Những nguyên tắc ứng xử trong ngày Tết ba mẹ nên dạy trẻ

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Những nguyên tắc ứng xử trong ngày Tết ba mẹ nên dạy trẻ

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Tết không chỉ là dịp để trẻ vui chơi, trải nghiệm những phong tục truyền thống của dân tộc mà còn là thời điểm lý tưởng để ba mẹ khéo léo dạy trẻ cách ứng xử đúng mực. Điều này sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội, xây dựng nhân cách và tình yêu thương ngay từ nhỏ.

Dưới đây là những nguyên tắc ứng xử quan trọng ba mẹ có thể dạy trẻ trong những ngày lễ Tết.

Dạy trẻ về ý nghĩa các phong tục ngày Tết Nguyên Đán

Đối với trẻ nhỏ, Tết đơn giản chỉ là khoảng thời gian vui chơi, nhận quà và nhận lì xì từ ông bà cha mẹ và người thân. Tuy nhiên ba mẹ hãy tận dụng thời gian nghỉ lễ này để trẻ hiểu hơn về các phong tục ngày Tết Nguyên Đán như Tết ông Công ông Táo, thăm mộ tổ tiên, gói bánh chưng bánh tét, xông đất... Những điều này sẽ giúp trẻ hiểu và trân trọng những giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc. Hơn nữa, trẻ còn có thêm những bài học trải nghiệm quý giá để phát triển khả năng tư duy và trí tuệ.

Dạy bé chúc Tết hay và lễ phép

Không chỉ có người lớn mới cần phải chúc nhau mà trẻ em cũng nên học cách chúc Tết để mang đến niềm vui cho tất cả mọi người. Tùy vào từng độ tuổi mà ba mẹ dạy bé chúc Tết phù hợp. Với những bé nhỏ thì tập bé chúc những câu chúc đơn giản, ngắn gọn. Còn bé lớn hơn có thể chúc những câu dài, bài thơ hay ca dao dân ca có vần điệu và ý nghĩa. Điều quan trọng là khi chúc bé phải thể hiện sự vui vẻ, lễ phép và tự tin.

Dạy bé cách ứng xử khi nhận lì xì ngày Tết

Bất cứ đứa trẻ nào cũng thích được lì xì. Tuy nhiên để tránh những tình huống "dở khóc dở cười" khi nhận lì xì, ba mẹ nên dạy bé cách ứng xử đúng mực. Hãy giúp trẻ hiểu ý nghĩa của bao lì xì ngày Tết là hình thức cầu chúc sự may mắn cho người được nhận, chứ không quan trọng giá trị lì xì có bao nhiêu. Bên cạnh đó, ba mẹ cần dạy con biết cách cảm ơn khi nhận lì xì, không nên xé bao lì xì trước mặt khách.

Dạy trẻ cách ứng xử lúc ăn uống

Vào những ngày lễ Tết, các gia đình thường mở tiệc đãi khách. Nhưng trẻ nhỏ thường hiếu động, không chịu ngồi im một chỗ mà hay chạy nhảy, quậy phá. Cách giải quyết tốt nhất là ba mẹ nên chủ động chuẩn bị những món đồ chơi mà bé yêu thích để con chơi.

Đối với những bé ăn chậm hay lười ăn, ba mẹ có thể cho con ăn ít rồi về nhà ăn. Không nên ép trẻ ăn, nhất là khi mình là khách đến chơi.

Dạy trẻ làm một người chủ nhà rộng lượng

Ba mẹ hãy dạy bé cách tiếp đãi khách nhiệt tình như mang nước, bày đồ ăn tùy vào khả năng của bé. Trẻ cần có thái độ lễ phép, cư xử lịch sự với người lớn tuổi. Khi người lớn nói chuyện với nhau, trẻ không được nô đùa ầm ĩ hay xen ngang tranh luận, bình phẩm. Ba mẹ cần chú ý quan sát để ngăn chặn kịp thời những hành động không đúng mực của trẻ.

Ngoài ra, ba mẹ hãy dạy trẻ cách ứng xử khi tiễn khách. Ba mẹ cũng không nên nhận xét sau khi khách đã ra về vì điều này sẽ khiến trẻ học theo, tạo thành thói quen không tốt.

Dạy trẻ cách ứng xử khi làm khách

Khi ba mẹ đi chúc Tết bà con, họ hàng thì đừng bao giờ ngại dẫn trẻ theo. Vì đây là thời điểm lý tưởng để dạy trẻ cách ứng xử khi làm khách và giúp trẻ tự tin, dạn dĩ khi đối mặt với hoàn cảnh lạ. Trước khi đi đâu, ba mẹ nên nói cho trẻ biết, cũng như hướng dẫn cách xưng hô với người ở đó thế nào. Khi đến nơi, ba mẹ cần chủ động dẫn trẻ vào giới thiệu để trẻ cảm thấy mình được quan tâm, tôn trọng.

Bên cạnh đó, ba mẹ hãy tập bé thói quen chủ động chào mọi người khi đến chơi nhà người khác. Và trẻ cũng nên biết nói lời cảm ơn khi nhận được sự tiếp đãi nhiệt tình của chủ nhà.

Dạy trẻ cách ứng xử là một hành trình đòi hỏi sự kiên nhẫn của các bậc phụ huynh. Điều này rất cần thiết để con biết cách ứng xử đúng mực, hình thành tính cách sau này. Ba mẹ hãy tận dụng dịp Tết để chuẩn bị hành trang quý giá này để con vững bước trong cuộc sống, luôn nhận được sự yêu mến và tôn trọng từ mọi người xung quanh. Đừng quên theo dõi các bài viết tại mục Cẩm nang của Mykingdom để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác.