Mách mẹ các hoạt động thú vị giúp bé thích đọc sách

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Mách mẹ các hoạt động thú vị giúp bé thích đọc sách

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Đọc sách không chỉ giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ, sự sáng tạo mà còn góp phần bồi dưỡng và vun đắp sự thông minh về trí tuệ và cảm xúc. Mỗi đứa trẻ đều có sự hứng thú nhất định với việc đọc sách tùy từng độ tuổi khác nhau. Thế nên ba mẹ hoàn toàn có thể dạy trẻ kỹ năng đọc sách sớm. Vậy làm sao để bé thích đọc sách? Lưu lại ngay các hoạt động giúp bé thích đọc sách đơn giản mà vô cùng hiệu quả dưới đây.

Thường xuyên trò chuyện với trẻ

Trò chuyện là một trong những hoạt động giúp bé thích đọc sách hiệu quả. Ba mẹ nên thường xuyên đặt câu hỏi cho trẻ về đồ vật, sự vật xung quanh mọi lúc mọi nơi. Đồng thời khuyến khích trẻ mô tả những gì trẻ quan sát được. Hoặc đơn giản là dạy trẻ biết tên cách thành viên trong gia đình và yêu cầu trẻ gọi tên từng người.

Ngoài ra, ba mẹ hãy làm cho các cuộc trò chuyện thêm thú vị với các tình huống hài hước. Đừng quên thưởng cho trẻ những phần quà nho nhỏ khi trẻ cố gắng kể một câu chuyện cho bạn nghe.

Đọc sách cho trẻ nghe hàng ngày

Hoạt động giúp bé thích đọc sách tiếp theo là đọc sách cho trẻ nghe mỗi ngày. Đó có thể là một cuốn sách mà trẻ yêu thích, các câu chuyện cổ tích hay sách về kỹ năng sống...

Trong quá trình đọc, hãy cho bé xem các hình ảnh minh họa hay từ ngữ có trong sách. Chú ý phát âm to và rõ ràng các từ để bé dễ dàng liên tưởng đến hình ảnh và từ vựng cụ thể. Sau đó, ba mẹ có thể khuyến khích trẻ tự kể câu chuyện bằng cách nhìn vào hình ảnh và từ ngữ trong cuốn sách đã đọc.

Liên hệ đến thế giới thực tế

Một hoạt động giúp bé thích đọc sách khác là liên hệ những gì trẻ được đọc với thế giới thực. Chẳng hạn khi dạy trẻ về các loại hoa quả trong sách, ba mẹ cho bé xem hoa quả thật và đánh vần tên từng loại. Hoặc đưa trẻ đi sở thú, công viên giải trí, về quê để xem các con vật để bé dễ dàng liên hệ với những gì có trong sách.

Tạo cơ hội cho trẻ thực hành

Để trẻ có thể nhận biết, phát âm và đọc chữ cái thành thạo, ba mẹ nên tạo cơ hội cho trẻ đọc và viết. Ba mẹ cũng có thể khuyến khích trẻ phát âm chữ cái mà trẻ nhìn thấy. Khi trẻ nắm vững bảng chữ cái, ba mẹ nên đưa ra các bài thực hành cụ thể như điền chữ cái còn thiếu, viết ra bảng chữ cái mà ba mẹ phát âm.

Hát theo lời bát hát

Thêm một hoạt động giúp bé thích đọc sách ba mẹ không nên bỏ qua là cùng trẻ hát theo bài hát. Hãy bắt đầu với những bài hát đơn giản như ABC, sau đó chuyển sang các bài hát khó hơn để rèn kỹ năng ghép vần và ngữ âm.

Chơi trò đố chữ

Các trò chơi như ghép chữ, đố chữ sẽ giúp trẻ tăng sự tập trung và học từ vựng hiệu quả. Vì vậy ba mẹ có thể cho bé chơi những trò chơi này bằng các thẻ nhớ, ghi chú để cải thiện kỹ năng ngữ âm và đọc hiểu của trẻ.

Sử dụng các đồ vật quen thuộc

Trẻ cũng có thể sử dụng các đồ vật trong nhà để gia tăng niềm yêu thích đọc sách. Ví dụ như dùng giấy dính để viết tên đồ vật trong nhà sau đó yêu cầu trẻ dán ghi chú vào từng đồ vật tương ứng.

Bảng chữ cái đồ chơi

Ba mẹ có thể sắm cho bé một chiếc bảng chữ cái đồ chơi để giúp bé vừa chơi vừa học. Với những trẻ đã thành thạo chữ cái, ba mẹ có thể sắp xếp các chữ để ghép từ và dạy bé hiểu ý nghĩa của từ. Ba mẹ phát âm một từ rồi chỉ tay về đồ vật để bé dễ hiểu ý nghĩa của từ tốt hơn.

Trên đây là những hoạt động giúp bé thích đọc sách được nhiều phụ huynh áp dụng. Để dạy trẻ thích đọc sách, ba mẹ cần kết hợp khuyến khích nhiều kỹ năng cho trẻ cũng như tạo cơ hội cho trẻ tiếp xúc với sách từ sớm. Dần dần trẻ sẽ có thói quen và niềm đam mê đọc sách. Đừng quên theo dõi chuyên mục "Cẩm nang" của Mykingdom để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác ba mẹ nhé!