Gợi ý những trò chơi rèn luyện sự tập trung, cải thiện trí nhớ hiệu quả

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Gợi ý những trò chơi rèn luyện sự tập trung, cải thiện trí nhớ hiệu quả

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trẻ bắt đầu đi học, dù là mẫu giáo hay vào lớp 1 thì kỹ năng tập trung luôn là điều cần thiết. Chỉ khi tập trung chú ý, trẻ mới có thể tiếp thu được kiến thức, học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ, bổ ích, từ đó phát triển tư duy. Tuy nhiên trong thực tế, trẻ có rất nhiều trẻ khó khăn trong việc tập trung trong một thời gian dài dù ba mẹ la rầy khản cổ. Dưới đây là một số trò chơi rèn luyện sự tập trung đơn giản mà hiệu quả. Ba mẹ hãy thử áp dụng xem nhé!

Trò chơi xếp hình tháp và lâu đài

Xếp hình tháp và lâu đài là một trong những trò chơi rèn luyện sự tập trung thú vị cho trẻ. Ba mẹ có thể sử dụng các hình khối hoặc bộ đồ chơi rút gỗ để trẻ sắp xếp và xây thành những tòa lâu đài, hình tháp độc đáo của riêng mình. Trò chơi này sẽ đòi hỏi trẻ phải có sự tập trung, khéo léo, tỉ mỉ nếu không tòa tháp hay lâu đài sẽ bị sụp đổ.

Vẽ một hình khối nhất định theo trí tưởng tượng

Ở trò chơi rèn luyện sự tập trung cho trẻ này, ba mẹ hãy yêu cầu trẻ nhắm mắt và tưởng tượng một hình khối cụ thể như hình tròn, tam giác, hình vuông... Sau đó, bé sẽ dùng bút để vẽ hình khối mà lên một tờ giấy trắng. Trò chơi rèn luyện sự tập trung đơn giản này sẽ thú vị hơn khi trẻ chơi cùng các bạn hay ba mẹ.

Trò chơi ghép hình

Trò chơi rèn luyện sự tập trung tiếp theo là ghép hình. Ba mẹ có thể cho bé bắt đầu từ những bộ ghép hình theo chủ đề mà bé yêu thích để tạo sự hứng thú. Bé sẽ sử dụng những mảnh ghép để tạo bên bức tranh hoàn chỉnh. Thông qua việc chơi ghép hình, bé sẽ được rèn luyện sự linh hoạt, nhanh nhạy, đồng thời cải thiện khả năng tập trung tốt hơn.

Trò chơi lắp ráp mô hình

Lắp ráp các mô hình xe ô tô hay lắp ráp LEGO được đánh giá là trò chơi rèn luyện sự tập trung vô cùng hiệu quả. Tùy vào từng độ tuổi, sở thích mà ba mẹ lựa chọn bộ đồ chơi lắp ráp phù hợp. Chẳng hạn với bé gái có thể là các bộ lắp ráp có chủ đề mua sắm, công chúa như LEGO Friends, LEGO Disney Princess, còn bé trai là các bộ lắp ráp về xe ô tô, siêu anh hùng như LEGO City, LEGO Ninjago, LEGO Technic... Sau khi chơi lắp ráp nhiều lần, bé sẽ cảm thấy thích thú, tập trung, đồng thời phát triển tư duy, khả năng ngôn ngữ hiệu quả.

Thường xuyên cho trẻ đi công viên, dã ngoại

Việc cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời, khám phá thế giới tự nhiên sẽ giúp trẻ phát triển phát triển toàn diện cả thể chất và trí não. Trẻ được tự do khám phá những điều mới mẻ, lắng nghe những thanh âm của tự nhiên và cuộc sống hàng ngày. Đó có thể là tiếng của sóng biển, tiếng chim hót, tiếng còi xe... Tất cả những âm thanh này là một liệu pháp hữu hiệu giúp trẻ nâng cao sự tập trung chú ý.

Cho trẻ đọc sách

Đọc sách là thói quen hữu ích ba mẹ cần tập luyện cho trẻ. Ba mẹ có thể mua cho con những cuốn sách, truyện tranh thú vị về động vật, hiện tượng tự nhiên, các bài học cuộc sống... Trẻ không chỉ thích thú khám phá tất cả mọi thứ trên thế giới mà còn rèn luyện khả năng tập trung.

Trò chơi trí nhớ

Trò chơi rèn luyện sự tập trung này có thể thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Chẳng hạn ba mẹ có thể cho trẻ xem một bức tranh trong vài phút rồi yêu cầu trẻ kể lại những chi tiết xuất hiện trong tranh, ghi nhớ thứ tự của các hình ảnh và sắp xếp lại... Những trò chơi trí nhớ này đòi hỏi trẻ có sự quan sát nhanh nhạy, ghi nhớ tốt và khả năng tư duy tốt.

Khả năng tập trung cũng là một kỹ năng sống cần thiết mà bất cứ đứa trẻ nào cũng cần được rèn luyện. Ba mẹ có thể áp dụng những trò chơi rèn luyện sự tập trung trên đây để giúp trẻ nâng cao kỹ năng tập trung, dễ dàng đánh bại những tác động xung quanh để tiếp thu kiến thức, đạt kết quả học tập tốt và thành công hơn trong cuộc sống. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác.