Những lợi ích của việc dạy con đọc sách ba mẹ không nên bỏ qua

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Những lợi ích của việc dạy con đọc sách ba mẹ không nên bỏ qua

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Dạy trẻ kỹ năng đọc sách là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Bởi khi đọc sách, trẻ sẽ lĩnh hội được nhiều kiến thức bổ ích từ cuộc sống và thế giới quan xung quanh. Và những trẻ có niềm đam mê đọc sách sẽ có sự phát triển vượt trội về khả năng ngôn ngữ, sự sáng tạo. Hơn nữa, dạy con đọc sách còn góp phần nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành nhân cách tốt đẹp cho trẻ sau này.

Để tìm hiểu rõ hơn về những lợi ích của việc dạy con đọc sách, mời ba mẹ cùng tham khảo bài viết sau đây.

Đọc sách giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ

Lợi ích dễ nhận thấy nhất của việc dạy con đọc sách chính là phát triển khả năng ngôn ngữ. Nếu trẻ chỉ được nghe nhìn và tự cảm nhận thế giới xung quanh thì ngôn ngữ và trí tuệ của trẻ sẽ bị hạn chế. Khả năng giao tiếp của trẻ cũng thiếu sự linh hoạt, vốn từ vựng và chủ đề lặp đi lặp lại. Do đó, ba mẹ nên dạy con đọc sách từ sớm. Có như vậy trẻ mới có cơ hội tiếp thu những từ vựng và cách diễn đạt mới... Từ đó thúc đẩy và phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ.

Giúp trẻ lĩnh hội nhiều kiến thức bổ ích

Việc dạy con đọc sách nhiều chủ đề phù hợp lứa tuổi sẽ giúp trẻ tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích. Đây cũng là cách giúp ba mẹ nhận biết con mình yêu thích chủ đề nào. Hơn nữa, việc đọc sách còn rất có ích trong việc khơi gợi khả năng tìm tòi, học hỏi của trẻ. Trẻ cũng được hình thành các kỹ năng tự vệ, biết cách xử lý các tình huống trong cuộc sống hàng ngày.

Tăng cường sự tập trung của trẻ

Tính tập trung là một trong những yếu tố quan trọng giúp bé thành công trong học tập và sự nghiệp sau này. Trong khi đó, việc đọc sách lại đòi hỏi sự chuyên chú, tập trung cao. Vì vậy, ba mẹ nên dạy con đọc sách để rèn luyện tính tập trung cho trẻ. Ban đầu hãy để trẻ đọc những cuốn sách yêu thích trong một không gian yên tĩnh. Dần dần, ba mẹ sẽ nhận ra khả năng chú ý và tập trung của trẻ sẽ được cải thiện đáng kể.

Phát triển trí não hiệu quả

Dạy con đọc sách sẽ giúp trẻ rèn luyện trí não hiệu quả. Bởi việc đọc sách đòi hỏi nhiều năng lượng từ bộ não. Với những bé mới bắt đầu đọc sách, nội dung và hình ảnh minh họa dí dỏm sẽ giúp bé nắm bắt được câu chuyện. Còn những bé có thời gian đọc sách lâu hơn, thì não bộ sẽ thu thập các manh mối, bối cảnh. Thông qua khả năng tư duy phân tích, trẻ sẽ tự hiểu rõ những từ và cụm từ không quen thuộc.

Ngoài ra, việc dạy con đọc sách còn có khả năng kích thích tư duy phán đoán, giúp trẻ có sự liên hệ giữa các tình huống trong sách với thực tế cuộc sống và có những ý kiến, đánh giá của riêng mình.

Mang đến những giờ giải trí sảng khoái

Theo nghiên cứu của một trường Đại học Anh quốc, việc đọc sách giúp con người giảm đến 68% sự căng thẳng. Vì vậy, ba mẹ nên dạy con đọc sách để trẻ thư giãn đầu góc, không bị căng thẳng, mệt mỏi.

Như vậy bài viết đã chia sẻ đến ba mẹ những lợi ích của việc dạy con đọc sách. Hi vọng ba mẹ có thể dạy trẻ đọc sách sớm và có những hoạt động giúp bé thích đọc sách hiệu quả. Đừng quên theo dõi chuyên mục "Cẩm nang" của Mykingdom để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác ba mẹ nhé!