Những cách dạy bé học số hiệu quả ba mẹ nên áp dụng

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Những cách dạy bé học số hiệu quả ba mẹ nên áp dụng

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Không chỉ chữ cái, sự hiểu biết về các con số cũng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của trẻ. Vì vậy ngoài việc học tập ở trường lớp, ba mẹ nên thường xuyên kèm cặp hướng dẫn cách dạy bé học số hiệu quả ngay tại nhà. Điều này không chỉ dạy bé học số sớm, nhớ lâu mà còn dễ dàng tiếp thu những kiến thức mới mẻ.

Trong bài viết này, Mykingdom sẽ chia sẻ những cách dạy trẻ mầm non học số đơn giản được nhiều phụ huynh áp dụng hiện nay.

Những cách dạy bé học số phổ biến trong sư phạm mầm non

Dạy bé tập đếm

Hầu hết các bé mầm non đã có thể ghi nhớ và đếm được từ 1 đến 10. Ba mẹ hãy dạy bé học đếm số và khuyến khích thực hành kỹ năng này mọi lúc mọi nơi. Cách tốt nhất là để trẻ sử dụng các giác quan, chạm vào các con số được đếm. Điều này sẽ giúp trẻ phát triển ý nghĩa cho từng con số.

Giới thiệu các con số

Đây cũng là cách dạy bé học số khá hiệu quả. Ba mẹ hãy viết lên bảng hoặc tờ giấy trắng các con số từ 1 đến 10. Sau đó chỉ vào từng con số và đọc to để giới thiệu với bé.

Ba mẹ cũng có thể dùng các thẻ flashcard các con số. Bằng cách cầm một thẻ lên, đọc to con số trên thẻ và yêu cầu bé tìm con số vừa đọc trong bộ flashcard của mình.

Tìm hiểu về từng con số riêng lẻ

Sau khi đã giới thiệu cho bé các con số, ba mẹ bắt đầu cùng bé tìm hiểu từng con số riêng lẻ. Hãy kết hợp cả số và từ, minh họa ý nghĩa của từng con số bằng sự vật cụ thể để bé dễ hình dung như 1 ngón tay, 2 ngón tay, 3 ngón tay...

Cách dạy bé học số kết hợp hình ảnh

Cách dạy bé học số kết hợp với hình ảnh cụ thể sẽ giúp trẻ mầm non tiếp thu nhanh, nhớ lâu. Với mỗi con số, ba mẹ nên viết con số đó ra và vẽ một hình đại diện. Chẳng hạn khi dạy số 1, ba mẹ vẽ một ông mặt trời; khi dạy số 2 thì vẽ hai con mắt...

Cách dạy bé học số với đồ vật

Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể áp dụng cách dạy bé học số với các đồ vật quen thuộc. Việc chạm vào từng đồ vật để đếm sẽ giúp bé học số nhanh và nắm bắt khái niệm dễ dàng. Ví dụ như khi dạy bé số 3, ba mẹ dùng 3 cây bút để bé đếm.

Hướng dẫn trẻ cách viết con số

Khi dạy bé học số, ba mẹ nên dạy trẻ cách viết từng con số cụ thể. Có thể kết hợp với những cách mô tả thú vị để trẻ dễ nhớ, ví dụ như số 0 giống quả trứng gà, số 1 giống chiếc đũa, số 2 giống con vịt...

Dạy trẻ khái niệm về chuỗi số

Ba mẹ có thể dạy trẻ khái niệm về chuỗi số bằng cách ghi một dãy số trên bảng hay tờ giấy. Giải thích trẻ hiểu trình tự chuỗi số bằng cách sắp xếp các thẻ số theo thứ tự phù hợp hoặc đếm không chính xác để trẻ chỉ ra lỗi sai.

Dạy trẻ khái niệm tính toán

Khi trẻ đã hiểu về các con số và trình tự của chúng, ba mẹ nên bắt đầu dạy trẻ tính toán. Hãy sử dụng các thẻ, que tính để minh họa cho khái niệm này. Ví dụ "Trên tay bé có 5 que tính, mẹ đưa thêm 2 que tính nữa. Vậy bé có tổng cộng bao nhiêu que tính?"

Những lưu ý quan trọng khi dạy bé học số tại nhà

Kỹ năng đọc và đếm số là khác nhau

Trẻ từ 2 tuổi đã có thể ghi nhớ và đếm thành thạo con số từ 1 đến 10. Tuy nhiên trẻ vẫn chưa hiểu được ý nghĩa của các con số mà chỉ đang học vẹt mà thôi. Vì vậy, khi dạy bé học số, ba mẹ hãy giúp trẻ phân biệt thế nào là đọc số, thế nào là đếm số thứ tự 1, 2, 3, 4, 5, 6...

Không nên tạo áp lực cho bé

Khi bé mới học số, việc đếm sai là điều rất bình thường. Ba mẹ không nên quá nôn nóng mà la mắng, tạo áp lực cho trẻ. Thay vào đó hãy kiên nhẫn và dành thời gian nhiều hơn để dạy con học số thành thạo.

Dạy trẻ mầm non học số từ 1 đến 10

Đối với các trẻ mầm non, ba mẹ chỉ nên dạy bé nhận biết và đọc các con số từ 1 đến 10. Những trẻ lớn hơn thì có thể mở rộng bằng cách dạy bé cộng trừ trong phạm vi 20 tùy vào từng chương trình học của trẻ.

Vừa rồi là những cách dạy bé học số đơn giản ba mẹ có thể áp dụng tại nhà. Dù là cách nào thì điều quan trọng nhất là ba mẹ cần dành thời gian đồng hành cùng con, sẵn sàng trao cho con những lời khen ngợi khích lệ. Có như vậy trẻ mới cảm thấy hào hứng, tiếp thu nhanh chóng và nhận viết các con số chuẩn xác nhất. Đừng quên theo dõi chuyên mục "Cẩm nang" của Mykingdom để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác ba mẹ nhé!