy tiện đưa đồ chơi của con cho người khác.

Trẻ sẽ biết quý trọng đồ chơi khi món đồ ấy do con tự chọn

Kế tiếp, để trẻ biết quý trọng đồ chơi thì phụ huynh cần hướng dẫn cho con dọn dẹp đồ chơi ngay sau khi chơi xong. Việc dọn đồ chơi sau khi chơi xong là một cách vô cùng hữu ích để bé tập được tính gọn gàng, ngăn nắp và giữ gìn đồ vật được lâu hơn. Ban đầu, mẹ có thể cùng thu dọn cùng với trẻ để con làm quen với vị trí cất đồ và phương pháp sắp xếp đồ đạc, song song đó là khích lệ trẻ để con tích cực với việc dọn dẹp đồ chơi hơn. 

Nếu trẻ tỏ ra chống đối và không tham gia vào quá trình dọn dẹp, mẹ có thể nhắc nhở con rằng đồ chơi của con sẽ bị mất hoặc bị hỏng nếu con không chịu cất đàng hoàng. Sau đó, ba mẹ hãy từ chối trả lời vị trí cụ thể của đồ chơi mà con muốn tìm, nhiều lần tìm kiếm đồ chơi như thế sẽ giúp con biết quý trọng đồ chơi, và dần dà con sẽ học được cách tự cất đồ chơi của bản thân. 

Hạn chế chiều theo ý con để trẻ biết cách quý trọng đồ chơi

Trẻ rất thích khám phá đồ chơi mới nhưng con cũng mau chán, nhiều bé chơi chán chê sẽ vứt đồ chơi đi. Ba mẹ nên giới hạn số lượng đồ chơi trẻ có thể sở hữu để dạy con cách quý trọng đồ chơi. Tuyệt đối không mua bất cứ món đồ nào mà con muốn, bởi như vậy sẽ khiến trẻ quên mất giá trị của các món đồ chơi.

Không nên mua mọi thứ con muốn

Thứ hai, việc giới hạn thời gian chơi cũng giúp con biết quý trọng đồ chơi. Nếu lúc nào chơi cũng được, con sẽ vô tình quên mất khi trước mình từng thích món đồ chơi ấy đến mức nào. Việc chỉ được chơi trong một thời gian nhất định sẽ khiến con sinh ra cảm giác luyến tiếc với đồ chơi và tìm cách gìn giữ những món đồ. 

Ba mẹ là tấm gương để con học hỏi

Trong quá trình phát triển, ba mẹ là người tiếp xúc với con nhiều nhất. Trẻ có xu hướng học hỏi theo tính cách cũng như các hoạt động của ba mẹ. Vì vậy, việc ba mẹ có ý thức trân trọng đồ dùng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến bé. Ba mẹ càng gọn gàng thì trẻ cũng càng chỉn chu.

Sự chỉn chu, gọn gàng của ba mẹ là tấm gương để con noi theo

Trẻ sẽ bắt đầu học hỏi và bắt chước hành động của người lớn lúc 3 tuổi, đây cũng là “thời điểm vàng” để con hình thành nhận thức về thế giới này. Ba mẹ nên tạo cho con những thói quen tốt vào thời điểm này để con ghi nhớ và phát triển vững vàng nhất.

Đặc biệt, ba mẹ cũng có thể cùng con chia sẻ ít nhiều với những hoàn cảnh khó khăn. Có các em bé gia đình không có điều kiện, nên việc sở hữu các món đồ chơi đẹp đẽ là quá xa xỉ với các bé. Phụ huynh có thể chia sẻ và dẫn con đến thăm nhà các bạn, đồng thời chia sẻ các món đồ chơi của con. Nghĩa cử này không chỉ giúp con tạo dựng lòng bác ái, mà còn phần nào để con biết quý trọng đồ chơi hơn.

Gắn kết cảm xúc với đồ chơi

Khi còn nhỏ, các bé thường rất thích nói chuyện với đồ chơi. Ba mẹ có thể khuyến khích hành động này, để trẻ yêu quý đồ chơi hơn. Việc xem đồ chơi là bạn cũng giúp trẻ phát huy được trí tưởng tượng, khả năng giao tiếp linh hoạt và kỹ năng sáng tạo các câu chuyện. Hơn nữa, khi chọn mua đồ chơi cho con, ba mẹ có thể cổ vũ con lựa chọn những món đồ chơi con thực sự thích để con cảm nhận được sự gắn kết. Từ đó con biết quý trọng đồ chơi hơn.

Trẻ sẽ biết quý trọng đồ chơi khi con sinh ra cảm xúc gắn kết

Cuối cùng, hãy dạy con về giá trị của mỗi người. Việc quý trọng bản thân mình không phải chỉ biểu hiện qua lời nói, mà còn biểu hiện qua cách người đó đối xử với đồ vật xung quanh. Việc con vứt đồ chơi lung tung hay không giữ gìn sẽ khiến con trở thành một người luộm thuộm, không có ý thức và không quý trọng chính bản thân mình.

Đồ chơi là thứ không thể thiếu trong tuổi thơ con, cùng con vượt qua từng mốc thời gian trong cuộc đời. Giữ gìn đồ chơi thật tốt để sau khi trưởng thành nhìn lại, con sẽ nhớ về một thời tuổi thơ tươi đẹp. Hy vọng rằng các phương pháp của chuyên gia đã giúp ba mẹ hiểu thêm về cách nuôi dạy trẻ.