Những lợi ích không tưởng của việc trẻ tự chơi một mình

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Những lợi ích không tưởng của việc trẻ tự chơi một mình

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Nhiều ba mẹ cho rằng để trẻ tự chơi một mình nghĩa là đang bỏ mặc con. Nhưng trong thực tế, chơi một mình là thời điểm lý tưởng để trẻ khám phá thế giới xung quanh và học hỏi nhiều điều mới mẻ. Vậy trẻ tự chơi một mình mang lại các lợi ích gì? Mời ba mẹ cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Trẻ chơi tự lập là gì?

Trẻ chơi tự lập hay chơi đơn lẻ là giai đoạn trẻ tự chơi một mình. Đây là một trong những giai đoạn vui chơi khi trẻ chưa phát triển kỹ năng xã hội để kết nối và tương tác với những người khác.

Khi trẻ chơi tự lập, trẻ sẽ khám phá được nhiều khía cạnh khác nhau của môi trường xung quanh. Chẳng hạn như trẻ được tiếp xúc với các vật thể bằng các giác quan, điều khiển các vật thể khác nhau theo ý muốn.

Khi nào trẻ tự chơi một mình?

Trẻ từ 2 đến 3 tháng tuổi đã có thể nhìn thấy các màu sắc, hình dạng khác nhau của đồ vật. Bước vào giai đoạn 4 đến 6 tháng tuổi, trẻ bắt đầu với lấy và tương tác với các đồ vật xung quanh. Tuy nhiên, mỗi trẻ sẽ có một khoảng thời gian nhất định để đạt được mốc tự chơi một mình, có thể chậm hoặc nhanh tùy vào sự phát triển của từng trẻ.

Những lý do trẻ không thích chơi tự lập?

Trẻ nhỏ luôn muốn được yêu thương và quan tâm từ cha mẹ, người thân. Và có người chơi cùng là cách mà trẻ cảm nhận rõ ràng nhất điều đó.

Nhiều ba mẹ thường xuyên bận bịu công việc nên ít có thời gian dành cho bé. Vì vậy, bé luôn muốn được chơi cùng ba mẹ bất cứ lúc nào.

Từ nhỏ trẻ đã quen với việc luôn có người ôm ấp, vỗ về bên cạnh. Do đó, nếu trẻ chơi một mình sẽ cảm thấy trống vắng, cô đơn.

Những lợi ích của hoạt động trẻ tự chơi một mình

Dưới đây là một số lợi ích của việc trẻ chơi một mình không phải ba mẹ nào cũng biết:

Hình thành tính tự lập cho trẻ

Chơi tự lập sẽ giúp trẻ nhận thức được trẻ có thể tự chơi một mình mà không cần phụ thuộc vào người khác. Trong quá trình này, đồ chơi đóng vai trò quan trọng để giúp trẻ có thể tự chơi. Đồng thời trẻ cũng cảm thấy vui vẻ khi tương tác và dành tình cảm cho món đồ chơi đó.

Phát triển trí thông minh

Trẻ tự chơi một mình là hoạt động khuyến khích trẻ động não để nghĩ ra nhiều trò tiêu khiển cho bản thân. Nếu như gặp khó khăn, trẻ cũng tự mình tìm cách giải quyết vấn đề. Điều này giúp ích rất nhiều cho việc phát triển trí thông minh sớm cho trẻ.

Cải thiện sự tập trung

Trẻ tự chơi một mình đồng nghĩa với việc trẻ được toàn quyền kiểm soát trò chơi, quyết định chơi gì, chơi như thế nào. Nhờ đó trẻ có thể tập trung tham gia trò chơi hay khám phá đồ chơi trong thời gian dài.

Khơi dậy sự sáng tạo và trí tưởng tượng

Nếu chơi với người lớn, trẻ thường bị hướng theo logic thông thường. Còn khi trẻ tự chơi một mình, trẻ được thoải mái chơi theo cách mà trẻ tưởng tượng. Trẻ có thể giải thích mọi thứ theo cách riêng của mình khi tương tác cùng các đồ chơi, đồ vật.

Tăng cường khả năng giải quyết vấn đề của trẻ

Hoạt động chơi tự lập còn có khả năng khuyến khích trẻ tư duy và giải quyết vấn đề. Ba mẹ có thể nhận thấy những đứa trẻ tự chơi một mình sớm sẽ có sự kiên trì và giải quyết vấn đề khá tốt.

Phát triển kỹ năng vận động của trẻ

Trẻ chơi một mình có nhiều cơ hội để khám phá mọi thứ xung quanh, tìm hiểu về cách sử dụng của đồ vật, cách chơi của từng loại đồ chơi. Từ đó trẻ sẽ được phát triển kỹ năng quan sát, cầm nắm và cả kỹ năng vận động thô và tinh.

Khám phá sở thích của trẻ

Mỗi trẻ sẽ có những sở thích khác nhau về đồ chơi cũng như cách chơi. Có trẻ thích chơi với ô tô, có trẻ lại thích đồ chơi lắp ráp, đồ chơi mô hình hay đồ chơi nhà bếp... Thông qua đó, ba mẹ dễ dàng hiểu được sở thích và tính cách của bé nhà mình.

Mang lại niềm vui cho trẻ

Khi trẻ bắt đầu chơi một mình cũng là lúc trẻ tự tìm niềm vui mà không cần sự trợ giúp của người khác. Hoạt động này giúp trẻ đưa những suy nghĩ, tưởng tượng của mình ra ngoài thực tế và khiến cho trẻ cảm thấy vui vẻ, thư giãn.

Dễ dàng thích nghi với môi trường mới

Việc chơi tự lập sớm giúp trẻ dễ thích nghi khi chuyển đổi môi trường mới. Dù ở không gian nào, ở nhà hay ở lớp thì trẻ vẫn có thể chơi và thích thú khám phá mọi thứ xung quanh. Hoạt động này cũng giúp trẻ trải qua các cuộc "khủng hoảng xa cách" một cách nhẹ nhàng hơn.

Ba mẹ có khoảng thời gian nghỉ ngơi

Ngoài những lợi ích vừa kể trên, việc trẻ chơi một mình còn giúp ba mẹ có khoảng thời gian cho riêng mình. Thay vì cả ngày quấn quýt bên con, ba mẹ có thêm thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn hay làm những công việc cá nhân, dọn dẹp nhà cửa...

Trên đây là những lợi ích của việc trẻ tự chơi một mình ba mẹ có thể tham khảo. Ba mẹ hãy dạy trẻ chơi tự lập từ từ, tăng dần thời gian để trẻ làm quen. Đừng quên theo dõi chuyên mục "Cẩm nang" của Mykingdom để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác ba mẹ nhé!