Những lý do ba mẹ nên dạy bé quản lý thời gian ngay từ nhỏ

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Những lý do ba mẹ nên dạy bé quản lý thời gian ngay từ nhỏ

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Ông bà ta có câu "Thời gian là vàng bạc" hay "Việc hôm nay chớ để ngày mai" để nói đến sự quý giá của thời gian. Bởi vậy ngay cả người lớn đến trẻ nhỏ đều phải biết quý trọng thời gian.

Khi trẻ bước vào độ tuổi lên 3, ba mẹ cần dạy bé quản lý thời gian. Điều này không chỉ giúp bé biết cách sắp xếp công việc, học tập khoa học mà còn dễ đạt được thành công hơn trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp sau này.

Bài viết dưới đây sẽ giúp ba mẹ hiểu rõ hơn về kỹ năng quản lý thời gian cũng như lý do vì sao nên dạy bé quản lý thời gian ngay từ nhỏ.

Kỹ năng quản lý thời gian là gì?

Quản lý thời gian là việc lên kế hoạch để kiểm soát một cách có ý thức thời gian sử dụng cho một hay một số hoạt động cụ thể nhằm tăng hiệu suất. Hay nói cách khác, kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng sử dụng, kiểm soát và phân bổ thời gian khoa học để thực hiện các công việc đạt kết quả tốt nhất.

Người có kỹ năng quản lý thời gian tốt sẽ biết cách sử dụng quỹ thời gian hiệu quả. Chẳng hạn trong cùng một khoảng thời gian và một khối lượng công việc hay bài tập, có bé hoàn thành với kết quả tốt nhất nhưng cũng có bé không thể hoàn thành, chậm trễ thời gian.

Những lý do ba mẹ nên dạy bé quản lý thời gian

Quản lý thời gian là kỹ năng sống cần thiết

Tương tự người lớn, trẻ nhỏ cũng có vô số công việc cần phải làm trong một ngày. Ngoài đống bài tập về nhà, các hoạt động ngoại khóa, trẻ cũng cần có thời gian nghỉ ngơi, giải trí. Để thực hiện được điều này, yếu tố then chốt là phải học cách quản lý thời gian.

Vì vậy, ba mẹ nên dạy bé quản lý thời gian để bé biết phân bổ, sắp xếp thời gian hợp lý. Điều này góp phần vào quá trình phát triển và hoàn thiện bản thân, giúp bé có một cuộc sống cân bằng khi trưởng thành.

Giúp bé có nhiều thời gian để làm việc khác

Trong một khoảng thời gian nhất định, nếu bé biết sử dụng hợp lý, thì bé sẽ hoàn thành công việc hay học tập đạt hiệu quả tốt nhất. Nhờ đó bé sẽ có thêm nhiều thời gian hơn để tham gia các hoạt động khác như xem tivi cùng ba mẹ, chơi đồ chơi lắp ghép, đi công viên... Ngược lại khi bé lãng phí thời gian thì không thể hoàn thành công việc hoặc chậm trễ thời gian.


Hình thành thói quen tốt, khoa học

Một trong những lợi ích tuyệt vời của việc dạy bé quản lý thời gian là giúp bé hình thành thói quen khoa học. Bé sẽ hiểu được giá trị của thời gian, từ đó ý thức được bé cần phải làm gì với quỹ thời gian mỗi ngày, mỗi tuần và mỗi tháng.

Có thể thời gian đầu bé sẽ cảm thấy khó khăn khi phải hoàn thành mọi việc trong một khoảng thời gian nhất định. Nhưng dần dần bé sẽ tập được thói quen sử dụng thời gian hiệu quả nhất.

Xây dựng tính tự giác, tự lập

Đối với trẻ nhỏ, việc quản lý thời gian học tập ở trường cùng các hoạt động sau giờ học có thể là một thách thức. Tuy nhiên, nếu ba mẹ dạy bé quản lý thời gian tốt, bé sẽ có ý thức rõ ràng về những công việc cần làm. Bé sẽ tự giác thực hiện công việc, biết ưu tiên việc nào trước việc nào sau. Điều này rất tốt trong việc xây dựng tính tự lập của trẻ khi xử lý công việc và quỹ thời gian của mình.

Nâng cao hiệu quả làm việc, học tập

Việc dạy bé quản lý thời gian còn giúp nâng cao hiệu quả và năng suất làm việc của bé. Bởi trong một khoảng thời gian nhất định, bé buộc phải có sự tập trung cao độ để học tập, làm việc, vui chơi để tạo ra thành quả tốt nhất. Có thể nói, việc tiết kiệm thời gian sẽ là động lực thôi thúc trẻ học tập, làm việc say mê hơn.

Biết quý trọng thời gian và thành quả mình đạt được

Khi nhận thức được thời gian chính là "tài sản vô giá", bé sẽ cảm thấy quý trọng thời gian cũng như những thành quả mà mình đạt được. Chẳng hạn như bé sẽ cảm thấy vui vẻ khi hoàn thành các công việc được giao, hạnh phúc khi được đi chơi cùng ba mẹ mỗi dịp cuối tuần, hay thật sự hào hứng khi nghe mẹ đọc truyện trước khi ngủ...

Trên đây là những lý do ba mẹ nên dạy bé quản lý thời gian. Hi vọng những thông tin thú vị này sẽ giúp ba mẹ có thêm kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con. Đừng quên theo dõi mục "Cẩm nang" của Mykingdom để tìm hiểu thêm nhiều bài viết hữu ích khác.