Nguyên nhân của việc trẻ kém tập trung và cách giải quyết

20.02.2024   BTV dieu.tranthi
Nguyên nhân của việc trẻ kém tập trung và cách giải quyết

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Trẻ kém tập trung là tình trạng rất phổ biến hiện nay, khiến không ít phụ huynh đau đầu tìm cách xử lý. Việc kém tập trung ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập cũng như sự phát triển não bộ của của trẻ. Cùng chúng tôi giải quyết tình trạng này bằng các phương pháp sau đây nhé.

Nguyên nhân gây nên việc trẻ kém tập trung

Để cải thiện tình trạng trẻ kém tập trung, bạn tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. 

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng kém tập trung ở trẻ em, bao gồm những nguyên nhân về sức khỏe, gia đình, chế độ dinh dưỡng và môi trường xung quanh.

Về mặt sức khỏe, việc thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng trẻ kém tập trung. Điều này có thể xảy ra khi trẻ không ngủ đủ giấc hoặc có thói quen ngủ muộn. Thêm vào đó, việc ngủ không đủ giấc sẽ khiến con không có đủ năng lượng cho các hoạt động khác. 

Ngoài ra, những căng thẳng trong gia đình cũng có thể gây ra tình trạng kém tập trung ở trẻ em. Việc tranh cãi, bất đồng ý kiến ngay trước mặt trẻ có thể gây nên cảm giác bối rối và lo lắng ở con, khiến con không thể nào tập trung vào học tập hoặc các hoạt động vui chơi giải trí khác.

Sự bất hòa của ba mẹ là 1 trong những nguyên nhân khiến trẻ kém tập trung

Chế độ dinh dưỡng cũng là một yếu tố quan trọng trong việc giúp trẻ tập trung tốt hơn. Nếu trẻ ăn uống không lành mạnh hoặc bổ sung quá nhiều đường cũng như chất béo có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung của trẻ. 

Trong thời đại hiện nay, các bé đều rất thích chơi điện thoại và máy tính. Ánh sáng xanh từ các thiết bị này có thể cản trở giấc ngủ, gây ra hiện tượng khó vào giấc. Tia bức xạ từ những thiết bị này có nguy cơ làm giảm khả năng phát triển não bộ, tạo nên thói quen tiếp nhận thông tin một cách thụ động.

Giải quyết tình trạng kém tập trung theo từng nguyên nhân

Nếu trẻ kém tập trung do ngủ không đủ giấc, cha mẹ nên tập cho con thói quen đi ngủ đúng giờ, hạn chế tối đa cho trẻ thức khuya. Giấc ngủ rất quan trọng với trẻ em, bạn cần đảm bảo rằng trẻ được ngủ đủ 8-10 tiếng mỗi ngày. Thiếu ngủ sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến trí não và sức khỏe của trẻ.

Ngủ đủ giấc mang đến rất nhiều lợi ích cho trẻ

Nếu trẻ thiếu tập trung do những ảnh hưởng từ môi trường gia đình, ba mẹ cần ngồi xuống tâm sự với trẻ và tìm cách tạo cho trẻ một không gian lành mạnh nhất để phát triển. Tuyệt đối không gây gổ trước mặt con, điều này sẽ gây ra những tổn thương tâm lý khó có thể chữa lành.

Không chỉ để giải quyết việc trẻ kém tập trung, mà chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng độ tuổi còn hỗ trợ trẻ hoàn thiện hệ miễn dịch và trở nên khỏe mạnh hơn. Cha mẹ hãy xây dựng một chế độ ăn cân bằng các nhóm chất, nên có các món con thích ăn để trẻ không bỏ bữa.Bạn nên tập trung vào những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như cá hồi; thịt gà; thịt heo; các loại rau củ quả và có thể bổ sung thêm những loại thực phẩm tốt cho trí não sau bữa chính như óc chó, bơ, chocolate,...

Một số phương pháp dạy trẻ kém tập trung mẹ nên biết

Tạo một môi trường phù hợp cho việc học tập

Ba mẹ nên sắp xếp cho con một không gian sạch sẽ, gọn gàng và không có quá nhiều đồ trang trí khiến con xao nhãng. Điều này giúp cải thiện việc trẻ kém tập trung và khiến con thoải mái hơn khi học tập.

Thêm vào đó, thời gian tập trung của trẻ không quá cao. Vậy nên để trẻ học tập hiệu quả nhất, bạn có thể cho con học trong khoảng 10-15 phút sau đó nghỉ 5 phút rồi mới quay lại học tập. Khi trẻ đã quen dần thì bạn có thể tăng dần thời gian học lên.

Ba mẹ cần đồng hành cùng con trong việc học tập để tạo ra một môi trường tốt nhất. Việc ba mẹ kiên nhẫn ở bên cạnh và động viên con học tập sẽ tạo cho trẻ cảm giác an toàn và được quan tâm, nhờ vậy khả năng tập trung của con cũng cao hơn.

Cho con chơi các loại đồ chơi rèn luyện tính tập trung

Đối với những đứa trẻ kém tập trung, việc học tập luôn tràn đầy khó khăn và trở ngại. Để tăng dần khả năng tập trung và tính kiên nhẫn, bạn có thể cho con tiếp xúc với các trò chơi trí tuệ như Đồ chơi lắp ráp, xếp hình… Các loại đồ chơi trên sẽ có nhiều màu sắc và kích cỡ, đồng thời kích thích sự sáng tạo ở trẻ.

Đồ chơi lắp rápđồ chơi xếp hình đều có phân loại theo độ tuổi, bạn nên lựa chọn những sản phẩm có độ khó phù hợp với độ tuổi, năng lực và sở thích để trẻ không bị chán hay mất kiên nhẫn. Ba mẹ cũng nên hỗ trợ và khuyến khích con lắp để trẻ luôn hào hứng tham gia, qua đó cải thiện việc trẻ kém tập trung nhé.

Đồ chơi Lego nhiều sắc màu sẽ giúp trẻ tăng cường tập trung

Khi phát hiện ra tình trạng trẻ kém tập trung, ba mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt. Trong trường hợp trẻ kém tập trung là bệnh lý, ba mẹ nên nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ để tìm được phương pháp phù hợp và chính xác hơn.