Dạy bé về ngày Tết cổ truyền với những hoạt động thú vị

06.06.2023   BTV phuong.ngothikim
Dạy bé về ngày Tết cổ truyền với những hoạt động thú vị

NỘI DUNG BÀI VIẾT

Ngày Tết đang đến rất gần. Làm thế nào để bé và gia đình có một cái Tết đáng nhớ và ý nghĩa? Thay vì suốt ngày dán mắt vào ti vi, điện thoại, ba mẹ có thể dạy bé về ngày Tết với nhiều hoạt động thú vị. Dưới đây là danh sách những việc ba mẹ có thể làm cùng bé, vừa tăng sự gắn kết tình cảm, vừa dạy trẻ kỹ năng sống, học thêm nhiều điều hay và bổ ích.

Để bé cùng gia đình dọn nhà đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là một trong những phong tục ngày Tết Nguyên Đán mang ý nghĩa trút bỏ những xui xẻo của năm cũ, chào đón năm mới may mắn, bình an. Tùy vào từng độ tuổi mà ba mẹ có thể phân công cho bé những việc phù hợp như dọn dẹp đồ chơi, gấp quần áo, lau bàn học... Hoạt động tưởng chừng như đơn giản này sẽ giúp bé biết chia sẻ công việc, giúp đỡ ba mẹ và mọi người xung quanh.

Cùng con gói bánh chưng, bánh tét

Những ngày Tết nhất định không thể thiếu món bánh chưng (miền Bắc), hay bánh tét (miền Nam). Ba mẹ hãy cho bé cơ hội trải nghiệm hoạt động gói bánh ngày Tết với những công việc đơn giản như chọn lá gói bánh, rửa lá, tra gạo vào khuôn, xếp thịt... Chắc chắn bé sẽ vô cùng hào hứng khi được giao trọng trách đặc biệt và thêm yêu ngày Tết cổ truyền. Ba mẹ đừng quên giúp bé hiểu thêm về những câu chuyện xoay quanh chiếc bánh cổ truyền của dân tộc nhé.

Chuẩn bị bữa cơm Tất niên

Ba mẹ có thể dạy bé về ngày Tết với việc chuẩn bị mâm cơm Tất niên sum họp gia đình. Hãy để các đầu bếp nhí trổ tài phụ giúp ba mẹ các công việc như nhặt rau, rửa rau, chuẩn bị các loại gia vị, xếp bát đũa, bày mâm cỗ... Hoạt động này sẽ giúp các bạn nhỏ rèn luyện sự khéo léo, cẩn thận, tăng sự gắn kết tình cảm với các thành viên trong gia đình.

Cắt dán các đồ dùng trang trí Tết

Thêm một hoạt động thú vị ba mẹ có thể áp dụng để dạy bé về ngày Tết là tự tay cắt dán những hình trang trí Tết. Ba mẹ có thể chuẩn bị các dụng cụ keo dán, kéo, giấy màu, bút vẽ... để cùng bé sáng tạo nên những hình trang trí độc đáo như quạt giấy, đèn lồng, hoa mai, hoa đào, phong bao lì xì...

Chụp ảnh, quay clip với bé

Đây là hoạt động giúp cả nhà lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ mỗi khi Tết đến xuân về. Ba mẹ hãy cùng bé chụp ảnh, quay clip hoặc nhờ bé làm thợ ảnh để chụp cho cả nhà. Chắc chắn bé sẽ vô cùng thích thú khi được tin tưởng giao trọng trách này.

Với những hoạt động vui chơi thú vị trên đây, ba mẹ không chỉ dạy bé về ngày Tết cổ truyền mà còn dạy trẻ kỹ năng sống hiệu quả. Đừng quên theo dõi các bài viết tại mục Cẩm nang của Mykingdom để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác.