Bất ngờ trước những lợi ích của việc cho trẻ học vẽ từ sớm

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Bất ngờ trước những lợi ích của việc cho trẻ học vẽ từ sớm

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Khi bé bắt đầu biết cầm nắm các đồ vật cũng là lúc ba mẹ nên cho bé làm quen với việc tập vẽ. Có thể, lúc đầu những nét vẽ của trẻ còn nguệch ngoặc, chưa ra đường nét cụ thể. Nhưng sau một thời gian tập luyện, nhất là giai đoạn từ 4-5 tuổi trở đi, trẻ sẽ vẽ thành thạo và ngày càng đẹp hơn.

Đặc biệt, vẽ tranh, tô màu được xem là hoạt động tập thể dục cho não bộ vô cùng hiệu quả. Hoạt động này sẽ kích thích sự phát triển của cả hai bán cầu não cùng lúc. Trong đó, não phải được cho là có phản ứng đến sự sáng tạo và cảm xúc, còn não trái thiên về tư duy logic và phân tích. Chính vì vậy, không ai có thể phủ nhận được lợi ích của việc cho trẻ học vẽ từ sớm. Để hiểu thêm về lợi ích của việc dạy bé tập vẽ, ba mẹ hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.

Những lợi ích của việc cho trẻ học vẽ

Phát triển kỹ năng vận động

Khi nhắc đến vẽ, mọi người thường nghĩ đến hoạt động sáng tạo, thiên về cảm xúc và tinh thần. Tuy nhiên, lợi ích của việc cho trẻ học vẽ từ nhỏ có thể giúp trẻ phát triển về kỹ năng vận động rất tốt. Bé sẽ học cách làm việc với những ngón tay một cách khéo léo để có thể điều khiển bút vẽ và tạo ra những đường nét, hình ảnh như ý muốn. Điều này còn đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa tay và mắt để quan sát vật thể từ tổng thể đến chi tiết một cách chính xác nhất.

Tăng cường trí nhớ

Trẻ mầm non có khả năng quan sát và ghi nhớ rất tốt. Thông qua hoạt động vẽ tranh, trẻ có thể tái hiện lại từng chi tiết các vật thể mình quan sát kỹ. Trẻ càng quan sát tốt, ghi nhớ lâu bao nhiêu thì khi vẽ, bức tranh càng sống động bấy nhiêu. Vì vậy, dạy bé học vẽ từ nhỏ được xem là cách hiệu quả để trẻ rèn luyện trí nhớ, tăng cường khả năng quan sát của mình.

Phát triển khả năng tư duy logic

Thêm một lợi ích của việc cho trẻ học vẽ dễ nhận thấy nữa là phát triển khả năng tư duy logic của trẻ. Nếu lúc nhỏ, trẻ thường vẽ tranh, tô màu một cách lộn xộn, chưa có chủ đích thì sau thời gian học vẽ trẻ có thể nhận biết và phân biệt được các màu sắc, các hình khối, đường nét. Từ đó giúp trẻ bồi dưỡng khả năng tư duy logic về các sự vật, vật thể trong thế giới xung quanh.

Phát triển sự sáng tạo

Ngoài tác dụng tăng khả năng tư duy logic, lợi ích của việc cho trẻ học vẽ còn phát triển sự sáng tạo. Bởi thông qua hoạt động vẽ tranh, trẻ có thể trình bày mọi ý tưởng, phát huy trí tưởng tượng phong phú của mình trên từng trang giấy.

Gia tăng cảm xúc tích cực

Lợi ích của việc cho trẻ học vẽ còn góp phần tạo sự vui vẻ, giảm căng thẳng, stress. Hơn nữa, hội họa còn là cách để trẻ thể hiện cảm xúc bản thân một cách tự nhiên. Qua từng tác phẩm, bức tranh hoàn chỉnh, ba mẹ có thể hiểu được một phần suy nghĩ, tâm trạng hay cảm xúc của trẻ gửi gắm trong đó.

Hình thành những đức tính tốt đẹp cho trẻ

Quá trình tập vẽ tranh sẽ giúp trẻ rèn luyện sự tỉ mỉ, cẩn thận. Và mỗi bức tranh hoàn thiện sẽ mang đến cảm giác chinh phục, giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn cho những mục tiêu khác. Hơn nữa, tập vẽ còn giúp trẻ bồi dưỡng năng lực cảm thụ thẩm mỹ, yêu cái đẹp.

Ba mẹ cần chuẩn bị gì để dạy bé tập vẽ?

Không gian vẽ

Ba mẹ cần chuẩn bị cho bé không gian vẽ thoải mái với bàn ghế phù hợp. Tránh dùng các vật dụng, đồ dùng khó giặt tẩy khi bị dính màu, sơn.

Quần áo bảo vệ thoải mái

Ba mẹ có thể đầu tư cho con một chiếc tạp dề học vẽ hay tận dụng chiếc áo sơ mi cũ, chiếc khăn để khoác cho con. Trang phục bảo vệ sẽ giúp bé tự do chơi đùa cùng các màu sắc mà không sợ sơn, màu vẽ dây vào quần áo bên trong.

Dụng cụ vẽ, tranh, tô màu

Với các trẻ nhỏ, ba mẹ có thể sắm các bộ bút chì màu, bút sáp. Còn những trẻ lớn hơn thì dùng các loại màu nước, bút lông. Trẻ từ 10 tuổi trở lên đã có thể thử sức với các dụng cụ vẽ tranh sơn dầu. Và một đồ dùng không thể thiếu khi bé vẽ đó là giấy vẽ. Hãy ưu tiên chọn các loại giấy vẽ chuyên dụng để bé dễ dàng thể hiện ý tưởng của mình.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về lợi ích của việc cho trẻ học vẽ. Ba mẹ đừng ngại ngần mà hãy sắm cho bé yêu những món đồ chơi hội họa, khéo tay hay làm để khơi gợi niềm đam mê cho bé ngay từ nhỏ.

Tại Mykingdom, ba mẹ có thể lựa chọn vô số các loại đồ dùng vẽ, tranh, tô màu với nhiều chủng loại, chủ đề hấp dẫn thích hợp cho từng độ tuổi, giới tính, sở thích. Hơn nữa tất cả những đồ dùng này đến từ thương hiệu Crayola nổi tiếng thế giới đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn đồ chơi quốc tế nên ba mẹ hoàn toàn có thể an tâm.

Thông tin chi tiết cũng như cách thức đặt hàng online ba mẹ có thể truy cập vào website của Mykingdom tại địa chỉ: http://www.mykingdom.com.vn.