Mách mẹ những "tuyệt chiêu" dạy trẻ kém tập trung hiệu quả ngay tại nhà

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Mách mẹ những "tuyệt chiêu" dạy trẻ kém tập trung hiệu quả ngay tại nhà

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Kém tập trung, hay xao nhãng khi học tập, vui chơi là vấn đề thường gặp ở các trẻ nhỏ. Mặc dù trẻ rất thích khám phá thế giới nhưng chỉ tập trung được một lúc, trẻ lại bắt đầu quan tâm đến những việc khác. Đôi khi chỉ là tiếng xe máy, tiếng chim hót hay một sự việc gì đó diễn ra xung quanh bé.

Các chuyên gia cho rằng, bộ não của con người đều có một thời gian hoạt động ở trạng thái hưng phấn nhất định. Vì vậy, khi trẻ học ở trường hay ở nhà thường xảy ra tình trạng thiếu tập trung. Bên cạnh đó, chương trình học nặng nề, chưa tạo được sự hứng thú cũng là nguyên nhân khiến trẻ mất tập trung.

Tuy nhiên, cha mẹ cũng có thể sử dụng nhiều cách dạy trẻ kém tập trung để cải thiện. Nếu viết vận dụng đúng phương pháp, trẻ sẽ tạo được thói quen có lợi và học tập, vui chơi hiệu quả hơn. Cùng bài viết tham khảo những cách dạy trẻ kém tập trung đơn giản được nhiều cha mẹ áp dụng sau đây.

Không gian yên tĩnh sẽ giúp bé tập trung khi học

Nhiều trẻ em thường cảm thấy khó tập trung khi học tập trong môi trường ồn ào, bừa bộn. Vì vậy việc tạo không giãn yên tĩnh cho bé là cách dạy trẻ kém tập trung ba mẹ có thể thực hiện ngay lập tức. Cụ thể, ba mẹ hãy sắp xếp căn phòng gọn gàng, ngăn nắp, bàn học tránh để quá nhiều đồ đạc hay đồ chơi yêu thích dễ khiến trẻ xao động.

Cho trẻ học và chơi với thời gian hợp lý

Với cách dạy trẻ kém tập trung này, ba mẹ có thể cho trẻ tập trung học tập khoảng 20 phút, sau đó nghỉ ngắn khoảng 5 phút rồi tiếp tục học. Và bắt đầu tăng dần thời gian cho những ngày kế tiếp để rèn luyện thói quen tập trung cho trẻ.

Ba mẹ ngồi cùng trẻ

Thông thường khi có ba mẹ bên cạnh, trẻ sẽ cảm thấy an toàn và tập trung chơi đồ chơi lâu hơn. Đây cũng là cách dạy trẻ kém tập trung đơn giản mà hiệu quả ba mẹ có thể áp dụng.

Cách dạy trẻ kém tập trung cần sự cảm thông từ cha mẹ

Trẻ con thường dễ bị xao nhãng bởi nhiều yếu tố. Vì vậy cha mẹ cần kiên nhẫn để giúp con rèn luyện thói quen tốt. Hãy cảm thông và chia sẻ với trẻ, giúp trẻ không cảm thấy khó chịu khi phải ngồi yên một chỗ trong thời gian dài.

Đưa ra mục tiêu cụ thể để trẻ đạt được

Tùy vào tính cách và sức học của từng bé mà ba mẹ đặt ra các mục tiêu học tập phù hợp. Cách dạy trẻ kém tập trung này khá hiệu quả và tạo sự hứng thú cho trẻ. Chẳng hạn, ba mẹ đặt ra mục tiêu cho bé hoàn thành bài tập về nhà trong vòng 20 phút. Khi trẻ đạt được mục tiêu, trẻ sẽ rất phấn khởi và tự hào về bản thân. Nhưng nếu trẻ chưa đạt được, ba mẹ cũng không nên nóng giận mà la mắng. Thay vào đó hãy động viên và hướng dẫn bé vượt qua nhé.

Chú ý quan sát trẻ để tìm cách dạy trẻ kém tập trung tốt hơn

Việc quan sát trẻ sẽ giúp ba mẹ hiểu được nguyên nhân vì sao trẻ lại hay thiếu tập trung như vậy. Từ đó, ba mẹ cũng có thể biết được động lực nào để giúp trẻ tập trung tốt hơn.

Hãy để trẻ tự làm chủ

Vai trò của cha mẹ trong cách dạy trẻ kém tập trung chỉ là hỗ trợ. Vì vậy, ba mẹ hãy để trẻ tự làm chủ và có trách nhiệm thực hiện. Điều này sẽ giúp trẻ rèn luyện tính chủ động trong mọi việc và nhận thức được kỹ năng tập trung là vô cùng cần thiết cho trẻ.

Cho trẻ chơi những trò chơi rèn luyện tính tập trung

Có thể thấy trẻ thường tập trung và hứng thú với những điều trẻ thích. Do đó để rèn luyện tính tập trung cho bé, ba mẹ có thể cho trẻ chơi những đồ chơi trí tuệ đòi hỏi sự tập trung và kiên nhẫn. Và đồ chơi xếp hình cho bé là gợi ý ba mẹ không nên bỏ qua. Tuy nhiên, ba mẹ nên lựa chọn đồ chơi xếp hình hay đồ chơi lắp ráp có độ khó phù hợp với độ tuổi và đúng với sở thích để trẻ tò mó khám phá và hào hứng tham gia.

Thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm

Việc trao đổi thường xuyên với giáo viên chủ nhiệm sẽ giúp cha mẹ nắm bắt được tình hình học tập của trẻ, xem trẻ ở lớp có tập trung học tập hiệu quả không. Hơn nữa, sự chia sẻ và tương tác giữa phụ huynh và giáo viên sẽ dễ dàng tìm được cách dạy trẻ kém tập trung tốt nhất.

Với những cách dạy trẻ kém tập trung được chia sẻ trên đây, hi vọng ba mẹ có thêm thông tin hữu ích để nuôi dạy trẻ tốt hơn. Tùy vào tính cách và tình trạng của từng bé mà ba mẹ áp dụng cách dạy trẻ kém tập trung phù hợp nhất.