Những quan điểm sai lầm khi dạy trẻ học số ba mẹ nên tránh

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Những quan điểm sai lầm khi dạy trẻ học số ba mẹ nên tránh

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Sự hiểu biết về các chữ số đóng vai trò quan trọng cả trong cuộc sống hàng ngày và tiếp thu kiến thức ở trường của trẻ. Bởi vậy đa số các bậc phụ huynh đều mong muốn dạy trẻ học số từ sớm. Tuy nhiên trong quá trình dạy bé học số, nhiều ba mẹ thường mắc phải những sai lầm khiến việc học của trẻ không hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Trẻ học càng nhiều càng tốt

Quan điểm sai lầm đầu tiên khi dạy trẻ học số chính là ép trẻ học quá nhiều. Điều này vừa không mang lại hiệu quả vừa khiến trẻ bị áp lực. Do đó, ba mẹ cần sắp xếp thời gian hợp lý và chọn lọc những cách dạy trẻ học số phù hợp để tạo sự hứng thú cho trẻ.

Trẻ còn nhỏ nên chưa cần học số

Đây cũng là một trong những quan điểm sai lầm mà nhiều phụ huynh mắc phải. Theo các nghiên cứu khoa học, bộ não của trẻ phát triển mạnh mẽ nhất trong 6 năm đầu đời. Từ khi trẻ 2 tuổi đã có thể làm quen với các con số. Và giai đoạn từ 3 đến 6 tuổi, trẻ có thể tiếp thu kiến thức số học một cách tự nhiên và ghi nhớ nhanh.

Trẻ nên chơi nhiều hơn là học

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng trẻ đang tuổi ăn tuổi chơi nên không cần thiết phải dạy trẻ học số. Thế nhưng, đối với trẻ, việc học thông qua chơi lại vô cùng thú vị. Việc dạy bé học đếm số sẽ khơi dậy sự tò mò, khám phá của trẻ, đồng thời giúp trẻ dễ dàng tiếp thu những kiến thức mới.

Ba mẹ giỏi toán mới có thể dạy trẻ học số

Có không ít cha mẹ nghĩ rằng mình không đủ kinh nghiệm dạy trẻ học số nên không thể truyền đạt hiệu quả nhất. Trong thực tế có rất nhiều cách dạy bé học số đơn giản ba mẹ có thể áp dụng tại nhà như dạy bé tập đếm từ 1 đến 10, dạy bé học số bằng đồ chơi, dạy trẻ học số qua các bài hát quen thuộc...

Không cần sự sáng tạo trong cách dạy bé học số

Thêm một quan điểm sai lầm khiến việc dạy trẻ học số không hiệu quả là ba mẹ áp dụng cách dạy bé học số cứng nhắc. Điều này sẽ khiến trẻ mau chán, thậm chí sợ học. Thay vào đó, ba mẹ nên kết hợp các phương pháp dạy sáng tạo, vừa học vừa chơi để tăng sự hứng thú cho trẻ.

Thường xuyên la mắng khi dạy trẻ học số

Hầu hết trẻ nhỏ đều ham chơi và dễ mất tập trung. Dù trẻ có niềm yêu thích với việc học số từ sớm thì vẫn có thể mắc sai lầm hay có sự sao nhãng nhất định. Thay vì cáu gắt, la mắng trẻ, ba mẹ cần cố gắng thấu hiểu và kiên nhẫn để dạy trẻ học số hiệu quả.

Trên đây là những quan niệm sai lầm khi dạy trẻ học số mà các phụ huynh cần tránh. Ba mẹ hãy lựa chọn cách dạy phù hợp và luôn đồng hành trong quá trình dạy trẻ học số. Đừng quên theo dõi chuyên mục "Cẩm nang" của Mykingdom để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác ba mẹ nhé!