Gợi ý những trò chơi đơn giản giúp trẻ phát triển kỹ năng suy luận

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Gợi ý những trò chơi đơn giản giúp trẻ phát triển kỹ năng suy luận

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Kỹ năng suy luận logic giúp trẻ học hỏi và tiếp thu kiến thức hiệu quả. Từ đó trẻ dễ dàng giải quyết vấn đề và đạt được mục tiêu trong học tập và cuộc sống. Vì vậy việc phát triển kỹ năng suy luận logic cho trẻ được nhiều phụ huynh quan tâm. Trong khuôn khổ bài viết này, Mykingdom sẽ gợi ý những trò chơi phát triển kỹ năng suy luận vừa hay vừa bổ ích. Ba mẹ tham khảo ngay sau đây.

Trò chơi bắt chước

Bắt chước là quá trình sao chép các âm thanh, hành vi từ những người xung quanh, nhân vật trong phim hoặc các loài động vật khác nhau. Theo tâm lý học, cơ chế bắt chước có thể diễn ra vô thức hoặc có ý thức, tuyệt đối hay một phần, sáng tạo hay thuần túy, tự nguyện hoặc bắt buộc. Đây không chỉ là trò chơi phát triển kỹ năng suy luận hiệu quả mà còn giúp trẻ hình thành các chuẩn mực hành vi, kỹ năng tự phục vụ.

Trò chơi tìm hình giống nhau

Trò chơi phát triển kỹ năng suy luận tiếp theo là trò tìm hình giống nhau. Ba mẹ có thể áp dụng linh hoạt nhiều phiên bản khác nhau của trò chơi này để trẻ khám phá các hình dạng, màu sắc, kích thước của đồ vật khi chơi. Có như vậy trẻ mới tăng khả năng nhận biết, phát triển kỹ năng suy luận, ghi nhớ và sự chú ý.

Trò chơi ghép hình

Với trò chơi ghép hình, bé sẽ rèn luyện khả năng ghi nhớ và tư duy logic thông qua các hình ảnh, khái niệm như cao/ thấp, nhiều/ ít. Trò chơi phát triển kỹ năng suy luận này sẽ giúp trẻ nâng cao trí sáng tạo và tưởng tượng. Vì vậy ba mẹ hãy cùng bé chinh phục các thử thách để tạo sự hào hứng và thú vị.

Trò chơi ghép chữ

Ghép chữ là trò chơi phát triển kỹ năng suy luận dành cho những trẻ đã biết đọc và biết viết. Trò chơi này sẽ giúp trẻ cải thiện tốc độ suy luận, tư duy và vốn từ vựng của mình. Hơn nữa, trẻ còn học thêm nhiều từ mới và nắm bắt quy tắc chính tả tốt hơn.

Trò chơi xếp hình

Nhắc đến trò chơi phát triển kỹ năng suy luận thì nhất định không nên bỏ qua xếp hình. Trò chơi này không chỉ thú vị mà còn giúp trẻ phát triển khả năng suy luận và tư duy logic. Đồng thời trẻ còn được rèn luyện trí tưởng tượng, tính kiên trì và sự tập trung thông qua quá trình chơi.

Cờ vua

Cờ vua cũng là trò chơi phát triển kỹ năng suy luận khá thú vị. Bởi trò chơi này đòi hỏi trẻ phải có sự tập trung, ghi nhớ tốt cũng như khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề sáng suốt. Vì vậy, nếu có thời gian rảnh rỗi, ba mẹ hãy chơi cờ vua cùng con để trẻ vừa học vừa chơi hiệu quả.

Trên đây là các gợi ý trò chơi phát triển kỹ năng suy luận cho trẻ vừa hay vừa bổ ích. Để lựa chọn những món đồ chơi giáo dục, đồ chơi thông minh chính hãng, phù hợp với từng độ tuổi và giúp trẻ phát triển tốt nhất cả về thể chất lẫn trí tuệ, ba mẹ hãy truy cập vào website của Mykingdom tại địa chỉ: https://www.mykingdom.com.vn/.